Số hóa

Công nghệ mới giúp smartphone không còn bị cháy nổ do pin

Phương pháp "chống cháy do nhiệt kích hoạt" giúp khắc phục tình trạng cháy nổ pin từng xảy ra trên Galaxy Note 7, iPhone cũng như các điện thoại khác dùng pin Li-ion.

Chất triphenyl phosphate sẽ bao phủ những khu vực nguy cơ gây cháy trên pin.

Được công bố trên Science Advances, phương pháp mới gọi là "chống cháy do nhiệt kích hoạt". Theo mô tả, các nhà khoa học thuộc Đại học Stanford đã sử dụng sợi nhựa để tạo khoảng cách giữa cực âm và cực dương của pin Li-ion, đồng thời phủ lên một hợp chất chống cháy gọi là triphenyl phosphate.

Trong điều kiện thường, hợp chất này không tạo phản ứng với vật chất trong pin. Nhưng nếu nhiệt độ viên pin trên 150 độ C, lúc này viên pin sẽ phình to và có các phản ứng gây cháy. Triphenyl phosphate sẽ làm nhiệm vụ ngăn không cho điều đó xảy ra bằng cách phủ lên khu vực sắp tạo tia lửa điện. Thử nghiệm cho thấy, triphenyl phosphate đã ngăn chặn viên pin bốc cháy thành công chỉ trong 0,4 giây.

Đây không phải lần đầu các nhà khoa học phát hiện ra phương pháp này, nhưng việc ứng dụng nó còn gặp rất nhiều khó khăn. Theo Giáo sư Yi Cui, người đứng đầu dự án, trước đây, các thử nghiệm công nghệ chống cháy dùng triphenyl phosphate đều gặp phải tình trạng pin bị giảm hiệu suất hoạt động nên việc nghiên cứu bị dừng lại.

Tuy nhiên, các nhà khoa học của Đại học Stanford đã có cách để giải quyết vấn đề trên. Hiện nhóm nghiên cứu đang hoàn thiện công nghệ chống cháy cho pin này và sẽ sớm áp dụng trong tương lai gần, giúp những sự cố như Galaxy Note 7 không bị lặp lại.

Tác giả bài viết: Bảo Lâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP