Số hóa

Góc khuất đằng sau những chiếc iPhone đỏ thời thượng (P1)

Khi cơn sốt iPhone màu đỏ đang ngày một nóng lên, thì cũng là lúc chúng “âm thầm” theo chân dân buôn lậu tràn vào thị trường gây khó khăn trong công tác phát hiện và xử lý của cơ quan chức năng.

Khi cơn sốt iPhone màu đỏ đang ngày một nóng lên, thì cũng là lúc chúng “âm thầm” theo chân dân buôn lậu tràn vào thị trường. Lúc này, vấn đề không chỉ dừng lại ở việc buôn lậu gây thất thoát tiền thuế bao nhiêu mà còn là câu chuyện về việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

iPhone thêm màu mới, gia tăng tình trạng buôn lậu

Phiên bản iPhone 7 và 7 Plus màu đỏ là một phần trong nhãn hiệu Product Red mà Apple đã áp dụng trong sản phẩm của mình suốt 10 năm qua. Nó được hãng công nghệ khổng lồ nước Mỹ chính thức mở bán trên thị trường toàn thế giới vào ngày 24/3 thông qua trang Apple Store, trang web của Apple và các cửa hàng bán lẻ ủy quyền khác.

Lô hàng 155 chiếc iPhone đỏ bị bắt giữ ngày 29/3 tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Tại Việt Nam, chẳng cần phải chờ đến cuối tháng 4 để đón iPhone 7, 7 Plus màu đỏ chính hãng, các tín đồ “nhà Táo” vẫn dễ dàng sở hữu được “siêu phẩm” này tại các shop bán hàng xách nhan nhản ở ngoài thị trường đen. Các cửa hàng này đang cho chào bán iPhone 7 màu đỏ bản 128 GB với giá 21,5 đến 22 triệu đồng, iPhone 7 Plus từ 25 triệu đồng.

Mức giá này cao hơn đến vài triệu so với các model dung lượng tương đương nhưng khác màu đang bán tại Việt Nam. Chẳng hạn, iPhone 7 128 GB màu đen nhám hiện có giá khoảng 17,5 triệu đồng.

Theo một cán bộ Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, thông thường hàng chính hãng và hàng xách tay luôn có mức giá chênh lệch khá lớn từ 2 đến 3 triệu đồng, nên nhiều dân buôn đã đổ xô sang kinh doanh món hàng béo bở này. Theo đó, dẫn tới tình trạng buôn lậu iPhone nói chung và iPhone đỏ nói riêng từ nước ngoài vào Việt Nam gia tăng cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng.

Điển hình, ngày 29/3, lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện và bắt giữ vụ nhập lậu đến 155 chiếc điện thoại iPhone. Trong đó, số lượng lớn nhất là mẫu iPhone 7 Plus đỏ với 80 chiếc, iPhone 7 có 55 chiếc và 20 iPhone 6s Plus, ước tính giá trị lên tới 3 tỷ đồng. Chủ nhân của toàn bộ số điện thoại trên không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì liên quan nên cơ quan chức năng đã tịch thu lô hàng và tiến hành làm rõ sự việc.

Không phải đợi đến lúc iPhone đỏ được chính thức bán ra thị trường mà trước đó, đây cũng là một trong những mặt hàng được giới buôn lậu “ưu ái” bởi nguồn lợi nhuận lớn cũng như tốc độ tiêu thụ đáng kể. Tiêu biểu, tháng 12/2016, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an) phối hợp với Công an quận Long Biên đã bắt giữ một vụ vận chuyển điện thoại nhập lậu số lượng lớn với gần 600 điện thoại iPhone các loại, hơn 130 chiếc điện thoại hãng Samsung, Xiaomi, Sony và 2 chiếc iPad với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Trong toàn bộ những vụ việc kể trên, chủ hàng đều không xuất trình được các giấy tờ có liên quan hoặc “bỏ của chạy lấy người” khi bị cơ quan chức năng phát hiện.

(Còn tiếp)

Tác giả bài viết: Xuân Khải - Đỗ Huệ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP