Thể thao

Đức ra quân suôn sẻ bằng trận thắng Ukraine 2-0

Nhà đương kim vô địch thế giới chơi không thuyết phục nhưng vẫn có chiến thắng cách biệt để vươn lên dẫn đầu bảng C.



Mats Hummels không ra sân ở trận này vì lý do thể lực nhưng cầu thủ đá thay anh, Shkodran Mustafi, đã làm được điều mà các chân sút trên hàng công đội tuyển Đức không thể. Phút 19, trung vệ 24 tuổi này bật cao đánh đầu dũng mãnh, mang về bàn mở tỷ số cho đội nhà sau quả tạt của Toni Kroos.

Đức chơi không hay, thậm chí là bị Ukraine ép sân trong phần còn lại của hiệp một. Hàng hậu vệ của họ tỏ rõ sự thiếu kinh nghiệm với những gương mặt mới như Mustafi và Hector. Bên cánh phải, Howedes chơi tệ dù anh là thành viên trong đội hình vô địch World Cup 2014.


Mustafi chia vui cùng đồng đội sau bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters.

Đức lần đầu nếm trải cảm giác bước vào một giải đấu lớn mà không có cựu đội trưởng Philipp Lahm. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự vất vả của họ trong việc chống đỡ các đợt tấn công từ hai cánh. Ngay ở phút thứ 5, Neuer đã phải trổ tài và đến phút thứ 26, thủ môn của Bayern một lần nữa chứng tỏ tại sao anh được liệt vào danh sách những yếu tố có thể giúp Đức lên ngôi ở Euro năm nay.

Ngay cả khi Neuer bị đánh bại bởi đường căng ngang của Konoplyanka, đến lượt Jerome Boateng băng về phá bóng trên vạch vôi. Ở tình huống này, cầu thủ tấn công của Ukraine hoàn toàn có thể dứt điểm ngay vì đường chuyền xuất sắc của Yarmolenko đã loại toàn bộ các hậu vệ tuyển Đức. Tuy nhiên, sự hiện diện của Neuer có vẻ khiến Konoplyanka mất tự tin, dẫn đến một pha xử lý thiếu quyết đoán.


Pha cứu thua trên vạch vôi của Boateng. Ảnh: Reuters.

Hiệp một kết thúc sau bàn thắng không được công nhận của Yarmolenko vì lỗi việt vị. Sau giờ nghỉ, Đức có thế trận nhàn nhã hơn. Họ chủ động giảm nhịp độ trận đấu và hai hậu vệ cánh Hector và Howedes được chỉ đạo tập trung phòng ngự hơn. "Cỗ xe tăng" ít phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm như trong hiệp một. Ukraine bị bí bài tấn công và chủ yếu dùng những cú sút xa.

Tuy nhiên, trong thế trận đã kiềm tỏa được đối thủ, đội tuyển Đức lại càng phô ra điểm yếu vốn đã xuất hiện trong hiệp một. Đó là vị trí trung phong do Mario Gotze đảm nhận. Cầu thủ của Bayern, người đã ghi bàn quyết định mang về chiếc Cup vô địch thế giới, bị hai trung vệ của Ukraine vô hiệu hóa hoàn toàn.

Trong một ngày mà Thomas Muller cũng không có phong độ cao, Đức hiểu rằng nếu gặp phải một đối thủ chơi trực diện hơn, họ sẽ gặp rắc rối. Điểm khiến đoàn quân của Joachim Low ít bị đe dọa ở trận này là bởi Kroos không chịu áp lực từ khả năng tấn công trung lộ của đối thủ.

Vào thay người ở những phút cuối trận, Bastian Schweinsteiger đã dạy cho các đàn em "chất Đức" mà họ cần có. Tiền vệ của Man Utd băng xuống đón đường căng ngang của Ozil, đệm bóng tung lưới Andriy Pyatov. Thủ thành của Ukraine có một trận đấu xuất sắc nhưng Schweinsteiger đã rất lạnh lùng, tung ra một cú dứt điểm không thể cản phá. Đây là điều mà Khedira và Ozil trước đó không làm được trong những tình huống đối mặt.

Nhưng bàn thắng của Schweinsteiger là khoảnh khắc, không phải thế mạnh. Đức phải giải quyết bài toán trung phong hoặc cải thiện khả năng dứt điểm của các tiền vệ nếu muốn tiến sâu.

Tác giả bài viết: Quang Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP