Số hóa

Samsung, hãy giết chết Note 7

Note 7 đang mang lại nhiều điều tiếng hơn lợi ích cho Samsung. Tên tuổi này nên sớm khai tử nó vì lợi ích lâu dài.

Có vẻ 2016 chứng kiến mùa thu buồn nhất của Samsung. Hàng triệu khách hàng tiềm năng bỗng dưng biến mất khi lỗi nghiêm trọng trên phần cứng khiến họ phải thu hồi toàn bộ siêu phẩm Galaxy Note 7.

Lời đồn râm ran từ tháng 8, kéo dài đến tháng 9 khi Samsung lên tiếng. Một tuần tháng 10 trôi qua, vụ việc vẫn chưa lắng xuống.

Đã đến lúc Samsung chấp nhận thất bại với thiết bị lỗi và chuẩn bị bước tiếp theo, The Verge nhận định. Họ nên dứt khoát với vận mệnh không tốt đẹp của Note 7 và cố gắng hoàn thiện những sản phẩm khác của mình.

Samsung không chịu hiểu một vấn đề đơn giản: Công nghệ hiện đại quá hoàn hảo, nên mọi thất bại sẽ đều được nhớ đến và mang ra chế giễu. iPhone 4 có Antennagate, iPhone 6 có Bendgate, và giờ là chiếc Note "nổ"

Note 7 bị gắn với scandal, và điều đó không tốt cho Samsung. Ảnh: The Verge.

Họ cần minh chứng rằng sức mạnh và độ chín thương hiệu của mình là đủ để đứng ngang hàng với Apple. Tuy nhiên, công ty Hàn Quốc đang làm điều ngược lại: Họ khiến mọi sự chú ý tiêu cực dồn vào sản phẩm hoàn hảo nhất của mình.

Trong chương trình The Late Show with Stephen Colbert gần đây, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Samsung đang quá rối rắm trong việc xử lý vấn đề Note 7. Ban đầu, họ dứt khoát thu hồi Note 7 toàn cầu, nhưng sau đó phát hiện đang làm sai quy trình pháp luật, làm người dùng hoang mang.

Sau đó, họ tung ra phần mềm chỉ cho sạc pin 60-80%. Khi tin rằng mình đã kiểm soát được tình hình, họ bắt đầu đổi trả Note 7. Sau đó một chiếc Note 7 mới tiếp tục bắt lửa trên máy bay hãng Southwest.

Không cần một chuyên gia PR để biết vấn đề này ảnh hưởng sâu rộng đến Samsung. Cũng không cần một nhà marketing đại tài để biết rằng việc thiết bị bị cảnh báo ở sân bay khắp năm châu sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh số tương lai.

Khi Apple gặp những vấn đề tương tự nhưng ít nghiêm trọng hơn, họ đơn giản là dập tắt chúng. Vụ Antennagate được giải quyết bằng ốp lưng miễn phí. Âm thầm tăng độ bền iPhone 6 là quá đủ để chìm xuồng vụ Bendgate.

Thay vì vạch ra con đường rõ ràng cho vấn đề này, Samsung đã làm rối các giải pháp. Họ không thống nhất chiến lược toàn cầu, không tạo ra ranh giới rõ ràng và quyết đoán giữa các sản phẩm "lỗi" và "tốt".

Tình huống của Note 7 khiến giá trị bán lại của sản phẩm gần như bằng 0, kể cả với các thiết bị đổi trả được cho là "an toàn". Chỉ cần còn tồn tại, bất kỳ vấn đề nào xảy ra với thiết bị này sẽ khiến vụ việc nổi lên và ảnh hưởng tới Samsung nghiêm trọng hơn nữa.

Họ nên tập trung vào tương lai hơn là níu kéo Note 7. Ảnh: TheVerge.


Pin lỗi và nổ là chuyện không hiếm gặp, nhưng sự cố với Note 7 khiến lỗi này giờ đã gắn với cái tên Samsung. Đây không còn là chuyện của 1 sản phẩm nữa.

Samsung cần cân nhắc tên tuổi thương hiệu về lâu dài, và đặt nó trên lợi ích ngắn hạn từ doanh số của Note 7.

Báo cáo doanh thu quý III/2016 của họ đang có vẻ thuận lợi, kể cả khi Note 7 gần như không đóng góp gì. Do đó, họ nên kết thúc thảm họa, chấp nhận thất bại, và dùng khoảng thời gian trống để đầu tư cho sản phẩm tiếp theo.

Galaxy S8 có thể tiếp tục dẫn đầu thị trường về cả thiết kế, công nghệ lẫn hoàn thiện. Nhưng để làm thế, Samsung cần ngưng mở rộng cái bóng sạm đen của Note 7.

Tác giả bài viết: Lê Phát

Nguồn tin:

  Từ khóa: khai tử ,tên tuổi ,lợi ích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP