Nhân ái

Hai bé mồ côi trước nguy cơ thất học

Bố mất khi Nhân 4 tuổi, còn Phúc vừa tròn 1 tuổi. Đau đớn hơn, cách đây 1 tháng, mẹ cũng bỏ hai em mà ra đi mãi mãi. Chỗ dựa của Nhân và Phúc bây giờ là ông bà nội đã gần 80 tuổi. Ông bà thương cháu nhưng cũng lực bất tòng tâm.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của hai em Nguyễn Thị Nhân và Nguyễn Đăng Phúc ở xóm 8, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
images1283711 2 be mo coi 1
Cả cha và mẹ bỏ Nhân và Phúc mà đi khi 2 em còn quá nhỏ

Bố mất sớm, mẹ lại mắc bệnh tim ốm yếu liên miên, em trai lại còn quá nhỏ nên Nhân phải sớm trưởng thành hơn tuổi để phụ giúp gia đình. Vậy nhưng. sự nỗ lực của Nhân và mẹ Dương không thể khiến cho cuộc sống thoát khỏi cảnh cơ cực.

Căn nhà vốn dĩ đã trống trải bởi vắng bóng của người cha, bây giờ lại càng tang thương hơn bởi bàn thờ của người mẹ trẻ đang nghi ngút khói hương. Những vật dụng giá trị ít ỏi trong nhà đã lần lượt ra đi cùng với căn bệnh tim của chị Dương. Vậy nhưng chị vẫn không thể ở lại cùng với các con.

Từ hôm mẹ mất, Nhân và Phúc chuyển sang ở hẳn với ông bà nội. Đã đến lúc cần nghỉ ngơi tuổi già nhưng bây giờ phải lo lắng cho hai cháu nên ông bà cần gắng gượng. Đều đã gần 80 tuổi nhưng ông bà trở thành những lao động chủ lực trong gia đình.

images1283712 2 be mo coi 3
Bà Minh chăm chỉ nhưng vẫn chật lo cái ăn cho gia đình

Chỉ quẩn quanh trong nhà nhưng bà Minh cứ luôn tay với nào gà, lợn, và trâu bò. Chăm chỉ làm lụng nhưng rồi bao sự cố xảy ra, đến con trâu, con bò cũng phải bán đi để lo liệu cho con, cho cháu.

Còn ông Thủy, không cho đất ngơi nghỉ, nhưng vườn nhà cũng chỉ đủ rau ăn. 5 sao ruộng dù có cố công đến mấy nhưng sức người không đủ bù chất đất xấu nên cũng chỉ đủ gạo ăn, cùng lắm dôi ra chút ít để chăn nuôi.

images1283714 2 be mo coi 2
Ông Thủy cáng đáng nhiều việc nặng nhọc nhưng vẫn không đủ lo tiền học cho các cháu

Ông Thủy – ông nội của Nhân và Phúc nghẹn ngào nói: hai cháu chịu cảnh mồ côi quá sớm, ông bà còn sống ngày nào thì còn gắng sức chăm lo cho cháu. Nhưng khi ông bà khuất núi thì các cháu biết trông chờ vào đâu?

Nhân chỉ mới lớp 6, còn Phúc lớp 3 – sự học của các em còn dài, rất dài. Chưa dám nghĩ tới xa hơn, trước mắt, điều kiện học tập của các em đã quá chật vật. Không biết sự gắng gượng của ông bà đã già yếu còn được đến khi nào? Sợ rằng các em phải nghỉ học giữa chừng.

images1283715 2 be mo coi 4
Góc học tập tạm bợ của Nhân và Phúc

Cần lắm sự chung tay giúp đỡ của mỗi chúng ta. Mỗi nghĩa cử của quý vị sẽ tạo cơ hội cho hai em Nhân và Phúc được tiếp tục đến trường.

Mọi sự giúp đỡ cho Nhân và Phúc xin gửi về địa chỉ: Ông Nguyễn Đăng Thủy, Xóm 8, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Điện thoại: 01668.876.578

Tác giả bài viết: Hồng Nhung – Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP