Số hóa

Những thất bại công nghệ năm 2016

Các tên tuổi lớn của làng công nghệ như Facebook, Apple, Samsung... đều được "điểm danh" trong những thất bại đáng chú ý của năm.

Galaxy Note 7 bị khai tử: Thất bại lớn và đáng tiếc nhất năm nay chính là việc Galaxy Note 7 bị ngừng sản xuất và ngừng bán từ đầu tháng 10. Smartphone của Samsung được đánh giá cao cả về thiết kế lẫn tính năng, nhưng các tai nạn cháy nổ liên quan đến pin khiến nó chỉ tồn tại trên thị trường vỏn vẹn 2 tháng. Sự cố của Note 7 không chỉ gây thiệt hại lớn về mặt tài chính mà còn khiến Samsung sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc lấy lại lòng tin của người dùng.

Apple loại bỏ một loạt cổng kết nối: Dù Apple khẳng định việc không trang bị giắc cắm 3,5 mm trên iPhone là một quyết định "can đảm", rất nhiều người dùng cảm thấy đang bị ép khi phải bỏ thêm tiền mua phụ kiện chuyển đổi cổng. Bên cạnh đó, MacBook Pro 2016 chỉ có cổng USB-C, còn iPhone đi kèm cáp Lightning nên người sử dụng phải mua cáp khác hoặc adapter để kết nối hai thiết bị.

Tin giả mạo tràn ngập Facebook: Ngay khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Facebook đối mặt với làn sóng chỉ trích rằng họ đã không mạnh tay khiến thông tin giả mạo, bóp méo sự thật hoành hành trên mạng xã hội, làm tác động đến tâm lý cử tri. Mark Zuckerberg, CEO Facebook, tuyên bố: "Hơn 99% nội dung mọi người đọc trên Facebook là thật. Chỉ một phần nhỏ là giả mạo, không đủ để tác động tới người ủng hộ hay tình hình chính trị". Tuy nhiên, thống kê của các bên thứ ba lại cho thấy tin sai sự thật lan truyền nhanh hơn và thu hút lượng tương tác cao hơn hẳn báo chí chính thống.

Facebook liên tục phải xin lỗi: Ngoài rắc rối về tin giả mạo, năm nay mạng xã hội lớn nhất thế giới nhiều lần phải đính chính thông tin sai.

Vào Ngày Độc lập của Philippines (12/6), Facebook khiến người dân nước này bức xúc khi đặt banner chúc mừng nhưng ảnh lá cờ bị treo ngược - ý nói đất nước đang trong thời chiến. "Chúng tôi không chủ ý, chúng tôi xin lỗi", Facebook nói.

Đầu tháng 9/2016, Facebook bị chỉ trích vì tự ý xóa "Em bé Napalm" - bức ảnh nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam. Espen Egil Hansen, tổng biên tập báo Aftenposten, cáo buộc Zuckerberg "lạm quyền" một cách thiếu suy nghĩ. Facebook cho biết đã "điều chỉnh cơ chế đánh giá để cho phép chia sẻ bức ảnh".

Đến tháng 11/2016, một lỗi khiến hàng loạt tài khoản bị mạng xã hội này tuyên bố đã qua đời. Mark Zuckerberg cũng là một trong những nạn nhân khi tài khoản bị chuyển sang chế độ "đã chết". "Đây là một lỗi khủng khiếp và chúng tôi đã sửa xong. Facebook rất tiếc vì sự cố này", phát ngôn viên của Facebook chia sẻ.

Một tỷ tài khoản Yahoo bị hack: Dù sự cố đã xảy ra từ tháng 8/2013, phải tới giữa tháng 12/2016, Yahoo mới thừa nhận hơn một tỷ tài khoản người dùng, bao gồm tên tuổi, số điện thoại, câu hỏi bảo mật, mật khẩu và địa chỉ email đã bị lấy cắp. Con số này lớn gấp đôi 500 triệu tài khoản đã bị ảnh hưởng trong vụ tấn công năm 2014. Những tiết lộ mới sẽ ảnh hưởng tới lời đề nghị mua lại Yahoo của hãng viễn thông Mỹ Verizon với giá 4,8 tỷ USD.

Năm hạn của các sản phẩm công nghệ: Ngoài Galaxy Note 7, một loạt sản phẩm và dự án khác bị khai tử hoặc hoãn vô thời hạn trong năm nay, có thể kể đến điện thoại xếp hình Project Ara , đồng hồ Pebble, điện thoại BlackBerry...

Tác giả bài viết: Châu An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP