Nhân ái

Cần lắm những tấm lòng yêu thương khi Tết đến Xuân về

Một mùa xuân mới đang gõ cửa từng nhà… Thế nhưng, vẫn còn đó những phận đời cần được sẻ chia, những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Họ đang rất cần những tấm lòng yêu thương, sẻ chia từ cộng đồng.

Đói nghèo luôn hiện hữu trong mái nhà của gia đình chị Lê Thị Loan ở thôn 4, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn. Người con trai, người chồng, người cha.. đáng lẽ là trụ cột chính của gia đình lại bị khuyết tật không có khả năng lao động… Gánh nặng đè lên đôi vai gầy người vợ… Cuộc sống gia đình lại càng cùng cực hơn khi chị bị chẩn đóan ung thư đại tràng. Không tiền chạy chữa, không người chăm sóc… Hai con trai chị còn nhỏ dại, bố chồng gần 90 tuổi - cái tuổi “gần đất xa trời” vẫn phải lao động giúp con, giúp cháu.
1images1336217 gia nh ch L Th Loan huy n Anh s n
Gặp bệnh nan y, cuộc sống của gia đình chị Loan đã khốn khó, nay lại lâm vào cảnh bần cùng

Chị Loan tâm sự: Tôi về làm dâu, chồng thì bệnh tật, nay tôi lại bị bệnh. Tôi chỉ mong ước mình khỏi bệnh, con còn nhỏ dại. Tôi luôn khuyên con cố gắng học, mình là hộ nghèo nên được miễn các khoản đóng góp, chứ giờ các con còn nhỏ cũng chưa làm được ruộng đồng chi cả.



Còn với hộ gia đình cụ ông Cụt Văn Cường ở bản Huồi Cọ, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, cụ ông thì bị tàn tật bẩm sinh, cụ bà lại bị mù cả 2 mắt. Sáu người con, người thì đã chết do bệnh tật, người thì lấy vợ, lấy chồng ở xa… Gần 10 năm nay, đôi vợ chồng già này tự chăm sóc nhau, cuộc sống chỉ biết dựa vào bà con hàng xóm xung quanh, bữa đói bữa no.

2images1336218 gia nh c ng C t V n C ng
Cụ ông Cụt Văn Cường thì bị tàn tật bẩm sinh, cụ bà lại bị mù cả 2 mắt, đôi vợ chồng già nương tựa vào nhau bửa rau, bữa cháo...

Không chỉ gia đình cụ Cụt Văn Cường có hoàn cảnh đặc biệt… mà ở bản Huồi Cọ, xã Hữu Khuông này, hộ nghèo hiện chiếm trên 80%. Trong đó, có nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như người già tàn tật, đơn thân, không có khả năng lao động… Cuộc sống qua ngày chỉ biết dựa vào số tiền trợ cấp ít ỏi và sự giúp đỡ của bà con trong bản. Và trên 80 % hộ đói nghèo ở một bản làng vùng cao cũng không phải là điều hiếm ở trên địa bàn 3 huyện nghèo 30 a của tỉnh hiện nay. Ông Pịt Minh Tiến – Phó bản Huồi Cọ, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương nói: 100% hộ dân bản Huồi Cọ đều là dân tộc Khơ Mú, cuộc sống của họ chủ yếu dựa vào làm nương rẫy nên không ổn định. Chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm hơn nữa, đầu tư các chương trình dự án hỗ trợ sản xuất cho nhân, để nhân dân chúng tôi thoát được nghèo.
3images1336219 th n ngh o huy n t ng d ng
Bản Huồi Cọ, xã Hữu Khuông - huyện Tương Dương vẫn còn trên 80% hộ nghèo

Toàn tỉnh hiện vẫn còn gần 75.000 hộ nghèo và 80.000 hộ cận nghèo… Gia đình chị Lê Thị Loan và cụ Cụt Văn Cường chỉ là hai trong rất nhiều hộ gia đình mà bệnh tật đã làm cho đói nghèo luôn bám theo dai dẳng… Với họ, lo được cuộc sống qua ngày đã quá khó khăn. Họ đang rất cần lắm những tấm lòng yêu thương, sẻ chia của cộng đồng để ấm lòng hơn khi tết đến xuân về.

Tác giả bài viết: Mai Hương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP