Nhân ái

Khát khao được đi học của cô bé nghèo ở Nghệ An

Dù chăm ngoan học giỏi, siêng năng phụ mẹ bán hàng, nhưng Oanh sợ một ngày nào đó sẽ không còn cơ hội được đến trường cùng bạn bè.

Lê Thị Oanh đang là học sinh lớp 7C trường trung học cơ sở Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An. Em sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, vì hoàn cảnh khó khăn nên 4 anh chị đầu đã phải nghỉ học giữa chừng, đi làm thêm kiếm sống phụ giúp ba mẹ. Học lớp 7 nhưng vóc dáng của Oanh còi cọc hơn các bạn cùng trang lứa rất nhiều, nước da đen sạm đi vì nắng, vì mưu sinh khổ cực.

Tôi biết đến hoàn cảnh của em thông qua chuyến đi làm từ thiện làm tình nguyện viên tham gia dạy học miễn phí cho các em học sinh cấp 1 và cấp 2. Tìm hiểu về gia cảnh của Oanh, tôi càng khâm phục nghị lực sống vươn lên và ước mong thay đổi tương lai của cô bé.

img 1202 1474685032 9821 1474690441

Men theo đường từ cầu Cửa Tiền (TP Vinh, Nghệ An) tôi phải khó khăn lắm mới đến được nhà em, một phần vì thời tiết miền Trung mùa này mưa nhiều, đi lại vất vả. Đối lập với phồn hoa đô thị, nhà cao tầng san sát bên kia sông, nhà Oanh là túp lều, được lợp lá đơn sơ, lênh đênh bên bờ sông Cửa Tiền. Nó nằm ở xóm nhà nốc, ngõ số 3, đường Phạm Hồng Thái, khối Yên Giang, Phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An.

Theo chân mẹ con Oanh cùng ra chợ bán hàng, tôi càng thấy thương những đứa con của chị Tỉu (mẹ Oanh) phải vất vả giữa phố đông người để kiếm sống. Gia đình sống bằng nghề đánh cá trên sông. Hàng ngày, ba em chèo thuyền đi giăng lưới bắt cá, tôm… để mẹ em mang đi chợ bán. "Cả gia đình trông chờ và nguồn tiền duy nhất ấy để sống, tiền học của Oanh nhiều khi phải chắt chiu, vay mượn đây đó mới đủ", cô Tỉu chia sẻ trong xúc động.

Chị tư của Oanh tên Hương, năm nay 18 tuổi, nhưng đã nghỉ học từ lớp 9 để theo mẹ đi chợ bán hàng. Hương ước mơ trở thành bác sĩ, nhưng vì gia đình khó khăn, lại thương em nhỏ nên Hương quyết định nghỉ học để đi làm, phụ giúp đỡ đần ba mẹ. Hương tâm sự: "Oanh ham học, thành tích học tập ở lớp cũng rất khá, dù nhà nghèo nhưng gia đình vẫn cố gắng để cho Oanh được học hành tử tế. Em là chị nên phải có trách nhiệm lo lắng cho em mình".

Khi trò chuyện với Oanh, tôi mới biết đây là một cô bé có nhiều tâm sự, khác hẳn với vẻ ngoài. Cuộc sống vất vả buộc em phải trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa, ánh mắt ấy chứa đựng nhiều nỗi lo toan. Oanh cho biết, mặc dù bận bịu với công việc, nhưng em luôn cố gắng điều tiết thời gian học tập cho bản thân. Dù nhà nghèo nhưng ai cũng tự hào khi Oanh nhận được những tấm giấy khen đạt giải nhì, giải ba... ở các môn toán, sinh. Ngoài ra, em còn sở hữu nhiều bằng khen học sinh giỏi toàn diện. Đây cũng chính là những món quý giá nhất của gia đinh,

Khi được hỏi về ước mơ, Oanh nghẹn ngào chia sẻ: "Hiện tại, em rất muốn được ở trong căn nhà khang trang, không phải lo mưa, gió, bão, gia đình được sống yên ổn. Em sẽ học tập thật chăm chỉ để trở thành công an. Mẹ đã hứa cho em được đi học như bạn bè, nên em phải học giỏi phải thi đỗ đại học". Đôi mắt em bỗng sáng lên kể cho tôi nghe về ước mơ của mình.

Cả buổi chiều ở bên cạnh Oanh, đi chợ, bán hàng cùng em, tôi mới nhận thấy vẻ lanh lợi, tháo vát của cô bé. Đôi tay thoăn thoắt bắt cá, nhanh miệng chào hỏi khách mua khiến tôi không ngừng suy nghĩ và mong muốn giúp một phần nhỏ bé vào tương lai sau này của em. Biết đến cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm", tôi rất mong, em có thể nhận được sự giúp đỡ từ chương trình để có cơ hội tiếp tục con đường học tập và ước mơ làm công an trong tương lai.

Tác giả bài viết: Vân Oanh

  Từ khóa: siêng năng ,cơ hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP