Thể thao

EURO 2016 & Cuộc chiến của những chiếc dạ dày

Cùng với những trận cầu sôi động trên sân cỏ, EURO 2016 còn lôi cuốn sự chú ý của số đông người hâm mộ qua cuộc chiến của những chiếc dạ dày giữa các đội bóng. Muôn hình vạn trạng song có một điểm chung dễ nhận thấy là các đội bóng đều rất chăm chút vấn đề dinh dưỡng để "thực túc binh cường" trước giờ xung trận ở ngày hội bóng đá châu Âu…

Khi đầu bếp quan trọng như HLV trưởng

Không quá khi ví von vòng chung kết EURO năm nay là cuộc chiến thực sự của những chiếc dạ dày. Quả thực, với lịch thi đấu dày đặc trong bối cảnh sức ép nặng nề từ những trận đấu không khoan nhượng như tại EURO 2016, vấn đề "đầu vào" cho cánh cầu thủ càng có tầm quan trọng hơn nữa.


Holger Stromberg, đầu bếp trưởng của ĐT Đức.

Không thừa khi nhắc lại trận đấu giữa Luxembourg và Belarus tại vòng loại EURO 2016 diễn ra hồi đầu tháng 9 năm ngoái thiếu chút nữa đã bị hoãn lại vì sự cố ngộ độc thức ăn tập thể của 17 tuyển thủ Luxembourg khi đó. Chính bởi thế, đa số trong 24 đội bóng tranh tài ở EURO năm nay trên đất Pháp đều đem theo đầu bếp riêng. Trái với sự phỏng đoán từ nhiều người, việc "tay dao tay thớt" của những vị đầu bếp đặc biệt này chẳng hề nhẹ nhàng, dễ chịu chút nào.

Thay vào đó, họ phải tính toán rất chi tiết, kỹ càng để vừa đảm bảo vấn đề vệ sinh vừa giúp ban huấn luyện và cầu thủ của đội bóng tái tạo năng lượng sau những giờ phút tập luyện và thi đấu mệt nhoài.

Theo Holger Stromberg, đầu bếp trưởng của ĐT Đức, đích thân ông đã phải bay đến khách sạn 4 sao Ermitage nằm ở khu vực Evian-les-Bains (gần vùng hồ Geneva) nhiều lần trước khi thầy trò HLV Joachim Loew đặt chân xuống. Một trong những nhiệm vụ của vị đầu bếp từng nhận giải thưởng "Ngôi sao Michelin" là khảo sát nguồn thực phẩm sẵn có trong vùng có phong phú, đa đạng hay không để chế biến các món ăn theo yêu cầu của mình.

Tiếp đó, Stromberg cùng cộng sự bắt đầu xắn tay vào việc lên thực đơn 3 bữa chính và 1 bữa phụ từng ngày cho khoảng 50 người bao gồm lãnh đội, ban huấn luyện, chuyên gia thể lực, chuyên gia vật lý trị liệu, các cầu thủ… Mỗi bữa ăn được tính toán một cách rất chi li dưới sự tư vấn của những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu để đảm bảo bù đắp lượng calo tiêu hao.

Đồng thời, Stromberg còn chú ý đến khẩu vị của từng người để đưa vào những món ăn phù hợp với số tuyển thủ Đức.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào vị trí thi đấu trên sân của mỗi tuyển thủ mà Stromberg lại có sự điều chỉnh phù hợp hơn nữa về khẩu phần cũng như thành phần dinh dưỡng trong mỗi món ăn. Chẳng hạn như đối với những cầu thủ chạy cánh cần bù đắp nhiều năng lượng thì Stromberg luôn để họ ăn những thực phẩm giàu cacbon hydrat như bánh mì, trái cây, rau cải xanh…

Một điểm nữa dễ thấy từ cách "bài binh bố trận" trong khoản bếp núc của Stromberg là vị đầu bếp này luôn khuyến khích cánh tuyển thủ Đức "tiêu thụ" nhiều rau xanh và trái cây. Ví dụ như Stromberg đưa thực đơn bữa sáng với thành phần chủ yếu là rau xanh, các loại đậu và trái cây…

Tương tự như ĐT Đức, một đội bóng khác là ĐT Anh cũng quan tâm đặc biệt đến khoản dinh dưỡng cho từng tuyển thủ. Hiếm ai biết trong thời gian tham dự EURO 2016, Tam Sư sẽ dùng đến 5 bữa mỗi ngày bao gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ với thực đơn được lựa chọn kỹ càng từ những món ăn cả Âu lẫn Á.

Theo đầu bếp trưởng Tim De'ath của ĐT Anh, thực đơn trong bữa ăn sẽ được thay đổi một cách linh hoạt từng ngày với mục đích giúp số tuyển thủ Anh vừa cảm thấy ngon miệng vừa bù đắp năng lượng tiêu hao.

Cũng như người đồng nghiệp Stromberg, De'ath đã phải bỏ khá nhiều công sức thời gian để tính toán khoản "nạp năng lượng" cho ĐT Anh trong một chiến dịch dài ngày và cũng đầy căng thẳng như EURO 2016. Thế mới thấy, đầu bếp của từng đội bóng chẳng hề kém cạnh gì so với HLV trưởng.

Kỳ công mang theo cả thực phẩm

Ngoài việc số đầu bếp trổ tài "dao thớt" ra sao, EURO 2016 còn chứng kiến không ít đội bóng kỳ công như thế nào trong khoản mang theo thực phẩm tới Pháp. Nói đâu xa, ĐT Bồ Đào Nha đã mang theo khá nhiều cá tuyết cùng với xúc xích truyền thống sang đất Pháp. Nên biết, món cá tuyết là một món ăn quen thuộc với người dân tại Bồ Đào Nha.


Holger Stromberg lên kế hoạch bếp núc tỷ mỉ cho "cỗ xe tăng" Đức.

Riêng với Cristiano Ronaldo, đây là món ăn cực kỳ khoái khẩu và không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của ngôi sao CLB Real Madrid. Ngay tại kỳ World Cup 2014 diễn ra trên đất Brazil, thấy bảo Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha đã cho vận chuyển hàng trăm kg cá tuyết sang Brazil để phục vụ Ronaldo và đồng đội.

Cùng với Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là đội bóng mang tới Pháp một lượng lớn thực phẩm để chế biến những món ăn truyền thống. Kể ra điều này cũng khá dễ hiểu vì có khá nhiều ngôi sao trong đội hình của ĐT Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi. Chính vì thế, họ kiêng ăn một số thực phẩm, trong đó có những món ăn chế biến từ thịt lợn.

Xem ra vấn đề dinh dưỡng của các đội bóng dự EURO năm nay khá thú vị và có nhiều điều đáng bàn lắm chứ.

Tác giả bài viết: Bảo Quyên (tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP