Nhân ái

Nặng vai hai anh em nhỏ mồ côi với số nợ gần 100 triệu đồng

Mẹ mất sớm, bố một mình lầm lũi nuôi hai anh em Tiến. Nhưng sau đó không lâu, ông trời cũng đã cướp đi người bố, để lại hai anh em bơ vơ với số tiền vay chữa bệnh trước đó cho mẹ gần 100 triệu đồng.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Nguyễn Bá Toàn (SN 1970) lập gia đình với cô thôn nữ Nguyễn Thị Liên (SN 1968) ở xóm 2A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Hạnh phúc đã mỉm cười với đôi vợ chồng trẻ khi cháu Nguyễn Bá Tiến (SN 2000) và Nguyễn Bá Triển (SN 2004) lần lượt ra đời. Cuộc sống của gia đình họ tuy khó khăn về vật chất, nhưng lúc nào cũng rộn tiếng cười đùa của con trẻ.
Gia đình vốn nghèo, chị Liên lại bệnh tật đau ốm thường xuyên nên dường như cái nghèo, cái đói cứ đeo bám. Thương vợ đau yếu, anh Toàn bán hết đồ đạc trong nhà và đi vay ngân hàng để chạy chữa cho vợ, nhưng bệnh tình không thuyên giảm ngày càng nặng. Năm 2008, chị Liên qua đời. Anh Toàn một mình cảnh gà trống nuôi con và lo kiếm tiền trả nợ gần 100 triệu đồng vay chữa bệnh cho vợ.
Bà Mão hàng xóm chia sẻ: “Gia đình chú Toàn khó khăn lắm. Khi vợ mới mất, một mình chú ấy phải lầm lũi làm lụng nuôi hai con nhỏ. Thương cảnh gà trống nuôi con, năm 2011, được sự vận động, bà con trong xóm đã quyên góp ủng hộ xây cho căn nhà nhỏ để tránh mưa tránh nắng”.
Căn nhà nhỏ của gia đình được sự hỗ trợ của bà con xóm giềng.
Để trang trải cho cuộc sống hàng ngày của 3 cha con, anh Toàn đã cố gắng làm việc cật lực. Nhiều lần anh định buông xuôi, nhưng vì thương các con, anh làm lụng không nề hà việc gì. Công việc chính của anh là theo cánh thợ xây đi làm thuê khắp nơi không quản đường xá xa xôi. Vất vả nhưng chưa một lần anh than khổ với các con, hay bắt các con nghỉ học. Có lần, Tiến xin bố nghỉ học để đi làm thuê kiếm tiền đỡ đần nhưng đều bị bố mắng và động viên con gắng học.
Không phụ tấm lòng của bố, mấy năm liền, anh em Tiến luôn đạt thành tích cao trong học tập. Những chiếc giấy khen là món quà động viên cho bố trong mỗi năm học. Năm vừa rồi em Triển còn đạt học sinh giỏi huyện.
Cuộc sống cứ thế trôi qua, nhưng cuộc đời đâu có thẳng tắp như người ta nghĩ. Cái ngày định mệnh hôm đó, tai họa bất ngờ ập xuống gia đình nhỏ này, người cha – chỗ dựa cuối cùng cũng từ bỏ các em ra đi không một lời từ biệt.
Đang là tuổi ăn tuổi học nhưng 2 anh em đã phải chịu nỗi đau mất mát quá lớn, phải đối mặt với biết bao thách thức, khó khăn trên đường đời khi không còn sự bao bọc, chở che của đấng sinh thành. Những người thân yêu lần lượt bỏ 2 em mà ra đi vĩnh viễn, để lại 2 đứa trẻ mồ côi sống cảnh bơ vơ bất vất giữa cõi đời.
Đường đời của hai anh em còn nhiều chông chênh khi không có bố mẹ đồng hành.
Ông Lê Xuân Bắc, Xóm trưởng xóm 2A cho biết: “Gia đình anh Toàn vốn thuộc diện khó khăn nhất xóm. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kêu gọi ủng hộ với hy vọng giúp đỡ được gia đình phần nào. Hoàn cảnh hơn là cả hai vợ chồng đã qua đời, để lại hai con nhỏ dại. Không những thế, số tiền lớn mà gia đình đã vay mượn để chạy chữa thuốc thang cho người mẹ hiện vẫn còn”.
Trong ánh nắng của một chiều đông, nhìn đôi mắt lũ trẻ trong veo nhưng buồn đến lạ, chúng tôi phần nào thấu hiểu được nỗi mất mát mà các em đang phải gánh chịu. Có lẽ rằng, ở tuổi này, hai em đã cảm nhận và biết được rằng, từ đây, trên bước đường đi sẽ không có sự đồng hành của bố mẹ, mọi hạnh phúc, khổ đau sẽ không còn ai để sẻ chia. Dù bản thân luôn tự nhủ phải vững vàng, phải cố gắng nhưng trong thâm tâm hai em luôn cảm thấy đường đời đầy chông chênh và không mấy sáng sủa.

Mọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm xin gửi về:
- Cháu Nguyễn Bá Tiến
Xóm 2A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
Hoặc
- Báo Đời sống và Pháp luật tại Miền Trung
Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;
Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống& Pháp luật tại Miền Trung.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoan

  Từ khóa: ông trời ,bơ vơ ,anh em ,sau đó

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP