Thể thao

Đại chiến Anh - Xứ Wales và 'phát súng lệnh' của Gareth Bale

Lịch sử đối đầu gọi tên Anh, nhưng Xứ Wales lại có Gareth Bale. Khi Bale nói: "Không cầu thủ Anh nào đủ sức khoác áo Xứ Wales", anh đã chính thức châm ngòi cho một cuộc chiến, trước thềm trận derby Vương quốc Anh giữa lòng nước Pháp.

* Trận Anh - Xứ Wales diễn ra lúc 20h hôm nay 16/6, theo giờ Hà Nội. Trực tuyến trên VnExpress.

Xứ Wales thắng Slovakia trong khi Anh chỉ hòa Nga ở lượt trận mở màn. Hôm qua, Slovakia đánh bại Nga, theo... tính chất bắc cầu của toán học, Xứ Wales sẽ "làm thịt" Anh? Rất may, bóng đá không phải là toán học.

Anh bước vào trận đấu hôm nay với áp lực không nhỏ. Hooligan của họ đang quậy tưng bừng, và UEFA đã dọa loại "Tam sư" ra khỏi giải nếu bạo lực leo thang. Lối chơi của họ trước Nga cũng để lại quá nhiều hoài nghi. Thất bại của Nga trước Slovakia mới đây cho thấy, Nga không mạnh, mà chỉ vì Anh quá kém mới không thể giành ba điểm trong trận ra quân. Thậm chí, cầu thủ được chờ đợi nhất trong trận cầu Anh - Xứ Wales đêm nay cũng chẳng phải là người Anh.

Chưa khi nào trong lịch sử cuộc đối đầu giữa hai đội, Xứ Wales lại được đánh giá ở vị thế cửa trên và ngạo nghễ đến vậy khi đặt cạnh tuyển Anh.

Ba năm trước, Bale rời Anh để đến Tây Ban Nha, sau một mùa giải rất thành công cùng Tottenham. Khi chia tay xứ sương mù, Bale mang theo hai danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa, của Hiệp hội cầu thủ (PFA) và Hiệp hội Nhà báo (FWA). Anh vì thế hoàn toàn không ngoa khi dõng dạc tuyên bố: "nước Anh quá nhỏ bé so với tầm vóc của tôi". Thực tế sân cỏ cho thấy, trong ba năm thi đấu ngoài nước Anh, Bale có đến hai lần nâng cao chiếc cup Champions League.

Carlo Ancelotti, trong bài viết thường kỳ cho Telegraph dịp Euro 2016, dự báo Gareth Bale sẽ phá toang hàng phòng ngự của đội tuyển Anh bởi anh chính là cầu thủ giỏi nhất ở Pháp hè này. Hẳn bạn chưa quên trong cuốn hồi ký, Ancelotti đã tiết lộ chuyện Bale đi sau lưng ông để đến phàn nàn với Chủ tịch Florentino Perez, về việc anh muốn đá ở trung lộ. Ancelotti không thích cách hành xử ấy, nhưng ông cũng không vì đó mà phủ nhận tài năng của Bale. Xét về thể lực, khát vọng lẫn khả năng, rõ ràng ít có ai sánh được với Gareth Bale hiện tại, dù tuyển Xứ Wales của anh không thật sự mạnh.

"Nhưng chúng tôi có đam mê, đấy là điều Xứ Wales hơn đứt Anh," Bale nói. Nước Anh cho Bale một danh phận, nhưng anh vẫn luôn là một người Xứ Wales. Đấy là vấn đề chung của Vương quốc Anh. Ngoại hạng Anh là thiên đường mà các cầu thủ Scotland, Xứ Wales, CH Ireland và Bắc Ireland hướng đến, nhưng để họ yêu nước Anh thì không đời nào.

HLV Roy Hodgson nói: "Nhiều người ở Anh đang ngóng chờ trận đấu này, vì đây là cuộc thư hùng giữa những người anh em".

Thành công mà Bale có được sau khi dứt áo rời khỏi nước Anh trở thành cảm hứng lớn lao cho Xứ Wales khi họ bước vào trận cầu hôm nay. Ảnh: Reuters.

Và trong lịch sử cuộc thư hùng này, "người em" Xứ Wales đang lép vế hoàn toàn, cũng như các "đàn em" khác khi chạm trán Anh. Nhưng bây giờ, Bale đang ngạo nghễ thách thức người đàn anh ấy, bởi anh đang muốn viết câu chuyện của riêng anh. Lịch sử Xứ Wales đã có biết bao cánh chim cô đơn, một mình gánh vác cả đội tuyển trên vai, từ Ian Rush, Ryan Giggs cho đến Mark Hughes, nhưng tất cả đều không thành công. Sự tỏa sáng của họ ở cấp CLB hoàn toàn tương phản với nỗi cô đơn khi trở về đội tuyển.

Nhưng đến thời Bale thì khác. Anh thoát ly khỏi nước Anh để dấn thân vào một cuộc phiêu lưu lớn hơn. Anh đã cùng Xứ Wales góp mặt ở một giải đấu lớn lần đầu tiên kể từ 1958. Và anh ghi một bàn từ quả sút phạt, giúp Xứ Wales giành trọn ba điểm trong trận ra quân, trước Slovakia.

Hal Robson-Kanu, người ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 trận ấy, sinh ra là tại Tây London. Anh từng đá cho đội U19 Anh. Hầu hết các cầu thủ Xứ Wales đều đang đá ở Anh. Điều tuyệt vời của bóng đá cấp độ đội tuyển là nó không còn bất kỳ tính chất thương mại nào. Lúc ấy, chỉ có niềm tự hào dân tộc lên tiếng. Mà về điều này, theo Bale, Xứ Wales ăn đứt Anh.

HLV Hodgson gọi phát ngôn ấy của Bale là "thiếu tôn trọng". HLV Chris Coleman thì nói áp lực thuộc về Anh, chứ không phải Xứ Wales. Thứ nhất, họ đã có ba điểm, chỉ cần một điểm nữa là có vé. Thứ hai, góp mặt ở vòng chung kết đã là thành tựu với Xứ Wales rồi. Còn với Anh, bị loại ở vòng bảng sẽ là nỗi hổ thẹn. Trận đấu với Xứ Wales, vì thế, giống như một trận "chung kết" với triều đại Roy Hodgson vậy.

Với Bale, Xứ Wales đang mơ về một chiến thắng trước Anh, lần đầu tiên trong vòng 32 năm qua. Ảnh: Reuters.

Lần cuối Xứ Wales hạ được Anh là tháng 5/1984. Sau đó, họ gặp nhau thêm bốn lần, Anh thắng cả bốn và không lọt lưới bàn nào. Lịch sử đứng về "Tam Sư", nhưng Xứ Wales lại đang có bước chạy như một chú beo trên thảo nguyên.

Chú beo ấy tên... Bale!


Tác giả bài viết: Hoài Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP