Thể thao

Xuất hiện "điềm báo" Pháp vô địch Euro 2016

Sau khi chật vật vượt qua Albania, người Pháp chợt nhận ra họ đang đứng trước cơ hội tái lập lịch sử.

Đây là lần thứ 8 trong lịch sử, Gà trống tham dự Ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Trong số 7 lần trước thì có tới 5 lần, Pháp không giành trọn 6 điểm trong 2 trận đầu ra quân.

Tại giải đấu diễn ra vào năm 1992 trên đất Thụy Điển, đội tuyển Pháp sau trận hòa 1-1 với đội chủ nhà trong trận ra quân đã tiếp tục để đội tuyển Anh cầm chân trong trận đấu thứ 2 với tỷ số 0-0. Kết quả chung cuộc là Pháp chỉ xếp thứ 3 và phải dừng chân ngay từ vòng đấu bảng ở giải đấu năm đó.

4 năm sau khi vòng chung kết Euro được tổ chức trên quê hương bóng đá, đội tuyển Pháp sau khi thắng trận đầu trước Rumania với tỷ số 1-0 đã để đội tuyển Tây Ban Nha cầm chân trong trận đấu thứ 2 với tỷ số 1-1.

Ở giải đó, Gà trống dù được đánh giá cao nhưng cuối cùng cũng chỉ lọt vào đến bán kết trước khi để thua CH Séc 5-6 trong loạt sút luân lưu 11m

Năm 2004, Pháp nằm ở bảng B cùng với các đội Anh, Croatia, Thụy Sỹ. Trong 2 trận đầu, đội bóng áo lam cũng chỉ giành được 4 điểm: thắng Anh 2-1 và hòa Croatia 2-2. Tại giải đấu năm đó, Pháp dừng chân ở tứ kết sau khi thất thủ 0-1 trước Hy Lạp.

4 năm sau, Gà trống Gaulois còn thi đấu kém cỏi hơn trong 2 trận đầu tiên ở vòng bảng và chỉ giành được có đúng 1 điểm: hòa Rumani 0-0 và thua Hà Lan 1-4. Chung cuộc, đội tuyển Pháp đứng đội sổ ở bảng C và phải dừng bước ngay từ vòng đấu bảng

Gần đây nhất tại Euro 2012, đội tuyển Pháp dù cố gắng nhưng cũng không thể có được trọn vẹn 2 trận thắng khi hòa Anh 1-1 trong trận mở màn và giành thắng lợi 2-0 trước Ukraina trong trận đấu thứ 2.

Kết thúc vòng bảng, Pháp xếp thứ 2 ở bảng D (sau Anh) và lọt vào vào tứ kết (thua Tây Ban Nha 0-2)

Chỉ có đúng 2 kỳ Euro mà Pháp toàn thắng cả 2 trận đầu tiên ở vòng bảng - giống như Euro lần này, là Euro 1984 và Euro 2000.

Năm 1984, với lợi thế sân nhà, đội bóng áo lam đã lần lượt vượt qua Đan Mạch với tỷ số 1-0 và Bỉ với tỷ số 5-0 trong 2 trận đấu đầu tiên.

Sau 16 năm, Pháp mới thắng 2 trận đầu tiên ở vòng bảng Euro.


Tiếp đó, Platini và các đồng đội còn đánh bại Nam Tư với tỷ số 3-2 ở vòng bảng, Bồ Đào Nha cũng với tỷ số 3-2 ở bán kết và Tây Ban Nha với tỷ số 2-0 trong trận chung kết để đăng quang ngôi vô địch châu Âu.

16 năm sau, đội tuyển Pháp cũng lại mở màn chiến dịch Euro 2000 bằng 2 chiến thắng: 3-0 trước Đan Mạch và 2-1 trước CH Séc.

Mặc dù sau đó để thua Cơn lốc màu da cam 2-3 trong trận cuối cùng vòng bảng nhưng Zidane và các đồng đội đã chơi tuyệt hay trong các trận đấu vòng knoct-out và lần lượt đánh bại các đối thủ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Italia để lần thứ 2 trở thành Nhà Vua của bóng đá châu Âu.

Giờ đây với việc giành trọn 6 điểm trong 2 trận đầu ra quân, phải chăng đây là điềm báo để thầy trò HLV Deschamp bước lên ngôi vương ở Euro năm nay?

6 Kể từ đầu năm 2016 đến nay, đội tuyển Pháp đã toàn thắng trong cả 6 trận đấu quốc tế bao gồm 4 trận giao hữu và 2 trận ở vòng bảng, ghi được 17 bàn thắng và chỉ để thủng lưới có 7 bàn.

Tác giả bài viết: Hà Phương

  Từ khóa: chật vật ,nhận ra ,cơ hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP