Số hóa

iPhone 4s - điện thoại biểu tượng một thời

Sự ra đời của iPhone 4s gắn liền với ba tính năng quan trọng và có ảnh hưởng sâu rộng là iCloud, trợ lý giọng nói Siri và camera chất lượng cao.

Giới công nghệ đang kỷ niệm 10 năm ngày chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện và cùng nhìn lại ngành công nghiệp smartphone thời hậu Apple. Với những gì đạt được, không thể phủ nhận iPhone đã thay đổi cách con người dùng điện thoại, giao tiếp, đồng thời là tác nhân thúc đẩy mạng xã hội phát triển...
iPhone 4s đánh dấu bước phát triển quan trọng của Apple và ngành smartphone.

Theo quan điểm của Lauren Goode, cây viết từ trang Verge, lễ ra mắt iPhone 4s vào ngày 4/10/2011 cũng quan trọng không kém chiếc đầu tiên. Sản phẩm này đi kèm ba tính năng được cho là hoành tráng hơn bất kỳ những gì chúng ta nhìn thấy trên một chiếc smartphone: iCloud cùng iOS 5, trợ lý giọng nói Siri với công nghệ trí tuệ nhân tạo và khả năng chụp ảnh ấn tượng với cảm biến 8 megapixel.

iCloud được Apple công bố lần đầu vào 6/2011 nhưng phải mất một năm sau mới chính thức đến tay người dùng trên iOS 5 dành cho iPhone 4s. Dịch vụ này trước đó có tên MobileMe, bị chê rất nhiều và như "thảm hoạ" bởi quá thiếu sót và không đáng tin cậy. CEO Apple lúc đó là Steve Jobs đã chỉ trích đội ngũ phát triển và "khai tử" để chuyển sang iCloud.

Với iCloud, Apple một lần nữa thúc đẩy người dùng đồng bộ không dây hàng loạt dữ liệu trên iPhone, iPad và máy tính Mac. Thời điểm ban đầu, dịch vụ còn chưa ổn định và cách xa điểm mốc của sự hoàn hảo. Nhưng những cải tiến sau đó giúp iCloud tốt lên và dần trở thành "xương sống" của các thiết bị mang thương hiệu Apple.

iPhone 4s cũng mở ra kỷ nguyên của Siri - được đánh giá là trợ lý giọng nói tốt nhất mà người dùng có thể tiếp cận thời đó. Cách giao tiếp thân thiện và gần gũi, các câu trả lời thông minh, kho dữ liệu phong phú... là những nhân xét tốt đẹp cho Siri trên iPhone 4s. Mặc dù vậy, Apple không phải công ty khai phá lĩnh vực này và 5 năm sau họ đang phải đối mặt với sự nhảy vọt của Google, Amazon trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Phải mất vài năm iPhone 4s và các đối thủ khác mới tác động mạnh mẽ vào mảng máy ảnh kỹ thuật số. Năm 2013, WSJ báo cáo rằng lô máy ảnh compact trên toàn cầu đã giảm 42% và thị trường thế giới dự kiến giảm xuống mức 102 triệu máy, so với 144 triệu chiếc vào năm 2010. Dòng máy quay bỏ túi Flip nổi tiếng của Cisco cũng phải khai tử, bởi người dùng cầm smartphone là đã có thể quay video HD.

Dù vậy, iPhone 4s không phải chiếc điện thoại hoàn hảo. Smartphone này bị phàn nàn nhiều về thời lượng pin, nghe gọi không rõ. Đây cũng được coi là bản nâng cấp nhằm khắc phục sự cố mất sóng mà iPhone 4 gặp phải. Hiện nay, iPhone 4s không còn được Apple hỗ trợ nhưng nó vẫn trở thành biểu tượng trong tâm trí không ít người dùng.

Video Apple giới thiệu iPhone 4s:

Tác giả bài viết: Bảo Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP