Nhân ái

Nỗi đau của gia đình có người mắc bệnh ‘chân voi’ kỳ lạ ở Nghệ An

Dù bị bệnh tim hành hạ, nhưng anh Thắng phải gồng mình đi làm thuê cuốc mướn, để nuôi cả gia đình, gồm một người chị bị bệnh "chân voi" kỳ lạ, 2 đứa con thơ cùng với người vợ mất sức lao động.

Cách TP.Vinh, tỉnh Nghệ An khoảng 150km, chúng tôi tìm về căn nhà cấp bốn chật hẹp của một gia đình nghèo ở Lô 1, khối Chế Biến Lâm Sản 1, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Nơi đây, anh Nguyễn Chiến Thắng (38 tuổi) đang ngày đêm phải chịu cảnh đau đớn vì căn bệnh hẹp van tim bẩm sinh hành hạ. Cạnh anh, người chị ruột Nguyễn Thị Minh Dũng (42 tuổi), cũng đang chống chọi từng ngày với căn bệnh "chân voi" quái ác.

Nhắc đến gia cảnh của anh Thắng, chị Dũng, người dân địa phương ai cũng nặng lòng thương cảm.

chan voi
5 thành viên trong gia đình anh Thắng phải sống trong căn nhà cấp bốn chật hẹp và xuống cấp.

Anh Thắng chia sẻ, bố ruột của anh mất sớm vì căn bệnh hiểm nghèo. Mẹ của anh sau đó cũng bỏ đi biệt xứ khi anh mới lên 2, từ đó đến nay, chưa một lần quay về. Trước anh, có 3 anh chị, dù đã lập gia đình, nhưng gia cảnh đều nghèo khó nên cũng không đỡ đần được gì.

Nhiều năm nay, dù bị bệnh tật hành hạ, cơ thể gầy yếu, xanh xao nhưng anh Thắng vẫn là trụ cột chính trong gia đình. Anh phải bươn chải lao động để nuôi 4 miệng ăn gồm: Chị Cao Thị Hạnh (vợ) bị mất sức lao động, hai đứa con nhỏ và người chị gái bị bệnh "chân voi".

Trước đây, vào những ngày nắng ráo, không bị cơn đau hành hạ, anh Thắng phải thức dậy từ tờ mờ sáng, còng lưng đi làm thuê, làm mướn cho người dân địa phương, để kiếm tiền mua gạo và mắm muối, nuôi sống cả gia đình. Nhưng thời gian gần đây, bệnh hẹp van tim ngày càng trầm trọng, anh thường lên cơn đau, khó thở, tức ngực, mặt mày tím tái, trong sự đau đớn, tuyệt vọng của gia đình.

Anh Thắng nhớ lại ngày đầu tháng 6/2016, anh Thắng lên cơn đau tim. Kể từ đó, anh không thể lao động kiếm tiền, nên cả gia đình luôn trong cảnh túng bẫn. Hai đứa con nhỏ của anh là cháu Nguyễn Thị Bảo Phúc (5 tuổi) và Nguyễn Thị Bảo Yến (2 tuổi) có hôm bị đói đến ngất xỉu, may có gia đình hàng xóm tốt bụng, cho bát gạo nấu cháo mới hồi sức tỉnh lại.

chan voi 2
Bị bệnh chân voi kỳ lạ, chân của chị Nguyễn Thị Minh Dũng sưng to hơn nhiều so người thường.

Hiện, không chỉ anh Thắng bị bệnh tim mà chị Dũng cũng đang bị bệnh tật hành hạ từng ngày. Vào những ngày thời tiết thay đổi, căn bệnh "chân voi" quái ác trỗi dậy, toàn chân phải của chị nổi đầy vết mẩn đỏ như kiến cắn, sưng và phình to, rất đau đớn. Được biết, lúc lên 3 tuổi, chị Dũng đã bị căn bệnh này, dù gia đình đã nhiều lần đưa đi khám và chữa trị, nhưng đều không có kết quả.

Nhiều năm nay, vì không có tiền đi điều trị bệnh, mỗi lúc bị lên cơn đau, cả anh Thắng và chị Dũng đều phải uống chung một loại thuốc rẻ tiền để giảm đau.

Lúc chào về, chị Dũng nắm lấy tay chúng tôi mà lay trong hai hàng nước mắt: “Chị chỉ có một thân một mình, bị bệnh hành hạ đã lâu, không có tiền chữa trị, nay mai chị chết cũng đành chịu. Nhưng còn thằng Thắng, trong lần đi khám vừa rồi, bác sĩ bảo bệnh tim của nó có thể mổ được, nhưng số tiền lên đến mấy trăm triệu đồng, lấy đâu ra giờ hả em? Tội nghiệp cho vợ của nó và 2 cháu nhỏ”.

Ông Phan Sỹ Biền (SN 1943), trú tại khối Chế Biến Lâm Sản 1, phường Quang Phong (hàng xóm của gia đình anh Thắng) cho biết, anh Thắng là người rất siêng năng, chăm chỉ nhưng do bị bệnh tim hành hạ, hầu như mất khả năng lao động. Chị gái mắc phải căn bệnh chân to kỳ lạ từ nhỏ, không lập gia đình mà ở cùng em trai, cô vợ sức khoẻ rất yếu nên không làm được việc nặng. Vào những lúc giáp hạt hết gạo, hàng xóm cùng nhau chung tay giúp đỡ, cưu mang để họ vượt qua khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Phong, TX. Thái Hoà xác nhận, hộ gia đình anh Nguyễn Chiến Thắng, có hộ khẩu thường trú tại phường Quang Phong, trong nhiều năm thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Do anh Thắng bị bệnh tim bẩm sinh hành hạ, vợ thì sức khoẻ yếu, chị gái anh Thắng mắc bệnh 'chân voi' hiếm gặp nên hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Hàng năm, địa phương cũng tiến hành thăm hỏi, hỗ trợ gia đình này, nhưng chỉ giúp được một phần nhỏ, còn để có tiền điều trị bệnh tật cho họ rất cần đến những tấm lòng giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Anh Nguyễn Chiến Thắng


Lô 1, khối Chế Biến Lâm Sản 1, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An ĐT: 0982.112.437

Tác giả bài viết: Xuân Chinh

Nguồn tin:

  Từ khóa: hành hạ ,đi làm ,gia đình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP