Nhân ái

Bố ung thư tai, mẹ ung thư dạ dày, 3 đứa trẻ mờ mịt tương lai

Sau 2 năm chạy chữa căn bệnh ung thư tai cho chồng, chị Lý ngã gục khi chính chị cũng được bác sỹ kết luận ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Hai người bệnh nằm 2 bệnh viện, 3 đứa con thơ nằng nặc đòi nghỉ học để dồn tiền chạy chữa cho bố mẹ.

Khốn cùng hai vợ chồng cùng mắc bệnh ung thư

Trời lạnh như cắt, chị Nguyễn Thị Lý (xóm 9, xã Diễn Trung, Diễn Châu, Nghệ An) nhăn nhó bởi vết mổ chưa liền miệng. Ngay sau khi được kết luận bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, chị Lý được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày và bước vào giai đoạn xạ trị để ức chế sự lây lan của tế bào ung thư sang các bộ phận khác của nội tạng. Chăm chị Ly ở Khoa nội, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chỉ có người mẹ đẻ đã già, đôi mắt vàng vọt trũng âu lo. Anh Lương Văn Quyền, chồng chị Lý cũng đang trong giai đoạn xạ trị ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Vợ bệnh, con thơ, anh Quyền được anh em trai thay nhau ra Hà Nội chăm sóc.

Bị ung thư, anh Quyền đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cắt bỏ tai và cắt một phần xương hàm
Bị ung thư, anh Quyền đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cắt bỏ tai và cắt một phần xương hàm

Cách đây 2 năm, anh Quyền được kết luận ung thư tai. Tế bào ung thư phát triển nhanh, chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ phần tai phải của anh đã bị cắt bỏ. “Giờ thì phải cắt đến phần xương hàm rồi. Bấy lâu nay anh ấy phải ăn qua đường xông chứ cháo cũng không nuốt được nữa”, chị Lý mếu máo.

Chồng bị bệnh, chị Lý bỏ hẳn chạy chợ để theo ra Hà Nội chăm sóc. Cuộc sống của 5 con người với 1 sào ruộng cộng với nghề thợ xây của anh Quyền và mấy đồng bạc chạy chợ bán rau củ của chị Lý bị đảo lộn hoàn toàn khi “bản án” ung thư giáng xuống người đàn ông trụ cột trong gia đình. Mọi hi vọng cứ dần trôi tuột khỏi tay chị Lý khi bệnh tình của chồng ngày càng nặng mà số nợ vay anh em, xóm làng ngày càng tăng lên.

Bản thân chị Lý cũng bị ung thư giai đoạn cuối nên mỗi khi nghĩ đến 3 đứa con thơ dại là nước mắt chị trào ra.
Bản thân chị Lý cũng bị ung thư giai đoạn cuối nên mỗi khi nghĩ đến 3 đứa con thơ dại là nước mắt chị trào ra.

“Cách đây gần 1 tháng, hết đợt xạ trị anh Quyền được về nhà. Chị tranh thủ ra cuốc cỏ bờ, làm đất cho vụ mới. Tự nhiên tôi thấy miệng mình mặn mặn, máu trào ra mũi rồi xỉu luôn. Tỉnh dậy thấy mình nằm trong viện, họ bảo tôi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối rồi! Tôi nghe mà không tin vào tai mình. Chồng tôi khoét cả xương hàm rồi, giờ tôi cũng bị ung thư thì 3 đứa nhỏ biết bấu víu vào ai mà sống”, chị Lý ngừng kể, đưa bàn tay xương xẩu lên quệt nước mắt.

Hôm chúng tôi đến nhà, bà Trần Thị Nhung – mẹ anh Quyền đến trông cháu cho con trai, con dâu. Anh trai đi học, chị em Lương Thị Thảo (lớp 7), Lương Thị Thiện (lớp 6) ở nhà với bà. Ngôi nhà tuềnh toàng không có gì đáng giá ngoài mấy xấp giấy khen, giấy chứng nhận danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” của anh em Thảo đóng trên tường.

Bố mẹ mắc trọng bệnh, 3 anh em Thảo đòi bỏ học để dành tiền chạy chữa, cứu bố mẹ.
Bố mẹ mắc trọng bệnh, 3 anh em Thảo đòi bỏ học để dành tiền chạy chữa, cứu bố mẹ.

Kể về con trai, con dâu, bà Nhung lại không cầm được nước mắt. Chị em Thảo, Thiện ngồi buồn xo ở góc giường. Ngay trên đầu giường là tủ sách, cũng là bàn học của hai chị em, đến cái đèn bàn để học cũng chẳng có. “Ba anh em chúng nó có phải khỏe mạnh chi cho cam. Thằng anh bị đau dạ dày, con Thảo thì bị bệnh về mắt, con Thiện cũng vừa ốm dậy, hôm qua tôi phải đi mua cho cả vốc thuốc. Bố mẹ chúng nó đến nước này rồi, hi vọng cứu chữa chẳng còn mấy, chỉ thương mấy đứa cháu tôi…”. Bà Nhung thổn thức.

Nói về bệnh tình của con trai, con dâu và tương lai của 3 đứa cháu, bà Nhung bật khóc.
Nói về bệnh tình của con trai, con dâu và tương lai của 3 đứa cháu, bà Nhung bật khóc.

Bà già yếu, bố mẹ mắc trọng bệnh, ba anh em Thảo bảo ban nhau học hành, chia nhau công việc trong nhà. Bố mẹ chia nhau đi viện, anh em Thảo nằng nặc đòi bỏ học, vừa tiết kiệm được một khoản tiền, vừa đi làm thêm để kiếm thêm mấy đồng trả tiền chạy chữa cho bố mẹ. Biết ý định của con, chị Lý ôm lấy cả 3 đứa mà khóc. Chúng còn bé bỏng thế này, không học thì sau biết lấy gì mà sống. Với lại, 3 đứa, sức khỏe lẻo khoẻo, ai người ta thuê?

Chị động viên các con: “Thương bố, thương mẹ các con cố gắng mà học cái chữ. Phận của bố mẹ thế này rồi phải chịu nhưng tương lai các con còn dài… Các con học tốt, bố mẹ có thêm niềm vui, thêm động lực mà chiến đấu với bệnh tật. Các con mà nghỉ học, mẹ chết cũng không nhắm được mắt”. Những lời gan ruột của mẹ buộc 3 anh em Thảo phải quay lại trường. Biết được hoàn cảnh đặt biệt của em, nhà trường, chính quyền địa phương cũng hết sức tạo điều kiện để các em có thể tiếp tục sự học của mình.

Lá đơn chị em Thảo, Thiện viết khẩn cầu sự giúp đỡ để chữa bệnh cho bố mẹ.
Lá đơn chị em Thảo, Thiện viết khẩn cầu sự giúp đỡ để chữa bệnh cho bố mẹ.

“Vừa rồi, chính quyền xã cũng chỉ đạo các trường học trên địa bàn tổ chức vận động quyên góp để ủng hộ bố mẹ các cháu chi phí chữa bệnh. Chính quyền cũng hết sức tạo điều kiện để gia đình được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là trong dịp Tết này. Tuy nhiên, các khoản ủng hộ, ưu tiên trong thời điểm này cũng chỉ như muối bỏ bể khi cả hai vợ chồng đều mắc bệnh ung thư”, ông Lê Văn Sáu – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Trung cho biết.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Lý, xóm 9, xã Diễn Trung, Diễn Châu, Nghệ An Điện thoại: 0164.959.2660


Tác giả bài viết: Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP