Pháp luật

Xe quá khổ, quá tải rầm rập "cày" suốt đêm trên QL7

Theo phản ánh của người dân sống dọc QL7 (đoạn qua các huyện Anh Sơn, Đô Lương), trong thời gian qua, hàng loạt xe chở hàng quá tải liên tục cày xới QL7. Hiện tượng trên không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn có nguy cơ phá hỏng tuyến đường Quốc lộ này.

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi ngược QL7 về vùng đất Anh Sơn để tìm hiểu thực tế. Dừng chân tại một quán cơm bình dân tại Xóm 1, xã Khai Sơn để nghe ngóng tình hình. Anh L, chủ quán cơm, cho biết: “Hiện tượng xe chở keo, sắn, đá quá tải trên tuyến đường QL7 nhiều vô kể. Hầu hết là các xe tải trọng lớn từ 2 đến 4 “chân”, nhưng nhiều nhất là những xe tải trọng 3 “chân”. Để tránh lực lượng chức năng, các nhà xe chủ yếu chạy vào ban đêm. Cứ khoảng 15 đến 16h chiều họ bắt đầu bốc hàng, sau đó tầm 20 giờ đến 23 giờ đêm sẽ nườm nượp kéo nhau về xuôi qua tuyến đường này”.


Những chiếc xe tải trọng “khủng” chở sắn nườm nượp chạy trên QL7

Cũng theo những người dân sống tại ngã tư Khai Sơn (đường mòn Hồ Chí Minh giao nhau với QL7) các xe tải lấy hàng từ nhiều nơi, nhưng nhiều nhất là từ huyện Con Cuông và các xã vùng trên của huyện Anh Sơn, sau đó vận chuyển về đến ngã tư Khai Sơn rồi tỏa đi nhiều tuyến, nhưng nhiều nhất là về QL7 qua huyện Đô Lương về xuôi.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, khoảng 19h30, đêm 22/3 nhóm PV chúng tôi đã có mặt tại đỉnh Dốc Cao, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn để ghi nhận thực tế. Mới dừng lại chưa đầy 5 phút, chúng tôi đã ghi nhận những dòng xe quá tải đầu tiên. Tên gọi là Dốc Cao nhưng con dốc này có độ nghiêng không quá lớn, tuy nhiên do dàn xe chở keo, sắn chở quá trọng tải lớn nên hầu hết các xe khi đến con dốc này đều phải ì ạch gầm rú inh ỏi mới từ từ vượt được con dốc.


Hàng chục chiếc xe quá khổ, quá tải chở keo ì ạch vượt Dốc Cao, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn
Chiếc xe chở đầy ắp sắn nguyên liệu mang Biển kiểm sát 37C – 08675 đang từ từ bò lên dốc, những làn khói đen kịt như bao trùm cả con đường khi tiếng gầm rú vang lên để “vượt ải” Dốc Cao. Mùi khói khét lẹt từ chiếc xe chưa kịp tan hết thì chiếc xe khác lại ì ạch đi tới. Xe chở keo mang BKS 37C – 05332; 37C – 18392; 37C – 11522; 37C – 13058; 37C - 08796,...lần lượt xuất hiện sau đó không lâu. Chỉ khoảng chưa đầy 1 giờ đồng hồ nhưng đã có hàng chục xe tải chở sắn, đá và nhiều nhất là keo nối đuôi nhau chạy. Hầu hết những xe này đều được cơi nới thùng để chất hàng cao chót vót. Vì vậy, việc vượt quá tải trọng hàng trăm, thậm chí vài trăm phần trăm là điều không thể tránh khỏi.


Hàng chục chiếc xe quá khổ, quá tải chở keo ì ạch vượt Dốc Cao, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn

Theo một người dân cũng tham gia hoạt động vận tải nhiều năm tại xã Khai Sơn cho biết, hầu hết các xe tải chở keo chạy trên tuyến QL7 đều quá khổ, quá tải. Theo người này thì những chiếc xe tải chở keo với BKS như đã nêu ở trên đều quá khổ, quá tải, trong đó có xe quá tải phải trên 200%...

Khoảng 21h30, rời khu vực Dốc Cao, xã Lĩnh Sơn, chúng tôi ngược về ngã tư Khai Sơn. Theo quan sát của PV, trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ đã có hàng chục xe chở keo loại 3 “chân” hầm hập chạy về hướng Đô Lương, hầu hết các xe này đều chất đầy keo nguyên liệu, ì ạch gầm rú để “cõng” những chuyến hàng quá tải về xuôi.

Có thể kể đến một số xe “tiêu biểu” mà chúng tôi ghi nhận được. Nhà xe mang BKS 37C – 12650; 37C – 05268; 37C – 13362; 37C – 14256...


Hàng chục xe chở keo “khủng” ào ào lao xuống dốc tại ngã tư Khai Sơn (xóm 1, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn)

Theo ghi nhận của PV, dù xe quá tải nườm nượp “lộng hành” trên tuyến QL7, thế nhưng lại ít thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý, lập lại trật tự. Trong buổi chiều và đêm 22/3, dù nhóm PV vòng xe quan sát từ thị trấn Đô Lương lên đến thị trấn Anh Sơn nhiều lần nhưng chỉ gặp một chiếc xe của lực lượng công an giao thông dừng một xe tải chạy hướng Anh Sơn – Đô Lương, sau đó chiếc xe này cũng “mất hút” trên tuyến đường này.


Hàng chục xe chở keo “khủng” ào ào lao xuống dốc tại ngã tư Khai Sơn (xóm 1, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn)

Xe quá tải, nhất là các xe chở keo nguyên liệu đang hàng ngày “tung hoành” trên QL7, nhất là đoạn từ huyện Anh Sơn đến huyện Đô Lương. Các nhà xe này do chở quá khổ, quá tải lớn nên thường chạy vào ban đêm để tránh ánh mắt dòm ngó của người dân và lực lượng chức năng. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn tăng nguy cơ hư hỏng, xuống cấp tuyến Quốc lộ này. Đề nghị các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý, lập lại trật tự trên cung đường huyết mạch này.

Tác giả bài viết: Phạm Tuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP