Nhân ái

Tám tháng tuổi chít tang cha, mẹ ốm yếu, cháu Thùy Linh cần sự quan tâm của cộng đồng

Mười năm với bốn cái tang, khăn trắng chưa khi nào được tháo xuống khỏi đầu, sự giày vò của số phận đã khiến gia đình anh Trần Anh Tuấn ở làng Hào Kiệt, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An khó khăn lại rơi vào cùng cực.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Tuấn thoát ly cảnh đồng ruộng rồi vào Đà Nẵng để làm ăn sinh sống. Vì cha mẹ mất sớm, không có điều kiện ăn học đến nơi, không thể tìm được một công việc tốt, chấp nhận là lao động tự do với đồng tiền công ít ỏi mà không có lấy một chế độ phúc lợi xã hội khác nào. Tai họa ập đến, anh Tuấn bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não và không qua khỏi. Anh ra đi mà không để lại một đồng tiền nào, mọi khoản chi tiêu, chạy chữa rồi tiền đưa linh cữu ở Đà Nẵng về đều là sự đóng góp, sẻ chia của bạn bè. Khi về đến nhà, mọi người không cầm được nước mắt khi tài sản trong gia đình anh chẳng có gì đáng giá tới 100 ngàn đồng. Ai cũng xót xa, thương cảm cho gia đình của anh.
523455345356446467477(1)
Bạn bè đưa linh cữu anh Tuấn về quê, hai gian cấp bốn tiêu điều được lối xóm giúp cho một tấm bạt phủ lên khỏi nắng mưa trong những ngày tang lễ - Ảnh: PV

Sự u uất hiện lên khuôn mặt cả những hàng xóm khi nghẹn ngào trước cám cảnh của gia đình. Bà Khánh, hàng xóm của gia đình chia sẻ trong một khuôn mặt sầu não trước khung cảnh thê lương: "Người ta đếm số cái này cái khác chứ ai đi đếm số tang trong nhà bao giờ, thế mà nay vợ dại con thơ lại phải đi đếm thứ lượt tang chồng, ăn ở hiền lành, tính tình ai cũng mến mà sao mười năm bốn cái tang chưa đủ nay trời còn bắt cả anh đi đày đọa đứa con tám tháng chưa biết buồn bố chết". Sự nghẹn ngào khiến bà không nói thêm được câu nào nữa hay cũng không ai còn hỏi được lấy điều gì, một không khí thê lương đưa đám.

Anh Hưng, anh trai của người vừa khuất, trên đầu chít khăn tang vợ lẫn tang em, cuộc sống khắc khổ dường như khiến ngoại hình của anh già hơn nhiều so với cái tuổi ngoại tứ tuần. Sức khỏe yếu, hằng ngày không thể làm được việc gì ngoài quanh quẩn trong 4 bức tường, giờ em mất anh cũng không giúp được gì hơn ngoài việc ẵm Thùy Linh khi mẹ bé đang đau khổ tột cùng.

Trong thời gian làm thuê ở Đà Nẵng, anh Tuấn đã gặp chị Hoa, một người cũng như anh. Đồng bệnh tương liên, hai người đã thông cảm cho nhau và nên duyên chồng vợ. Nào ngờ, chưa được một năm, con chưa gọi bố anh đã bỏ mẹ con mà đi, để lại vợ góa, con côi. Trong sự đau khổ tột cùng của cảnh tang chị, tang chồng, lại ngoái trông đứa con tội nghiệp, chị Hoa nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Em giờ không nghề nghiệp, cũng chẳng biết nương nhờ vào ai, con chưa kịp lớn lại phải ở nhà chịu tang chồng. Em bệnh tật ốm đau thường xuyên không làm được gì, giờ không biết sống sao đây”. Nói đến đây hai hàng nước mắt đã làm nhòa mọi thứ, sự phẫn uất khiến người góa phụ đáng thương chả thốt được ra lời nào.

252345345435345646546675775
Bé Thùy Linh chít khăn tang bên bàn thờ bố - Ảnh: PV

Trước hoàn cảnh nghiệt ngã của gia đình, những lòng hảo tâm đã giang tay giúp đỡ. Chị Phan Thị Tiến là Bí thư Đoàn xã Vĩnh Thành đã vận động thanh niên trong xã lập nên sổ tiết kiệm mang tên bé Thùy Linh, đến thời điểm hiện tại, cuốn sổ đã có giá trị hơn mười triệu đồng. Đó là sự phân ưu nhỏ bé mà một Bí thư Đoàn xã có thể làm được đến thời điểm này.

Nhận được thông tin, phóng viên Phương Nam Plus đã có mặt tại gia đình anh Tuấn sáng nay, được chứng kiến những tấm lòng hảo tâm của ông Chu Thanh Hải, phó Viện trưởng Viện KSND huyện Yên Thành, cùng ông Phan Lê Hóa, Công ty bảo hiểm AIA khu vực Yên Thành đã ủng hộ số tiền 1 triệu đồng. Qua trao đổi, ông Hải cho rằng, hoàn cảnh của gia đình anh Tuấn hiện giờ là rất khó khăn, chị Hoa thì ốm yếu thường xuyên, cháu Thùy Linh quá nhỏ, cuộc sống sẽ ra sao nếu chị Hoa không đảm bảo được nuôi dưỡng cháu.

Hiện tại gia đình đang rất cần những sự sẻ chia từ cộng đồng để có thể an ủi phần nào cho sự mất mát vật chất lẫn tinh thần của chị Hoa và cháu Linh. Giúp đỡ gia đình vượt qua những ngày cùng cực, cho gia đình một đốm lửa trong những ngày gió rét tối trời.

Mọi sự giúp đỡ có thể gửi trực tiếp đến gia đình với địa chỉ: Võ Thị Hoa, làng Hào Kiệt, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An hoặc thông qua tài khoản của đồng chí Bí thư Đoàn xã Vĩnh Thành, bà Phan Thị Tiến. Số tài khoản: 3606 205 041 425. Ngân hàng Agribank Yên Thành. Số điện thoại: 01649.585202

Tác giả: Nguyễn Cường
Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP