Số hóa

Sự trở lại của Nokia và BlackBerry, ai sẽ thành công?

Mười năm trước, Nokia và BlackBerry là những cái tên nổi bật nhất trên thị trường di động. Thế nhưng giờ đây, cả hai công ty đều đang phải vật lộn để giành chỗ đứng trên thị trường.

Trong khi Nokia trở lại bằng thiết bị phổ thông thì BlackBerry lại hướng đến phân khúc cao cấp. Ảnh chụp màn hình
Theo CNET, khi cố Giám đốc điều hành Apple - Steve Jobs ra mắt iPhone đầu tiên vào năm 2007, cuộc cách mạng về ngành công nghiệp di động đã thay đổi và chuyển sang xu hướng dùng màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, giai đoạn đó Nokia và BlackBerry vẫn là những biểu tượng tiêu chuẩn cho smartphone.

Nhưng hiện tại, khi iPhone chuẩn bị tròn 10 năm tuổi và đang chiếm lĩnh thị trường smartphone, thì các ông vua trước kia lại đang cố gắng giữ tên tuổi của mình sau nhiều năm sai lầm trong chiến lược kinh doanh. Trong đó, cả hai đang có những chiến lược khác nhau.

Dựa vào giấy phép

Cả Nokia lẫn BlackBerry hiện không thực sự trực tiếp sản xuất điện thoại mà cấp phép thương hiệu của họ cho đối tác. Thương hiệu Nokia được cấp phép cho HMD và được sản xuất bởi FIH Mobile thuộc Foxconn. Trong khi đó, BlackBerry vẫn sở hữu phần mềm độc quyền như BlackBerry Hub, nhưng cấp quyền sản xuất điện thoại BlackBerry cho TCL.

Đặt cược lớn vào Android

Trước khi iPhone thay đổi tất cả mọi thứ, Nokia và BlackBerry đều có nền tảng di động riêng. Sau đó, để cạnh tranh Nokia đã đứng về phía Microsoft để tạo ra dòng Lumia chạy Windows Phone, còn BlackBerry vẫn gắn bó với hệ điều hành BlackBerry trước khi dần chuyển sang Android.

Android là hướng đi duy nhất mà Nokia và BlackBerry chọn hiện nay. Ảnh: AFP
Và mới đây nhất, sau khi được cấp phép sử dụng thương hiệu Nokia trên smartphone, HMD đã quyết định trao toàn bộ niềm tin vào Android, khởi động với sự ra mắt của Nokia 6 dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

BlackBerry chọn cao cấp, còn Nokia tầm trung

Nokia và BlackBerry có tham vọng tương tự, nhưng cách thực hiện là khác nhau. Mẫu sản phẩm BlackBerry Mercury rò rỉ gần đây được cho là sẽ hướng đến đối tượng cao cấp, trong khi Nokia 6 hướng đến tầm trung với giá bán khoảng 250 USD.

Chúng ta không biết nhiều về kế hoạch của HMD đối với loạt điện thoại thương hiệu Nokia, ngoại trừ việc hãng sẽ đầu tư 500 triệu USD trong vòng 3 năm tới để phổ biến Nokia trên thị trường toàn cầu. Dĩ nhiên, BlackBerry hoàn toàn có thể mở rộng phạm vi danh mục sản phẩm của mình với việc tung ra thiết bị cho phân khúc thấp hơn.

Liệu ai sẽ thành công?

Sự thành công dành cho Nokia và BlackBerry sẽ bị chi phối bởi lượng tiền mặt. Liệu Nokia và BlackBerry có đủ tiềm lực để đầu tư mạnh và thu hút khách hàng? Thật khó để trả lời lúc này.

Khi mà dòng Lumia trong giai đoạn tối tăm, Nokia vẫn làm tốt với việc tung các sản phẩm chi phí thấp với phần cứng tốt, đặc biệt các thị trường mới nổi. Cái tên Nokia trở thành một sản phẩm giá trị để mua. Và khi có Android bên mình, Nokia càng có thêm cơ hội để chiến đấu.

Bàn phím vật lý là một trong những biểu tượng đặc trưng của smartphone từ BlackBerry Ảnh: CNET
Trong khi đó, BlackBerry sẽ tiếp tục vật lộn với sự khủng hoảng bản sắc. Phần mềm có thể là yếu tố quan trọng cho giới doanh nhân, nhưng không nhất thiết là điều mà người tiêu dùng muốn. Còn bàn phím QWERTY vật lý có thể chỉ hấp dẫn cho những người muốn gõ phím một cách chính xác.

Hiện tại, các công ty vẫn có thể tạo ra chỗ đứng nếu hướng đến khu vực dành cho người trung bình hoặc thấp. Câu trả lời giờ đây chỉ còn ở vấn đề thời gian.

Tác giả bài viết: Kiến Văn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP