Thể thao

Tây Ban Nha 1-0 CH Czech: Pique khoan thủng 'xe buýt'

Trong trận thứ hai của bảng D Euro 2016, Tây Ban Nha gặp thách thức lớn trước hàng thủ Czech. Chiến thắng chỉ đến sau pha đánh đầu ở phút 87 của Pique.



Pique phá bẫy việt vị trước khi đánh đầu ghi bàn. Ảnh: Reuters

Chơi với đối thủ chỉ chăm chăm phòng ngự, Tây Ban Nha như bị bắt bài trong gần hết thời gian thi đấu. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi hai cầu thủ đến từ CLB Barca, Iniesta và Pique phối hợp với nhau ghi bàn ở phút 87. Cú đánh đầu của Pique đã loại bỏ mọi nỗ lực cản phá của thủ môn Petr Cech cũng như hàng hậu vệ CH Czech, đồng thời đem lại chiến thắng 1-0 cho nhà đương kim vô địch Euro.

Cũng nhờ bàn thắng muộn của Pique, Tây Ban Nha kịp vươn lên chia sẻ vị trí dẫn đầu bảng D với Croatia. Hai đội hiện có cùng ba điểm và hiệu số bàn thắng bại dương 1 sau loạt trận đầu.

Để có được chiến thắng quý giá, Tây Ban Nha đã phải vượt qua nhiều thách thức, trong đó lớn nhất là sức ép của sự thiếu kiên nhẫn. Giống như nhiều đội bóng từng thi đấu với Tây Ban Nha, CH Czech chọn lối chơi phòng ngự tử thủ ngay từ những phút đầu. Hệ thống đánh chặn của CH Czech thường xuyên có sáu hoặc bảy cầu thủ đứng trước mặt thủ môn Petr Cech, tạo thành hàng rào kiên cố chống lại lối chơi tiki-taka. Nếu không có kinh nghiệm và sự kiên nhẫn, Tây Ban Nha có thể đã phải trả giá sau những đợt phản công của đối phương.

Phòng ngự với số đông cầu thủ, nhưng CH Czech gần như không quá quen với lối chơi này. Đây cũng là lý do giúp Tây Ban Nha vẫn có được nhiều khoảng trống và cơ hội trước khung thành thủ môn Cech. Nếu không có thủ môn hay nhất giải Ngoại hạng Anh mùa vừa qua, Czech có thể đã để lọt lưới hai bàn ngay từ hiệp một. Nổi bật nhất trong các pha tấn công của Tây Ban Nha là pha căng ngang của David Silva cho Morata đệm bóng cận thành ở phút 15. Khi đó, Cech xuất sắc cứu thua ở cự ly chỉ bốn mét.


Morata (áo đỏ) cần có thêm thời gian để dứt điểm khôn ngoan hơn.

Trận ra quân cũng cho thấy những nỗ lực làm mới tuyển Tây Ban Nha của HLV Vicente Del Bosque chưa đem lại nhiều hiệu quả. Bên cạnh Morata liên tục bỏ lỡ cơ hội, tiền đạo còn lại là Nolito cũng thi đấu không thành công khi có một loạt pha xử lý thiếu sáng suốt. Kết nối không thành công với hàng tiền vệ, hai cầu thủ này lần lượt phải rời sân giữa hiệp hai.

Nếu phải chọn cầu thủ hay nhất trận, Iniesta sẽ xứng đáng với danh hiệu này. Bốn năm sau khi giành chức vô địch và danh hiệu Cầu thủ hay nhất Euro 2012, ngôi sao mang áo số 6 của Tây Ban Nha tiếp tục tỏa sáng trong vai trò "nhạc trưởng". Iniesta không cần trình diễn những động tác đẹp mắt mà thiếu hiệu quả, thay vào đó là những pha xử lý đơn giản rồi bất thần tung một đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Bàn thắng quyết định cũng xuất phát từ một tình huống như vậy, khi Iniesta di chuyển như thôi miên hậu vệ phải của CH Czech rồi thoải mái tạt vào trong cho Pique dễ dàng lập công.

Thua trong trận ra quân, CH Czech chỉ có thể trách may mắn đã không ủng hộ một cách trọn vẹn. Đội này đã tránh được nhiều bàn thua nhờ lối chơi phòng ngự "xe buýt" và những cơ hội mà Tây Ban Nha bỏ lỡ, đồng thời suýt làm tung lưới đối phương vào giữa hiệp hai. Trong hai tình huống treo bóng bổng, CH Czech đều đưa bóng vào đến vòng 5 m50 của Tây Ban Nha rồi bị phá ra. Sau bàn mở tỷ số, đội á quân Euro 1996 cũng suýt gỡ hòa khi Darida tung cú vô lê vào đúng vị trí của thủ môn De Gea.


De Gea thi đấu vững vàng trong trận đầu bắt chính tại Euro.

Ba điểm có được trong trận ra quân có thể sẽ giúp Tây Ban Nha tránh được nhiều áp lực trong hai trận còn lại của bảng D. Ở lượt thứ hai, thầy trò Del Bosque sẽ gặp Thổ Nhĩ Kỳ, đội đang quyết tâm giành điểm sau trận thua Croatia. Sau đó, Tây Ban Nha sẽ gặp Croatia đang lên phong độ với những hảo thủ như Modric, Rakitic, Perisic.

Tác giả bài viết: Kim Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP