Số hóa

Sắp có thể sạc pin từ... mồ hôi

Các nhà khoa học đang nghiên cứu cách rút năng lượng từ mồ hôi trên da, có thể chạy radio được trong hai ngày.

Đây là một công nghệ mới mà khai thác năng lượng ‘sạch’ để cung cấp điện năng. Một miếng dán chỉ nhỏ vài cm đặt trên da có thể dùng mồ hôi để tạo ra năng lượng, đủ để sạc điện thoại của bạn.

Các nhà chế tạo đã tạo ra một miếng dán mẫu thực tế và năng lượng tạo ra đã chạy một chiếc radio trong suốt hai ngày.

1498318873 oie 24173526rzks1slj
Mồ hôi giờ đây cũng có thể biến thành nguồn năng lượng để sạc điện thoại. Ảnh: Wiki Commons.

Miếng dán này chuyển hóa mồ hôi thành năng lượng bằng cách sử dụng các enzyme ăn axit lactic trong mồ hôi của chúng ta. Phát minh này gây ấn tượng mạnh trong công nghệ tế bào nhiên liệu sinh học, mức năng lượng tạo ra mạnh mẽ gấp 10 lần so với những chế tạo tương tự trước đó.

“Phát minh này không phải là mới, nhưng kết quả thu được thật sự ấn tượng. Giờ đây chúng ta chỉ cần ra ngoài chạy bộ và đã có thể sạc pin cho thiết bị di động", ông Joseph Wang tại Đại học California ở San Diego, người làm việc cho dự án này, cho biết.

Không chỉ là một phát minh mới giúp chúng ta có thể sạc điện thoại trong lúc tập thể dục, mà nó còn cho thấy sự tiến bộ trong cảm biến sinh học, giúp có thể ứng dụng vào việc theo dõi sức khoẻ của người dùng bằng công nghệ.

Ngoài sạc pin điện thoại, sáng tạo này còn ứng dụng để theo dõi thể lực của những người có điều kiện y tế nhất định. Mồ hôi tự nó có chứa những chỉ thị sinh học quan trọng, ví dụ nồng độ glucose chứa trong máu nên bệnh nhân tiểu đường có thể theo dõi bệnh trạng qua phương pháp này, hay lượng axit lactic cũng liên quan đến cơ bắp của một người nào đó.

Mirella Di Lorenzo làm việc tại Đại học Bath của Anh quốc, cho biết: “Đây là một ứng dụng thú vị, không chỉ giúp người sử dụng theo dõi tình trạng sức khỏe mà thông qua kết nối Bluetooth, nó có thể biến thành năng lượng để sạc pin cho các thiết bị di động".

Tác giả bài viết: Quang Niên (MNN)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP