Nhân ái

"Chồng chị không còn nữa, chị cũng sắp chết rồi em ơi !"

Dân trí Cùng lúc cả hai vợ chồng phát hiện ung thư, nhưng chị không đến viện mà trở về để sớm sớm xuống bến sông cất tôm, cá mang đi chợ bán kiếm tiền cho chồng xạ trị. Tuy nhiên anh cũng chỉ trụ được 1 thời gian rồi qua đời, bỏ lại chị một mình nuôi đứa con nhỏ trong bệnh tật, đớn đau.

Chị là Liêu Thị Thủy - người phụ nữ đáng thương, nhân vật trong bài viết: “Thắt lòng nhìn cảnh hai vợ chồng cùng ung thư nhường nhau đi xạ trị” đăng trên báo điện tử Dân trí ngày 18/1/2016. Bĩ cực và cùng đường, một lần nữa chị lại phải cầu cứu đến bạn đọc báo điện tử Dân trí trong sự tuyệt vọng, không 1 lối thoát.

Phát hiện căn bệnh ung thư vú từ năm 2012 và đã trải qua 4 lần phẫu thuật, tuy vậy chị đã không điều trị theo liệu trình của bác sĩ bởi đến năm 2014 chồng chị là anh Nguyễn Đình Mừng tiếp tục nhận tin dữ bị ung thư trực tràng cần đến bệnh viện gấp. Nén chịu nỗi đau đớn hành hạ thể xác chị Thủy lui về nhà sớm sớm xuống bến thuyền cất tôm, cá mang đi chợ bán kiếm từng đồng bạc lẻ cho chồng xạ trị và nuôi con.
Chị Thủy phát hiện căn bệnh ung thư vú từ năm 2012 nhưng không điều trị bởi chồng cũng phát hiện ung thư trực tràng.
“Những ngày đó chị đau lắm nhưng còn được nhìn thấy anh nên cũng phần nào nguôi ngoai em ạ. Chị cứ dặn lòng mình phải cố gắng, mình còn lao động được là chồng mình còn được sống, vậy mà cuối cùng anh ấy cũng bỏ mẹ con chị mà đi. Anh ấy mất đúng vào dịp nghỉ 30/4 khiến chị hoàn toàn mất đi phương hướng…”

Giàn giụa nước mắt, chị Thủy nhớ lại những tháng ngày cùng chồng chống chọi với căn bệnh ung thư trong khi bản thân mình cũng chịu nhiều nỗi đớn đau không kém. Chồng chết, nhà cũng đã cắm từ lâu, chị lại 1 lần nữa gắng gượng đi làm để cố kiếm bữa cơm cho con đi học. Nhưng căn bệnh đã di căn khiến chị phải vào viện cấp cứu và được chuyển lên thẳng lên Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu của bệnh viện Bạch Mai. Lúc này thì chị đầu hàng thực sự bởi chẳng còn sức lực để mà đi, đứng hay làm bất cứ việc gì cả.
Những ngày đó, cứ sáng sáng là chị dậy xuống khu ven sông cất tôm, cá mang về bán đề kiếm tiền cho chồng đi xạ trị.
Biết được hoàn cảnh gia đình chị Thủy nên các thầy thuốc trong khoa vô cùng lo lắng và ái ngại. Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Quang Hùng được biết: “Bệnh nhân bị ung thư vú đã di căn vào xương nên tình trạng vô cùng nặng nề. Trước đây bệnh nhân đã có chỉ định xạ trị, tuy vậy nhưng vì hoàn cảnh cả hai vợ chồng cùng mắc bệnh hiểm nghèo nên chị tự bỏ không điều trị.

Chính vì không được điều trị và theo dõi theo liệu trình nên lần này đến viện, tình trạng bệnh nhân đã rất nặng. Nhưng nếu được điều trị thì bệnh nhân vẫn còn cơ hội kéo dài cuộc sống để nuôi con. Điều mà chúng tôi lo lắng đó là việc điều trị ung thư ở giai đoạn muộn trong hoàn cảnh của chị là sức cùng lực kiệt nên về phía khoa và bệnh viện rất muốn được các cơ quan, cá nhân giúp đỡ cho bệnh nhân”.
Giờ chồng chị đã không còn, bản thân chị lại không còn sức lực bởi căn bệnh đã di căn vào xương.
Sức khỏe cạn kiệt khiến chị không thể nằm, cũng không thể ngồi được.
Hơn ai hết hiểu được hoàn cảnh gia đình mình nên chị Thủy càng hoang mang, lo sợ. Chị bảo thương con bé con ở nhà, cháu mới được 12 tuổi hiện đang phải gửi bà ngoại chăm sóc, còn ngôi nhà chị đã cắm từ ngày anh đi viện. Lần này cực chẳng đã vì tình hình quá nguy cấp nên chị được chuyển lên đây, còn bản thân cũng không có 1 đồng nào ở trong túi. Nghẹn lời, chị lại khóc, nỗi đau đớn về thể xác xen trong sự lo lắng, một mai mình nằm xuống con chị sẽ ra sao bởi bà ngoại cũng già yếu rồi.
Chị sợ hãi khi nghĩ về tương lai của đứa con nhỏ khi đã mất bố, lại sắp mất mẹ.
“Chị biết bệnh của mình em ạ. Rồi chị cũng sẽ phải chết như anh, chị không còn sự lựa chọn nào khác. Chị chỉ thương con chị thôi, cháu không biết sẽ ra sao khi bố, mẹ không còn trên cõi đời này nữa”.

Chị tiếp tục khóc khi mọi sự khổ đau, bất hạnh dường như đều đổ cả lên vai mình. Gia đình của chị, người chồng thân yêu của chị, giờ chẳng còn nữa… Chỉ còn người phụ nữ bất hạnh, đớn đau là chị còn ở đây với nỗi tuyệt vọng cùng đường, không có nơi bấu víu.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Liêu Thị Thủy (Tổ 32, khu Phú Thanh Tây, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh)

Số ĐT: 0168.564.2726

Hiện chị Thủy đang điều trị tại Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai

Tác giả bài viết: Phạm Oanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP