Nhân ái

Lao vào cứu con, mẹ nguy kịch tính mạng vì bỏng xăng 80% cơ thể

Người phụ nữ người dân tộc Khơ Mú bị bỏng độ 3, độ 4 với thương tích 80% và đang nằm chờ chết tại bệnh viện vì gia đình quá nghèo, nếu không chuyển đến điều trị ở tuyến cao hơn, đầy đủ phương tiện kỹ thuật hiện đại hơn..

Đó là trường hợp đau thương của chị Cụt Thị Danh (SN 1993), có chồng là anh Cụt Văn Thượng (SN 1988, trú bản Xốp Phe, xã Mường Típ, huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Hai vợ chồng Thượng Danh đã có với nhau được 2 cô con gái.

Ngày 23/4, chúng tôi nhận được điện thoại từ phía bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An về trường hợp chị Danh (người dân tộc thiểu số Khơ Mú ở huyện biên giới Kỳ Sơn) bị bỏng nặng đang nằm cấp cứu tại đây.

Rơi nước mắt người đàn bà Khơ Mú bị bỏng 80% cơ thể nằm chờ chết
Thạc sĩ, BS Trần Minh Long - Trưởng khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa đang thăm khám cho chị Danh.

Tại bệnh viện, chúng tôi được Thạc sĩ, BS Trần Minh Long - Trưởng khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa cho biết: “Trường hợp bệnh nhân Danh đang rất nguy kịch. Đêm 22/4, khi vào viện chúng tôi đã cố hết sức và bằng mọi cách nhưng xem ra không ổn lắm, vì vết bỏng quá sâu (bị bỏng độ 3, độ 4 với thương tích trên 80%). Chúng tôi đã nói với chồng cô ấy nên đưa đi Hà Nội thì may ra mới cứu được. Nhưng anh chồng bảo không có tiền. Giờ ở đây chúng tôi đã làm hết mình rồi nhưng khả năng tử vong là rất cao, tiên lượng xấu lắm", nhìn vào bệnh nhân Danh đang thoi thóp thở bằng máy, bác sĩ Long lo lắng.

Cũng theo bác sỹ Long, bệnh nhân Cụt Thị Danh vào viện khoảng 23h đêm 22/4 trong tình trạng đã bắt đầu hôn mê sâu, toàn thân bỏng nặng hơn 70%; riêng vùng mặt, cổ, lưng, cẳng chân bỏng trên 80% và phải thở bằng máy, huyết áp tụt 90/60mmHg, nhịp tim 120 lần/1 phút; chẩn đoán bị sốc bỏng và tiên lượng nặng ảnh hưởng đến tính mạng. Ngoài ra bệnh nhân Cụt Thị Danh còn bị suy thận cấp, nhiễm trùng khiến tính mạng vô cùng nguy kịch.

Chị Danh bị bỏng lửa xăng đang trong cơn nguy kịch.
Chị Danh bị bỏng lửa xăng đang trong cơn nguy kịch.

Hiện các bác sỹ khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa đã phải dùng máy thở để hỗ trợ chị ấy thở, dùng thuốc giảm đau an thần, kháng sinh, điện giải, băng bó vết bỏng. BS Long cho biết thêm: “Với vết bỏng quá nặng của chị Danh, phía BVĐK Nghệ An đã vượt quá khả năng điều trị và mong muốn gia đình nên đưa chị ấy ra bệnh viện bỏng quốc gia để điều trị mới hy vọng cứu sống được”.

Tại BVĐK Nghệ An, vẫn chưa hết bàng hoàng và gặp nhiều khó khăn khi lần đầu xuống phố, gặp gỡ nơi đông người nên anh Cụt Văn Thượng khá ngỡ ngàng. Nhìn qua tấm kính cửa phòng cấp cứu, ánh mắt anh theo dõi từng nhịp máy đang đo cho vợ mình mà lòng đau đớn.

Thi thoảng anh lại cúi mặt xuống sàn nhà, úp mặt vào tường mà khóc. Nhiều người nhà đi chăm sóc bệnh nhân ở đây thấy vậy cũng thương thay cho số phận của vợ chồng anh Cụt Văn Thượng.

Chị Danh bị bỏng lửa xăng đang trong cơn nguy kịch.
Thạc sĩ, BS Trần Minh Long - Trưởng khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa đang theo dõi diễn biến bệnh tình chị Danh. Theo bác sĩ Long, do tiên lượng xấu, chị Danh cần được đưa đi Hà Nội điều trị tại Viện bỏng Quốc gia mới may ra còn chút hi vọng.

Trong câu chuyện buồn này, Thượng kể lại, chiều 22/4, anh đang ở trên rẫy (nương), ở nhà chỉ có vợ và 2 con nhỏ là Cụt Thị Kim Dung (5 tuổi) và Cụt Thị Yến Nhi (2 tuổi). Nhà anh bán xăng lẻ cho người dân trong bản cũng mới được hơn một tuần nay. Trong căn nhà 3 gian cấp 4, cạnh giường ngủ, vợ chồng anh để hai can xăng (1 can xăng loại 10 lít và can 5 lít) khi nào có người hỏi mua thì chị Danh lại mang ra bán.

Khoảng 16h chiều cùng ngày, trong khi Danh đang chuẩn bị nấu ăn ở dưới bếp, thì 2 bé Kim Dung và Yến Nhi chạy đến nghịch can xăng làm xăng đổ và bất ngờ bị lửa bùng cháy dữ dội. Đám cháy nhanh chóng lan rộng, bao trùm phòng ngủ. Thấy phía phòng ngủ lửa bốc cháy ngùn ngụt, chị Danh hốt hoảng chạy ra ngoài kêu bà con lối xóm đến dập lửa.

Các bác sỹ trong
Các bác sỹ trong khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa luôn chăm sóc, chú đáo bệnh nhân Danh.

Vừa hô hoán, Danh vừa đi tìm con nhưng không thấy đâu. Nghĩ con đang mắc kẹt trong đám cháy, nên Danh bất chấp lao vào đám lửa đang bùng cháy để cứu con thì mắc kẹt trong đó. Danh bị lửa thiêu cháy gần như toàn thân thể.

“Tôi đi làm rẫy về thì thấy nhà đã cháy tan hoang cả rồi. Người bác bên nhà kể lại 2 đứa nhỏ nghịch can xăng nên cháy. Lúc vợ tôi nhảy vào để cứu các con thì lửa to nên không chạy ra ngoài được. Cũng may là 2 đứa con nhỏ đã chạy ra ngoài trước rồi nên không bị sao. Mấy phút sau, 2 người chị con của bác biết được đã chạy đến cứu rồi cả 3 cùng bị bỏng nặng. Vợ em là người bị bỏng nặng nhất còn 2 chị đang nằm ở bệnh viện huyện Kỳ Sơn. Giờ đây vợ tôi nằm viện mà không có tiền. Bác sĩ bảo đưa đi Hà Nội, nhưng biết lấy tiền đâu ra, được có 300 ngàn thì đã nạp viện phí rồi”, Thượng buồn bã nói.

Sau khi sự việc xảy ra, chị Danh được đưa đến trạm xá xã sơ cứu và chuyển đến bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Sơn. Nhưng do vết thương bỏng quá nặng nên trong chiều tối 22/4, chị Danh được xe cấp cứu bệnh viện huyện Kỳ Sơn chuyển xuống bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu ngay trong đêm.

Chị Danh đang được máy trợ giúp thở.
Chị Danh đang được máy trợ giúp thở.

Người chồng một mình trong đêm thinh lặng chỉ biết theo dõi qua cửa kính phòng cấp cứu nhìn vợ mình nằm bất động trong đó. Rồi anh đưa tay móc vào túi quần, lôi ra chỉ còn ít ỏi được 300 ngàn đồng nhưng nó cũng đã nhàu nát. Lúc này, Thượng vừa đói, vừa khát, vừa buồn… trên người chỉ mặc một bộ quần áo đã sờn bạc kể từ khi đi rẫy về chưa kịp thay mùi đã thoang thoảng khó ngửi.

“Không có tiền nữa anh à. Từ tối qua đến giờ em mới được ăn cơm có một lần thôi. Nhà em nghèo quá. Còn hai đứa nhỏ ở nhà nữa phải gửi bà con. Vợ em bây giờ đang nguy kịch. Bác sĩ nói đưa đi Hà Nội thì may ra mới cứu được. Nhưng nhà em làm gì có tiền mà đưa vợ em đi chứ. Em đã viết giấy cam đoan xin cho vợ ở lại bệnh viện tỉnh điều trị. Điều trị ở đây, không có tiền cũng có thể “nợ” được. Và nếu nợ được sau này có tiền thì đến trả …”, Thượng buồn bã nói.

Hiện chị đang trong cơn nguy kịch. Ngày chị nhập viện, chồng chỉ có trong người 300 ngàn đồng.
Hiện chị đang trong cơn nguy kịch. Ngày chị nhập viện, chồng chỉ có trong người 300 ngàn đồng.

“Đêm 22/4, Thượng đưa vợ xuống nhập viện mà trong túi chỉ còn có 300 nghìn đồng nữa. Sau khi cấp cứu, thăm khám, chúng tôi cho chuyển ra Hà Nội thì gia đình xin ở lại để điều trị tiếp vì không có tiền đi. Nhưng bệnh nhân này bị bỏng rất nặng, bệnh viện ở tỉnh thì quá khả năng. Nếu bệnh nhân không được đưa ra Hà Nội điều trị sớm thì rất khó đề phục hồi và ảnh hưởng đến tính mạng”, bác sĩ Long - Trưởng khoa hồi sức tích cực ngoại khoa, bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết thêm.

Hiện tại, sau một đêm cấp cứu, tình trạng bệnh nhân Danh vẫn không có gì tiến triển. Các bác sĩ vẫn tiếp tục điều trị theo phác đồ và dùng các thuốc kháng sinh đồng thời nuôi dưỡng tĩnh mạch cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn tiên lượng rất xấu.

Toàn cơ thể chị Danh bị bỏng độ 3, 4 nặng 70-80%.
Toàn cơ thể chị Danh bị bỏng độ 3, 4 nặng 70-80%.

Hướng mắt qua cửa kính nhìn vợ nằm hôn mê bất tỉnh trong phòng bệnh viện, anh Thượng run run cho biết thêm: “Giờ chẳng biết làm sao được nữa, các bác sĩ bảo gia đình kiếm tiền để chuyển vợ em ra ngoài Hà Nội chữa trị thì may ra mới sống được. Nhưng gia đình giờ còn nợ 20 triệu tiền vay ngân hàng còn chưa trả được, em không biết xoay vào đâu để cứu vợ nữa anh à...”.

Được biết, ở địa phương, gia đình anh Thượng, chị Danh là một trong những hộ khó khăn của cái xã Mường Típ này. Nhiều năm liền, gia đình anh chị luôn là hộ nghèo của xã. Vợ chồng chị Danh làm rẫy nuôi 2 con còn nhỏ nên cuộc sống thêm nhiều khó khăn, túng thiếu.

Đến thời điểm chiều tối 23/4, chị Danh vẫn trong cơn mê man bất tỉnh.
Đến thời điểm chiều tối 23/4, chị Danh vẫn trong cơn mê man bất tỉnh.

Chỉ vì thiếu tiền, thiếu ăn, đói kém người mẹ trẻ mưu sinh buôn bán xăng lẻ không may xảy ra sự cố nói trên. Khi chị nghĩ đám cháy đang thiêu đốt con mình nên đã lao vào ngọn lửa để cứu con nhưng không thấy chúng đâu, thì lúc đó ngọn lửa đã bao trùm, thiêu cháy chị nhìn đến thê thảm.

Giờ trên giường bệnh, chị nằm bất động và được sự trở giúp của máy móc, chị đang từng giờ đối diện với án tử. Mong rằng qua bài viết này các nhà hảo tâm khắp mọi miền Tổ quốc chung tay giúp đỡ chị Danh sớm vượt qua cơn hoạn nạn này.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Anh Cụt Văn Thượng, bản Xốp Phe, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An hoặc Khoa hồi sức tích cực ngoại khoa, BVĐK Nghệ An, TP Vinh. ĐT: 01636.882.758 - anh Thượng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP