Nhân ái

Mỹ Thành (Yên Thành - Nghệ An): Sự giận dữ của thiên nhiên và nỗi đau cần lắm những tấm lòng san sẻ

Nước không chỉ là một nhân tố quan trọng giúp duy trì sự sống. Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của nước. Nếu thiếu nước, con người không thể sống được. Nhưng ngược lại, nếu nước “quá nhiều” thì sẽ là thảm hoạ: Sự ngập lụt và lũ lụt.

Nghệ An: Người đàn ông 45 tuổi bị lũ cuốn trôi

Lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trong 100 năm trở lại đây, lớn hơn rất nhiều so với những thảm họa thiên tai khác. Cơn bão nhiệt đới Katrina chính là ví dụ cho thấy sức tàn phá kinh hoàng của lũ lụt. Món quà của sự giận dữ đó là sự đau đớn mất mát dai dẳng theo thời gian không bao giờ xóa nhòa được. Có ai cầm được nước mắt khi nhìn về Nghệ An mênh mông biển nước; Nhìn về Hà Tĩnh thấy lác đác vài nóc nhà còn nhô lên giữa biển nước; Nhìn về Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, là đục ngàu một màu lũ dữ càn quét, đâu đó vài cánh tay may mắn bám được vào ngọn cây, yếu ớt vẫy đoàn cứu hộ. Những ngày nay tình hình mưa lũ luôn là đề tài nóng hổi ở miền Trung, Nghệ An cũng không ngoại lệ. Cơn lũ đi qua để lại những mảnh đời cơ cực chống chọi với cái đói và lạnh giá của mùa đông đang đến gần, lại càng khó khăn hơn nữa khi người đàn ông trụ cột của gia đình ra đi giữa dòng nước dữ, không một tiếng chào.

Anh Nguyễn Vĩnh Hà sinh năm 1987 quê ở xóm 8, xã Mỹ Thành cũng như bao người dân khác khi nghe lũ về, anh ra đồng kiểm tra hoa màu của nhà mình nhưng anh Hà đã ra đi mãi mãi, không lời từ biệt khi đi qua cầu Đập Làng xóm 8, gần quốc lộ 7. Dòng nước dữ như tức giận cuốn anh đi mãi, đi mãi để lại vợ và ba đứa con thơ. Nước mắt hòa chung nước lũ nhìn chị Thoa vợ anh và 3 đứa con nheo nhóc, hồn nhiên không biết bố chúng đi sẽ không về nữa mà nhói lòng. Lực lượng chức năng xã Mỹ Thành đã nỗ lực tìm kiếm nhưng bất thành do lũ lớn, phải nhờ UBND huyện can thiệp. UBND huyện đã huy động công an và quân đội đem thuyền máy vào cuộc sau 2h đồng hồ mới tìm thấy thi thể anh.

Gia đình anh Hà người gốc xã Mỹ Thành, nhà anh nằm sâu cuối xóm 16 của xã Mỹ Thành, vợ anh là Trần Thị Thoa (sinh năm 1986) người Nam Định, yêu nhau và kết hôn năm 2008. Gia đình khó khăn anh chị phải bỏ quê vào thành phố Hồ Chí Minh làm thuê nhưng cuộc sống cũng không mấy mỉm cười với anh chị. Rồi con cái ra đời, khó khăn chồng chất khó khăn. Con đầu của anh chị là bé Nguyễn Thị Ngọc Ánh lớp 2B trường tiểu học xã Mỹ Thành, sau bé Ngọc Ánh còn 2 em là Nguyễn Thị Ánh Hồng (2010) đang học lớp 1C trường tiểu học Mỹ Thành và bé Nguyễn Vĩnh Nguyên mới hơn 1 tuổi đang bế trên tay mẹ, nhìn cảnh chị Thoa đội khăn tang cho bé bú mà xót xa. Hiện nay mẹ già gần 80 tuổi cũng sống trong căn nhà rách nát cùng gia đình chị Thoa.


Thương trào nước mắt khi dòng nước xiết tràn qua trong đêm, mang theo sinh mạng của những gia đình còn đang say ngủ, ngơ ngác khi lìa xa cõi đời, dòng nước ào ào cuốn đi ước mơ mãi mãi dừng lại ở tuổi lên 10, lên 12 của những cậu bé ham học trên đường đến trường cất sách vở. Đau nhói lòng khi những hạt thóc mỗi năm có một vụ, người nông dân vất vả lắm mới gieo trồng được trên mảnh đất cằn cỗi, một bên là đồi núi, một bên là bom mìn chưa gỡ hết, bằng thức khuya dậy sớm và nắng cháy thịt da đang bập bềnh trôi khỏi căn nhà liêu xiêu mà không cách gì giữ lại được.

Nghẹn ngào nhìn những con gia súc, gia cầm bằng cả gia tài, nuôi nấng suốt năm trời chỉ còn thấy đôi mắt run rẩy rồi chìm hẳn, chìm hẳn giữa dòng nước ngày càng dâng cao. Đau thương chồng đau thương, mất mát chồng mất mát, nghèo đói chồng nghèo đói, triền miên từ mùa mưa lũ này nối mùa mưa lũ khác. Mỗi trận lũ đi qua, là những đám tang đau thương xé lòng, đôi mắt nào cũng ầng ậng nước, rồi không biết sẽ tiếp tục cuộc sống như thế nào khi mất mát người thân, khi bốn bề là khung cảnh hoang tàn xơ xác, chỉ có bùn lầy nhớp nháp, chỉ có bệnh dịch hoành hành, đến hạt cơm, gói mì, cốc nước sạch uống cầm hơi cũng trở thành niềm mơ ước. Mỗi mùa lũ đi qua, là một lần đôi bàn tay trắng trơn, là một lần bắt đầu lại cuộc sống đầy cơ cực, nhọc nhằn. Và hy vọng những tấm lòng hảo tâm trên cả nước có thể chung tay giúp đỡ gia đình chị Thoa và các bé để vượt qua khó khăn, mất mát này.

Để hỗ trợ kịp thời và cũng là nhân rộng tấm lòng nhân ái trên khắp quê hương, lá lành đùm lá rách qua cơn hoạn nạn. Những tấm lòng hảo tâm ủng hộ gia đình anh Nguyễn Vĩnh Hà xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Thoa - Xóm 16, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Tỉnh Nghệ An.

Tác giả bài viết: Thu Hoài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP