Nhân ái

Học sinh vùng núi cao Nghệ An đón tết sớm

Ngày 23/1, chương trình “Tết ấm Biên Cương, Ươm mầm xanh đất nước” đã đưa tết sớm đến cho 1.431 em học sinh của 4 trường tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

Ngày 23/1, tại Trường THCS Bán trú Mường Lống, nhóm Tấm Lòng Xứ Nghệ và Group OToFun Nghệ An cùng với nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác đã phối hợp cùng chính quyền xã vùng cao Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An tổ chức chương trình “Tết ấm biên cương, Ươm màm xanh đất nước “ cho 1.431 em học sinh 4 trường tại xã Mường Lống gồm: Trường Tiểu học Mường Lống 1, Trường Tiểu học Mường Lống 2, Trường Mầm non Mường Lống, Trường THCS Bán trú Mường Lống.
Tại chương trình ban tổ chức đã trao 1.431 suất quà tết cho các em học sinh gồm: áo ấm, chăn ấm, gạo … Ngoài ra, chương trình tổ chức bữa cơm tất niên sớm cho 500 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mường Lống. Mỗi suất ăn gồm: Bánh chưng, giò lụa, nước ngọt, thịt luộc, bánh mì kẹp, bánh kẹo...
Chương trình "Tết ấm biên cương, Ươm mầm xanh đất nước" đã đem một cái tết ấm cúng đầy đủ đến sớm với hơn 1.400 em học sinh tại xã rẻo cao Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An (ảnh Xuân Hòa).
Để chuẩn bị bữa ăn tết niên sớm với các món ăn trong ngày tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc các thành viên nhóm Tấm Lòng Xứ Nghệ và Group OToFun Nghệ An đã có mặt tại xã Mường Lống từ ngày 22/1 để gói bánh và chuẩn bị nấu nướng các món ăn.
Mặc dù, thời điểm diễn ra chương trình tại Mương Lống nhiệt độ chỉ có 4 độ C kèm theo mưa dầm nhưng các thành viên tổ chức chương trình đã sưởi ấm được tấm lòng đến các em học sinh nghèo, khó khăn của xã Mường Lống. Mường Lống là xã có đặc thù riêng khi nơi đây có 100% đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống. Hiện toàn xã Mường Lống vẫn đang còn tới hơn 70 hộ dân thuộc diện hộ nghèo. Đây cũng được mệnh danh là cổng trời xứ Nghệ với độ cao gần 1.500m so với mực nước biển nên khí hậu lạnh giá về mùa đông.
Tuy nhiên, do cuộc sống còn nghèo khó nên nhiều em học sinh đến trường vẫn không có áo ấm để mặc, không có dép để đi. Chính do đó những ngày tết nhiều em không có tết đúng nghĩa bởi cảnh thiếu đói hàng ngày. Nên với nhiều em những món ăn ngày tết như giò lụa, bánh chưng … chưa khi nào các em được biết đến.
“Nhà em cũng ăn tết nhưng chỉ có ít cơm thôi, còn em chưa khi nào được ăn bánh chưng và giò, uống nước ngọ như thế này cả. Tết mà được ăn no là mừng lắm rồi các cô, các chú ạ”, em Hờ Tuấn Dũng (lớp 1B, Trường Tiểu học Mường Lống 1) nói.
Đây là lần đầu tiên các em học sinh con em đồng bào dân tộc H'Mông xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An được tổ chức một cái tết ấm cúng như thế này (ảnh Xuân Hòa).
Chia sẻ về bữa ăn tất niên đón tết sớm em Lầu Y Mè (học sinh lớp 8C, Trường THCS Bán Trú Mường Lống) cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được ăn bánh chưng, ăn giò như thế này. Thường ngày tết ở nhà chỉ được ăn xôi thôi các chú, các cô ạ. Bữa ăn rất ngon miệng và mừng là cháu đã được thưởng thức những món ăn trong ngày tết cổ truyền của dân tộc”.
“Tôi đã đi công tác nhiều trên vùng núi Nghệ An và cũng đã làm nhiều chương trình từ thiện. Nhưng có một điều tôi ấp ủ và băn khoăn bao lâu nay là chưa được tết ấm đến cho các em vùng núi, vùng biên giới khó khăn của Nghệ An. Chính điều đó tôi cùng các thành viên nhóm Tấm Lòng Xứ Nghệ kết hợp với Group OToFun Nghệ An để tổ chức một chương trình tết ấm cho các em học sinh khó khăn nơi đây. Để tổ chức được chương trình cũng nhờ sự ủng hộ và giúp đỡ rất lớn của nhiều cá nhân, đơn vị cùng chung ý nguyện đã ủng hộ. Tất cả chúng tôi đều mong muốn các em học sinh vùng núi cao có được một cái tết ấm đúng nghĩa để khỏe lấp đi phần nào đó nghèo khó, vất vả của gia đình các em”, ông Hoàng Quốc Kỳ, Trường Ban tổ chức chương trình, trưởng nhóm Tấm lòng Xứ Nghệ cho biết.
Chia sẻ niềm vui ông Và Nỏ Vừ, Chủ tịch xã Mường Lống cho biết: “Địa phương chúng tôi nằm ở nơi vùng cao, vùng xa của tỉnh Nghệ An nên cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn. Hiện cả xã còn đến hơn 70% hộ nghèo nên các em học sinh đi học còn thiếu thốn nhiều. Vì vậy, để có một cái tết ấm áp và đẩy đủ với các em là điều hết sức khó khăn bơi kinh tế gia đình còn phải lo ăn từng bữa. Đây là lần đầu tiên con em đồng bào dân tộc H’Mông chúng tôi được tổ chức một chương trình tết lớn như vậy. Rất cảm kích trước tấm lòng của các thành viên ban tổ chức, mong rằng sẽ còn nhiều trẻ em vùng cao sẽ được đón tết ấm như thế này nữa”.
Dưới đây là một số hình ảnh về chương trình "Tết ấm biên cương, Ươm mầm xanh đất nước" do phóng viên Doanh Nghiệp Việt Nam ghi lại:
Các thành viên trong đoàn đang gói bánh chưng chuẩn bị bữa ăn tất niên cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình(ảnh Xuân Hòa).

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các em học sinh xã Mường Lống trong chương trình "Tết ấm biên cương, Ươm mầm xanh đất nước" (ảnh Xuân Hòa).

Các thành viên trong đoàn tổ chức chương trình nấu bánh chưng và thức ăn để chuẩn bị phục vụ bữa ăn tất niên sớm của 500 em học sinh xã Mường Lống (ảnh Xuân Hòa).

Vớt bánh chưng vừa nấu xong để chuẩn bị phục vụ bữa ăn cho 500 em học sinh tại xã Mường Lống (ảnh Xuân Hòa)

Cắt giò, bánh chưng để chuẩn bị phục vụ bữa ăn tất niên sớm cho 500 em học sinh khó khăn tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn (ảnh Xuân Hòa)

Các thành viên nhí trong chương trình cũng hăng hái phục vụ cho bữa ăn tất niên sớm của các em học sinh xã rẻo cao khó khăn Mường Lống (ảnh Xuân Hòa)

Các thành viên ban tổ chức chương trình nhiệt tình phục vụ các em học sinh trong bữa ăn tất niên sớm (ảnh Xuân Hòa)

Ông Bùi Trầm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đại diện chính quyền trao quà và chúc tết các em học sinh tại xã Mường Lống (ảnh Xuân Hòa).

Các thành viên Nhóm Tấm lòng xứ Nghệ trao quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi (ảnh Xuân Hòa)

Gruop OToFun Nghệ An trao quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi (ảnh Xuân Hòa)

Đây là lần đầu tiên các em học sinh vùng rẻo cao khó khăn xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An được tổ chức một cái tết ấm cúng và đầy đủ như vậy (ảnh Xuân Hòa)

Tác giả bài viết: Xuân Hoà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP