Nhân ái

Phận đời éo le của người đàn ông tật nguyền gà trống nuôi con

Cuộc đời anh Dũng “khều” đầy những đau thương, mất mát. Anh tàn tật khi vừa lọt lòng mẹ, lấy vợ chưa được bao lâu thì vợ mất, bỏ lại anh cùng đứa con trai khờ dại.

Ngôi nhà độc mỗi một gian đã nứt toác, dột nát tại xóm Thái Học, xã Nghi Thái (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) là nơi cha con anh Vương Tiến Dũng trú ngụ bao nhiêu năm qua. Người làng quen gọi anh là Dũng “khều” vì anh tàn tật từ nhỏ, chân đi lết, hai cánh tay cứ khoắm vào nhau.

Khi mới sinh anh Dũng bị nghẹt thở do sinh ngược. Anh Dũng được cứu sống nhưng phải chịu cảnh tàn phế suốt đời. Dũng tàn tật nên luôn được cha mẹ yêu thương, săn sóc đủ đầy hơn cả. Mọi thứ trở nên khó khăn khi cha anh đột ngột mất đi. Gia đình anh từ đó rơi vào cảnh bần cùng, bản thân anh trở thành gánh nặng của mọi người. Cũng từ đấy, cuộc đời anh liên tiếp gặp phải những khó khăn, trắc trở.

Khi bạn bè cùng lứa bắt đầu ríu rít rủ nhau đến trường, Dũng chỉ biết ngồi trong nhà ngó ra ngoài, mắt ướt nhòa. Mong ước được đi học cùng bạn bè là điều quá xa vời với Dũng, phần vì anh tàn tật, phần vì gia đình quá thiếu thốn. “Bị bạn bè trêu chọc, suốt những ngày còn bé tôi chỉ dám trốn trong nhà, chơi với mẹ và các anh chị em”, anh Dũng kể lại.

Số phận éo le, anh Dũng "khều" phải sống trong nghèo khó

Anh Dũng không có khả năng lao động như người bình thường. Tay anh run rẩy, lóng ngóng mỗi khi động đến bất cứ thứ gì. Những ngày còn nhỏ, bất cứ công việc nào anh cũng phải nhờ cậy vào mẹ. Việc ăn uống, tắm rửa và thậm chí cả đi vệ sinh, một tay mẹ anh ngày ngày chăm sóc cho đứa con trai tật nguyền. Vương Tiến Dũng lớn lên hoàn toàn phụ thuộc vào bàn tay chăm nom của người mẹ già hay đau yếu.

Khi anh chị em trong nhà đều đã lập gia thất, mẹ Dũng dồn hết mọi lo toan vào đứa con trai bất hạnh. Thấm thoát, Dũng lớn lên, là một chàng trai tật nguyền hiền lành được làng xóm cảm thông, thương xót. Người làng mến Dũng, rồi mai mối anh với một cô gái tên Dương Thị Oánh cũng bị tàn tật một chân.

Anh Dũng và chị Oánh tổ chức đám cưới đầm ấm, hạnh phúc vào năm 2002. Cuộc sống của anh Dũng như mở ra một trang mới kể từ ngày lấy vợ. Dù không được khỏe mạnh nhưng Oánh chăm nom chồng từng ly từng tý. Trước là mẹ, nay mẹ già anh may mắn được vợ thương yêu, săn sóc chu toàn. Hạnh phúc của họ nhân lên khi hơn một năm sau Oánh sinh cho anh Dũng một cậu con trai đầu lòng khỏe mạnh. Gia đình Dũng cứ thế sống vui vẻ bên nhau. Dù vợ chồng tật nguyền không có điều kiện lao động như mọi người, nhưng với tình thương yêu dành cho nhau, niềm vui trọn vẹn khi con trai chào đời, đã giúp gia đình nghèo túng của Dũng trở nên ấm áp.

Công việc anh Dũng chỉ có thể làm là lật đi lật lại áo quần đã được ai đó phơi sẵn

Anh Dũng không thể đi làm nên ở nhà quanh quẩn việc bếp núc. Đúng hơn là anh nấu nồi cơm, kho con cá sau khi vợ đã chuẩn bị sẵn mọi thứ trước khi ra đồng. Còn chị Oánh theo bác dâu và các chị hàng xóm đi bắt cua, mò ốc, hái rau mang bán ở chợ, mưu sinh nhọc nhằn để lo cho cuộc sống gia đình nhỏ bé của mình. Không được lành lặn, nhanh nhẹn nhưng chị Oánh thật thà, chịu khó nên ai cũng thương, cũng quý. Ốc, cua bắt được ngày nào bán hết ngày ấy.

Sống vẹn tình trọn nghĩa với nhau được hơn 10 năm, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi vợ của anh Dũng. Cuộc đời anh Dũng “khều” sau những ngày tàn phế thêm một lần nữa chịu đựng đau thương. Trong một lần đi hái rau muống giữa trời đang mưa bão, vợ anh không may sẩy chân và bị nước cuốn trôi. Ngày tang thương ấy cứ ám ảnh anh Dũng cho đến tận bây giờ.

Người đàn ông tật nguyền cùng đứa con trai vừa tròn 10 tuổi trong phút chốc như mất đi tất cả. Ngôi nhà nhỏ vắng đi bàn tay người phụ nữ trở nên vắng vẻ, lạnh ngắt. Sau ngày chị Oánh mất, cha con anh Dũng suy sụp tinh thần. Ruộng đồng nhờ cả vào bác dâu và các chị gái của anh nhưng vẫn không đủ gạo để ăn. Anh Dũng không thể làm ra tiền vì chẳng ai thuê một kẻ tật nguyền như anh. Con trai anh nay đã học lớp 8 nhưng tiếp thu chậm, chưa biết phụ giúp cha. “Bây giờ, mọi thứ trong nhà chẳng ai lo được. Láng giềng và họ hàng cho bữa nào no bữa đó, khi con cá, lúc mớ rau là quý hóa lắm rồi”, anh Dũng bùi ngùi tâm sự.

Nay đã gần 50 tuổi nhưng anh Dũng chỉ biết sống nhờ vào tình yêu thương, đùm bọc của người thân trong gia đình. Anh gần như không thể lao động để kiếm sống và nuôi con. Giờ hai cha con anh chỉ biết nương tựa và nhau đối mặt với những ngày khó khăn phía trước.

Tác giả: Xuân Hương
Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP