Pháp luật

Xe quá tải trọng vẫn "ung dung" đi trên QL

Với tư tưởng kinh doanh chộp giật, một số phương tiện, chủ doanh nghiệp đã lợi dụng tối đa sự sơ hở của các lực lượng chức năng cố tình vận tải quá khổ, quá tải.

Xuất phát vào thời gian sẩm tối từ bãi tập kết gỗ thuộc địa bàn xã Tam Thái, huyện Tương Dương, phóng viên đã bám theo đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải trên 40 phút. Dù vận chuyển ì ạch trong suốt thời gian trên và trên quãng đường khá dài từ huyện Tương Dương đến huyện Con Cuông nhưng đoàn xe này không gặp phải bất kỳ một sự kiểm tra nào từ các lực lượng chức năng. Khoảng 19h30, đoàn xe này đã dừng lại tại khu vực dốc Chó, huyện Con Cuông. Khoảng 20 phút trước khi đoàn xe này dừng lại, PV chúng tôi đã gọi điện thông báo cho các lực lượng như Công an huyện, thanh tra giao thông nhưng vẫn không có lực lượng nào đến kiểm tra tải trọng đoàn xe này.

images1271253 Tai dien xe qua tai
Xe quá tải trọng nối đuôi nhau trên QL lúc trời xẩm tối
Một phương tiện đã bị thanh tra giao thông tỉnh Nghệ An phát hiện có dấu hiệu vận tải hàng hóa quá khổ, quá tải trên Quốc Lộ 7 vào ban ngày, theo thông tin lái xe cung cấp: lộ trình dự kiến của chiếc xe này là chở ngô hạt từ Con Cuông về thành phố Vinh nhưng khi đến địa phận huyện Đô Lương thì bị dừng lại để kiểm tra tải trọng. Thật không khó để nhận định dấu hiệu vi phạm của phương tiện này nhưng không hiểu vì sao hành trình gần 60 cây số của lái xe cùng phương tiện và hàng hóa có thể trót lọt. Qua kiểm tra tải trọng, chiếc xe này có tổng trọng lượng đến gần 76 tấn. Nếu trừ khối lượng xe thì chiếc xe này chở đến 64 tấn hàng, quá tải 57% so với tải trọng cho phép chỉ là 30,5 tấn.

Những ngày gần đây, qua kiểm tra 430 trường hợp, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh Nghệ An đã phát hiện 44 phương tiện vi phạm chở quá tải trọng so với quy định. Nhìn vào con số này có thể thấy số lượng xe quá tải đã giảm rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, thực tế trong số phương tiện được phát hiện quá khổ, quá tải này có rất nhiều trường hợp xử lý là do nguồn tin nhân dân cung cấp qua đường dây nóng hoặc phản ánh cho các lãnh đạo đầu ngành cấp tỉnh.

Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết: Cũng có nhiều phương tiện chở nông, lâm sản lợi dụng chính sách ưu tiên của tỉnh để vận chuyển quá tải nhưng nếu chúng tôi bắt gặp thì sẽ bắt buộc hạ tải. Nếu vi phạm lần 2 sẽ xử lý theo quy định.

Tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển, tiêu thụ nông lâm sản là chủ trương đúng nhưng không có nghĩa là chính quyền và các lực lượng chức năng đồng tình với tình trạng xe chở quá khổ, quá tải. Suy cho cùng, lỗ hay lãi là bài toán đã được các doanh nghiệp tính đến trong giá thành sản phẩm mua vào, bán ra bao gồm cả cước vận tải. Vì thế, phương tiện chở ít hay nhiều thì người nông dân cũng không được hưởng lợi mà chính là doanh nghiệp vận tải. Bởi vậy cần phải xử lý nghiêm tình trạng phương tiện chở nông, lâm sản quá khổ, quá tải trên các tuyến đường ở Nghệ An, nhằm đảm bảo sự công bằng cho các danh nghiệp vận tải, đồng thời tránh tình tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP