Số hóa

Những xu hướng đáng chú ý của TV 4K năm 2017

Tại CES 2017 mới diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), hàng loạt mẫu TV 4K mới đã được giới thiệu, hứa hẹn một năm sôi động của mảng sản phẩm này.

TV 4K ngày càng có chất lượng hình ảnh và công nghệ cao hơn.

CES 2017 là dịp người xem được chiêm ngưỡng thế hệ TV Ultra HD 4K hoàn toàn mới có chất lượng hình ảnh vượt trội so với các mẫu TV năm ngoái.

Năm nay cũng chứng kiến sự phá cách trong thiết kế TV, cùng các công nghệ hỗ trợ trải nghiệm xem vượt trội, đồng thời sẽ xuất hiện thêm màn hình máy tính 4K và máy ảnh 4K mới.

4K đã thông dụng

4K không còn là xu hướng mới, nó là một thực tế phổ biến với tất cả thương hiệu TV hiện nay. Độ phân giải 4K là yêu cầu bắt buộc mà bất cứ thương hiệu sản xuất TV nào đều phải đáp ứng.

Các thương hiệu TV phổ biến như Sony, Samsung, LG, Vizio… đều có mẫu TV 4K. Người dùng có thể lựa chọn thêm các mẫu giá rẻ hơn ở định dạng 1080p Full HD hoặc 2160p Ultra HD.

HDR là tính năng buộc phải có

HDR không phải tính năng xa lạ vì chúng đã xuất hiện trên máy ảnh và smartphone, nhưng với TV thì đó sẽ là bước nhảy vọt về khả năng hiển thị màu sắc.

Nói một cách dễ hiểu, nếu như TV 4K với tấm nền cho độ phân giải cao gấp 4 lần Full HD thì HDR sẽ cho phép màn hình độ phân giải cao được nâng cấp tốt hơn khi xem phim.

Hình ảnh được nâng cấp đáng kể nhờ công nghệ HDR.

Phần lớn các TV hiện nay có độ sáng màn hình từ 100 đến 400 nits, nhưng khi được tích hợp HDR, độ sáng có thể đạt tới 1.000 nits, thậm chí tới 4.000 nits. Việc gia tăng độ sáng màn hình nền có thể mang đến sự khác biệt rõ rệt giữa những TV 4K thông thường với TV 4K HDR.

HDR đang dần khẳng định vị thế của mình là tính năng hiển thị buộc phải có đối với những mẫu TV 4K từ trung tới cao cấp.

Trong năm 2016, nhiều mẫu TV bình dân của các thương hiệu lớn đã ứng dụng một số tính năng HDR chính (chủ yếu là gam màu dải rộng HDR và chuẩn màu 10-bit).

Năm 2017 sẽ tiếp tục mở rộng xu hướng này hơn nữa, cụ thể là sự xuất hiện của TV LCD 4K HDR có độ sáng 1.000 nits và TV OLED HDR có độ sáng 600 nits.

Xuất hiện công nghệ lượng tử

Chất lượng màu sắc cũng có sự thay đổi rõ rệt nhờ các tiến bộ gần đây về công nghệ lượng tử. Samsung thay thế dòng TV SUHD cao cấp nhất bằng dòng TV lượng tử QLED.

Samsung vừa giới thiệu chiếc TV lượng tử QLED tại CES 2017.

Nguồn nội dung phong phú hơn

Các nội dung 4K hỗ trợ HDR tuy chưa phong phú nhưng sẽ thay đổi trong năm 2017. Hiện nay, công nghệ mới không chỉ cho phép nâng cấp tín hiệu không phải 4K lên 4K mà còn giúp nâng cấp tín hiệu không phải HDR lên HDR.

Nói chung, công nghệ mới sẽ bù trừ lại phần thiếu hụt nội dung, cho phép chuyển đổi nội dung lên chất lượng cao hơn.

Thực tế, việc nâng chất lượng hình ảnh lên HDR đã âm thầm diễn ra trong năm qua. Một số mẫu TV cao cấp đã có thêm tính năng HDR+, giúp chuyển đổi và nâng cấp chất lượng nội dung lên HDR.

TV sẽ sáng nét hơn

Sau CES 2017 sẽ xuất hiện một số mẫu TV OLED 4K HDR có độ sáng lớn hơn, cao hơn nhiều so với các loại TV OLED trước đây.

Đơn cử như trường hợp của LG với mẫu B6, chiếc TV OLED sáng nhất của thương hiệu này trong năm 2016, có thể đạt độ sáng hơn 700 nits. Năm 2017, độ sáng này sẽ là mốc thông dụng mà các mẫu TV OLED đạt được.

Độ sáng của TV 4K sẽ được tăng đáng kể.

Samsung với mẫu TV QLED 4K HDR năm nay có thêm tính năng “HDR 1500”, tương đương với độ sáng màn hình 1.500 nits.

Nhiều mẫu TV SUHD năm 2016 có tính năng HDR 1000 nhưng có thể đạt độ sáng lên tới 1.400 nits. Dự đoán trong năm nay, các mẫu TV cao cấp nhất của Samsung sẽ có độ sáng cao nhất trong khoảng từ 1.600 đến 1.800 nits.

Những tính năng không nên hy vọng nhiều

Đó chính là độ sâu màu, dự kiến sẽ không có nhiều thay đổi trong năm 2017. Có chăng chỉ là không gian màu DCI-P3 được cải thiện hơn một chút.

Ngoài ra, khả năng hiển thị màu đen của TV LCD trong năm 2017 sẽ không có sự biến đổi thần kỳ nào. Các mẫu TV LCD 4K HDR ra mắt đầu năm nay có khả năng hiển thị màu đen chỉ tương ứng với chiếc TV HDR Z9D của Sony ra mắt cuối năm 2016.

Tất nhiên, chất lượng màu sắc của Sony Z9D khỏi phải bàn cãi nhưng khả năng hiển thị màu đen chỉ tương ứng với các mẫu TV cao cấp trong năm 2016.

Màn hình máy tính lượng tử của Samsung.

Năm nay, thị trường sẽ đón nhận các mẫu màn hình 4K UHD mới có khả năng kết nối mạnh hơn, nhiều tính năng hơn để thưởng thức nội dung giải trí 4K, nhờ khả năng tương thích với chuẩn HDCP 2.2.

Samsung đang gây chú ý lớn với mẫu màn hình máy tính 4K UH750 mới được trang bị công nghệ chấm lượng tử tương tự các mẫu TV QLED 4K HDR dự kiến ra mắt năm nay.

Tác giả bài viết: Gia Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP