Nhân ái

'Người giỏi không sợ đất chật mẹ ơi'

Chính là câu nói của Thủ khoa khối C xứ Nghệ Trần Thị Hằng nhằm thuyết phục bố mẹ mình đi vay lãi nóng để cho Hằng được thực hiện giấc mơ giảng đường Đại học.

Hằng cùng mẹ bên Bằng khen của Chủ tịch tỉnh Nghệ An, tuyên dương học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: Việt Hương.
Hằng cùng mẹ bên Bằng khen của Chủ tịch tỉnh Nghệ An, tuyên dương học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: Việt Hương.


Hằng chính là Thủ khoa khối C (Văn: 9,25 - Địa: 9,5 và Sử: 8,5 điểm) của tỉnh Nghệ An. Với đam mê trở thành một Luật sư tương lai, Trần Thị Hằng (HS lớp 12A5, Trường THPT Phan Đăng Lưu) chọn ngành Luật kinh tế, ĐH Luật Hà Nội để thực hiện mong ước “thoát cảnh nhà nông” của đời mình.

Xóm Đông Nam nằm gần lối vào trung tâm của xã Phước Thành (Yên Thành – Nghệ An), nơi có một ngôi nhà hết sức lụp xụp nhưng nuôi dưỡng bao ước mơ của một gia đình nghèo có 3 đứa con học giỏi nhất làng. Chị Nguyễn Thị Hiền (41 tuổi, mẹ của Hằng) cho biết: “Gia đình thuộc diện cận nghèo, nhưng thực chất trong nhà không có gì có thể bán đáng giá 200 ngàn bạc. Vì không nỡ chặt đứt ước mơ của các con nên bây giờ nợ nần chồng chất, bản thân bị bệnh tim cũng cố gượng để đi giúp việc nuôi sự học cho các con. Nay con gái thứ 2 cũng đỗ ĐH điểm cao, bản thân làm bố làm mẹ, quả thật chúng tôi không nỡ vùi giấc mơ của nó vào cảnh cơm áo gạo tiền”.

Chị Hiền kể thêm, hiện cô con gái đầu là Trần Thị Hòa đang theo học Khoa Kinh tế năm thứ 3, ĐH Vinh cũng đi làm thêm để tự nuôi bản thân theo học. Gia đình biết Hằng có số điểm cao nhất tỉnh Nghệ An về khối C nhưng đành cầm lòng khuyên con bỏ học để vào Nam xin làm công nhân phụ giúp bố nuôi em trai đang học cấp 2 ở làng và có tiền cho mẹ chữa bệnh tim.

“Sau nhiều đêm không thể ngủ để suy nghĩ về ý kiến của bố mẹ, nhưng em vẫn không muốn từ bỏ giấc mơ của mình chỉ vì sự khó khăn về vật chất. Em sẽ phải gặp nhiều vất vả khi tự mình ra phố vừa kiếm tiền để theo học vừa lo tiền ăn ở”, Hằng nói.

Chị Hiền tiếp lời: “Người giỏi không sợ đất chật mẹ ơi… khi nghe nó thuyết phục đến đó tui bàn với chồng đi vay lãi nóng cho con có tiền lên đường kịp thời gian nhập học. Tui không nghĩ được gì khác, đã nghèo rồi, khổ đủ đường rồi và sắp tới sẽ phải nỗ lực nhiều hơn thôi”, nói rồi những giọt nước mắt tủi phận của hai mẹ con lại lăn dài trên đôi gò má...

Cô giáo chủ nhiệm lớp 12A5 của Hằng, cô Vương Thị Lan chia sẻ: “Thực ra Hằng là một học sinh theo học lớp chuyên khối D nhưng em lại rất giỏi khối C, em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa, sang năm lớp 12 em bứt phá nhiều môn học và quyết thi vào khối C đạt mức điểm cao nhất trong toàn tỉnh”.

Cô Lan tiếp lời, “Hằng kể rằng khi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia thì em ấy bị ngộ độc thức ăn nên thời gian ở trong nhà vệ sinh nhiều hơn ở ngoài phòng thi. Về em ấy khóc bảo em trượt điểm tuyệt đối rồi, em buồn lắm”.

Bố Hằng là ông Trần Văn Hùng quanh năm bám theo mấy sào ruộng và công việc phụ hồ. “Thời gian của bố ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà, cố bao nhiêu cũng không đủ để trang trải nợ nần, hết mùa bố lại sang Lào làm phụ hồ, rồi bên Lào hết việc bố lại xuống thành phố làm cửu vạn…, em thương bố mẹ lắm nên quyết không từ bỏ giấc mơ”, Hằng tâm sự.

Được biết, hiện tại gia đình chị Hiền đang nợ ngân hàng gần 100 triệu tiền vay theo chế độ hộ nghèo cho con học và chữa bệnh cho chị, chưa biết bao giờ mới trả nổi. Nay chưa đến hạn được vay tiếp nên vợ chồng chị liều đi vay 8 triệu đồng tiền lãi nóng từ hàng xóm để cho con lên đường nhập học.

“Bệnh tim của tui bệnh viện trả lời phải cần tới 60 triệu mới mổ được, gia đình biết lấy đâu ra. Tôi đã vậy, chỉ lo con gái mới lớn ra thành phố, sợ hoàn cảnh nghèo nàn, cái khổ sẽ dẫn con sai đường lạc lối biết kêu ai”.

Mọi sự sẻ chia xin gửi về: chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Đông Nam, xã Phước Thành (Yên Thành- Nghệ An)


Tác giả bài viết: Việt Hương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP