Nhân ái

Chung tay “Vì miền tây Nghệ An”

Từng bước thực hiện mục tiêu thoát nghèo tại các huyện đồng bào dân tộc và miền núi ở Nghệ An, nhiều cuộc vận động được các cơ quan, đơn vị, người dân hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn trong thời gian qua.

Đại diện Sở Y tế Nghệ An tặng bò cho hộ nghèo huyện Tương Dương.
Đại diện Sở Y tế Nghệ An tặng bò cho hộ nghèo huyện Tương Dương.

Hộ bà Vi Thị Loan là một trong những gia đình đặc biệt khó khăn của bản Cạp Chạng, xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương cùng mười hộ nghèo khác trong xã, được ngành y tế tỉnh Nghệ An trao tặng mỗi hộ một con bò sinh sản trị giá 10 triệu đồng để làm vốn sản xuất. Sau ba năm bò đã sinh sản, gia đình bà Loan đã có vốn làm ăn vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, Sở Y tế Nghệ An còn nhận hỗ trợ Yên Tĩnh, xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tương Dương, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, hỗ trợ tiền tiết kiệm, trao tặng sách vở cho học sinh khó khăn, trang thiết bị dạy học cho các trường học, khám, chữa bệnh miễn phí…

Cùng đồng hành với ngành y tế, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chung tay giúp người nghèo vùng miền núi. Tại huyện Quỳ Hợp, đến nay đã có 11 trong số 21 xã, thị trấn được các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu. Cùng với hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, các đơn vị còn thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án để xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ các hộ nghèo mua con giống phát triển chăn nuôi, sản xuất. Bí thư Đảng ủy xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp Trương Văn An cho rằng, từ việc giúp đỡ chí tình của các cơ quan, đơn vị đã góp phần cho các hộ nghèo ở xã Hạ Sơn có cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Không riêng địa bàn xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, các hộ nghèo ở xã Tam Hợp, huyện Tương Dương và xã Môn Sơn, huyện Con Cuông cũng nhận được hỗ trợ từ Bộ đội Biên phòng. Chị Vi Thị Châu, bản Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông chia sẻ: “Gia đình tôi cảm ơn Bộ đội Biên phòng nhiều lắm. Được bộ đội tặng bò, gia đình tôi bảo nhau chăm sóc thật tốt để từ đây thoát nghèo”. Đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trao tặng 21 con bò giống cho 21 hộ nghèo các huyện: Con Cuông,Tương Dương và Kỳ Sơn. Số tiền mua bò được trích từ nguồn quyên góp ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Đồng chí Cụt Phò Dương, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn cảm kích: Không chỉ giúp làm nhà, làm bể nước, giờ Bộ đội Biên phòng còn trao tặng cả bò giống… Vì vậy, đời sống người dân có nhiều bước chuyển biến tích cực, nay đã bớt nghèo, đỡ khổ rồi.

Đến nay, Nghệ An có hơn 100 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận giúp đỡ 110 xã nghèo, đặc biệt khó khăn, với nhiều công trình, phần việc hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực. Tiêu biểu là các đơn vị: Công an tỉnh, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2014, các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng được tám mô hình chăn nuôi, trồng trọt như: mô hình chăn nuôi lợn đen, mô hình thâm canh lúa, thâm canh rau an toàn ở huyện Tương Dương; trồng bí xanh ở huyện Kỳ Sơn; trồng chanh leo, sử dụng phân dúi ở huyện Quế Phong, cam không hạt ở huyện Quỳ Hợp... Bên cạnh xây dựng mô hình, các cơ quan, đơn vị còn hỗ trợ kinh phí mua con giống phát triển chăn nuôi, hỗ trợ vốn sản xuất, khai hoang, phục hóa, tạo ruộng bậc thang để sản xuất nông nghiệp.

Thành công từ các mô hình phải nói tới hiệu quả của công tác tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân các xã nghèo miền tây. Năm 2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã, Hội Nông dân tỉnh… đã tổ chức chín lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cách thức chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh gia súc, gia cầm cho đội ngũ cán bộ thú y các xã. Việc tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo nghề như chăn nuôi, trồng trọt, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của miền tây Nghệ An lên 32%, giải quyết việc làm cho 5.850 lao động địa phương.

Nhờ công tác tuyên truyền vận động, trong ba năm qua, số lượng xã nghèo được các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp tham gia ngày càng tăng. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã có những chương trình, hoạt động có ý nghĩa như Tập đoàn Viettel trao tặng 1.000 con bò giống từ Chương trình “Chung tay vì Cộng đồng”. Tỉnh đoàn Nghệ An với chương trình “Vì miền Tây Nghệ An”… đã huy động và triển khai xây dựng được chín nhà bán trú dân nuôi cho học sinh đồng bào các dân tộc với tổng trị giá gần hai tỷ đồng; tặng quà cho gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... Riêng năm 2014, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã huy động được hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ, giúp đỡ các xã nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện miền tây xuống còn 24,06%. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết, để cuộc vận động giúp đỡ các xã nghèo miền tây tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của cuộc vận động; Tập trung phấn đấu trong năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,2%; 80% số người trong độ tuổi lao động được tham gia học nghề và tạo việc làm. Đây chính là hoạt động từng bước thực hiện mục tiêu thoát nghèo, góp phần xây dựng tỉnh Nghệ An phát triển theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.


Tác giả bài viết: Minh Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP