Số hóa

iPhone 7 trở thành cứu tinh cuối năm của các nhà bán lẻ

Khi thị trường cuối năm hẩm hiu, các tên tuổi không còn sản phẩm đinh, iPhone 7 trở thành cứu tinh của các nhà bán lẻ.

Không khó để nhận ra thị trường cuối 2016 tương đối nhàm chán. Nếu năm ngoái, người dùng có hàng loạt model để lựa chọn từ Samsung, Sony, LG, HTC... thì năm nay, cuộc đua chỉ còn iPhone 7 và 7 Plus.

LG G5 không về nước chính hãng, HTC 10, Sony Xperia XZ thiếu những tính năng "độc" như mọi năm và cũng không được đầu tư rầm rộ.

Samsung gặp sự cố với Note 7 và khiến bộ đôi S7 ra mắt từ tháng 3 phải gồng gánh cả trách nhiệm cuối năm. Với người dùng, số lựa chọn bị thu hẹp rất nhiều, còn với các nhà bán lẻ, iPhone 7 trở thành lá phao cứu sinh.

Sự lu mờ của các tên tuổi Android

Trao đổi với Zing.vn, các nhà bán lẻ đều nhắc đến Galaxy Note 7 đầy tiếc nuối. Siêu sao Galaxy theo thông lệ sẽ là đối trọng mạnh nhất của Apple trong phân khúc cao cấp cuối năm.

Khi mở bán, Note 7 đạt được nhiều hưởng ứng tích cực ở quy mô thế giới. Tại Việt Nam, nhiều nhà bán lẻ từng cho biết họ nhận được hơn 4.400 lượng khách đặt hàng, tỷ lệ đặt cọc lên đến 50%. Nhiều chuỗi cửa hàng đều bất ngờ trước nhu cầu tăng vọt, thậm chí phải ngưng sớm chương trình đặt hàng.

Thế nhưng, sự cố sau đó khiến Note 7 phải ngưng bán, vỏn vẹn chỉ 1 tháng sau khi công bố.

2017 không phải năm vui vẻ của thiết bị Android. Ảnh: Recombu.

Sự ra đi của Note 7 khiến thị trường "trống vắng" trong khoảng thời gian từ giữa tháng 8. Những model cao cấp khác như HTC 10, Sony Xperia XZ không đủ sức thu hút người dùng. Samsung cố gắng dùng Galaxy S7 để níu giữ thị trường, nhưng điều đó dường như không đủ.

Tiết lộ của một đại diện nhà bán lẻ, ngoài Xperia XZ có doanh số tương đối nhờ mức giá "thấp" bất ngờ, còn lại các sản phẩm cao cấp khác không tăng doanh số, số khác thậm chí bán nhỏ giọt, chỉ vài chục máy mỗi tháng.

Bởi thế, hầu hết các nhà bán lẻ chỉ còn trông chờ vào iPhone 7 vào cuối năm để cứu vãn doanh số "trống" gần 2 tháng qua.

iPhone 7 đơn thương độc mã

Gần như không còn đối thủ, iPhone 7 và 7 Plus nghiễm nhiên trở thành lựa chọn của phần đông người dùng.

Các số liệu về đặt hàng chứng minh điều đó, theo số liệu do Thế Giới Di Động, đã có hơn 11.000 đơn hàng trong đợt đặt mua, tăng 400% so với iPhone 6S năm ngoái.

Ông Trương Hồng Hoàng, Giám đốc kinh doanh nhãn hàng Apple tại Thế Giới Di Động dự kiến chuỗi này sẽ bán được hơn 100.000 máy trong 2 tháng cuối năm.

Tương tự, FPT Shop cũng cho biết có 15.000 đơn đặt hàng, số đặt cọc lên đến 12.000. Một số chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ hơn cũng tiết lộ con số khả quan.

iPhone 7 Plus Jet Black hiện đang khan hàng trên cả nước.

Cũng không ngoài dự đoán, iPhone 7 Plus có sức hút cao hơn, tỷ lệ đặt mua iPhone 7 Plus từ 70-75% tùy chuỗi bán lẻ. Hai màu đen mới cũng đặc biệt được chú ý. Tất cả các nhà bán lẻ đều cho biết, họ không đủ nguồn cung Jet Black cho đợt đầu tiên.

Cách giải quyết khá khác nhau, một số tên tuổi cho khách hàng quay số ngẫu nhiên để mua màu này, số khác hẹn đến giữa tháng 11. Đa số đều cho biết phải đợi đến giữa tháng 11 để lượng hàng ổn định.

Những con số này ngay lập tức làm lu mờ các sản phẩm khác. Thế Giới Di Động cho biết lượng bán bộ đôi S7 đến nay chỉ còn khoảng 5% so với iPhone 7.

Ông Lạc Huy, đại diện hệ thống CellPhoneS cho biết khoảng 40% người dùng đã chuyển từ Note 7 sang iPhone 7, số rất ít khác chuyển sang Sony Xperia XZ, còn lại là S7. Tình trạng tương tự diễn ra ở các chuỗi cửa hàng, dù tỷ lệ là khác nhau.

Cuộc chiến giữa các nhà bán lẻ

Giải thích cho độ "hot" của iPhone 7 năm nay, một nhà bán lẻ đưa ra 2 nguyên nhân. Đầu tiên, iPhone 7 không quá khác biệt so với thế hệ trước, nên nhiều người dùng không quá vội vã mua hàng xách tay để nâng cấp, trải nghiệm. Thứ hai, mức giá tương đối tốt và các chương trình khuyến mãi "đậm" hơn năm ngoái đã thu hút người dùng.

Trở thành "cứu tinh" cuối cùng của các nhà bán lẻ, iPhone 7 năm nay được đầu tư hơn hẳn, cả về chương trình ra mắt, khuyến mãi lẫn hậu mãi.

Chưa có năm nào các chương trình mở bán iPhone lại rầm rộ như hiện tại. Ảnh: Duy Tín.

FPT Shop mở màn với chương trình mở bán hoành tráng ngay trong đêm 11/11. Lần đầu tiên, giới công nghệ Việt chứng kiến sự kiện kéo dài tận nửa đêm để giao hàng đến tận tay khách đặt trước sớm nhất.

Ngay sau đó, Thế Giới Di Động cũng tổ chức sự kiện không kém quy mô, với sự tham gia của nhiều chuyên gia công nghệ. Họ cũng tiết lộ, lần tổ chức này có sự hỗ trợ trực tiếp từ Apple.

Hai tên tuổi lớn này kèm với những nhà bán lẻ khác chạy đua nhau tung ra các chương trình hậu mãi, bảo hành cao để cố gắng thuyết phục người dùng đến với mình.

Tác giả bài viết: Lê Phát

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP