Pháp luật

Xã nông thôn mới, đường biến thành sông sau cơn mưa

Dù được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới từ 2 năm nay, nhưng cả tuyến đường 205 đoạn qua địa bàn xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), đã bị hư hỏng từ nhiều năm nay khiến việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xã Diễn Yên là một trong những xã top đầu về “đích” nông thôn mới ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), có thể nhận thấy nơi đây như có một bộ mặt mới trong việc xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng cũng như nâng cao đời sống của người dân, khiến người dân ai ai cũng phấn khởi vui mừng.

Và một trong những tiêu chí quan trọng trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đó là đường giao thông. Vì đường giao thông có thông thoáng, sạch đẹp, đảm bảo an toàn, chất lượng thì mới có thể thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Thế nhưng, từ khoảng 2 năm qua, tuyến đường 205 đoạn qua địa bàn xã đã xuống cấp hết sức nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Đường 205 bị hư hỏng nghiêm trọng


Đường 205 là tuyến đường liên huyện nối các xã của huyện Diễn Châu với xã Đô Thành huyện Yên Thành, rồi cắt ngang QL48 chạy dài ra xã Quỳnh Giang huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), thông thương với QL1A. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng, tuy nhiên theo phản ánh của người dân, tuyến đường qua địa bàn xã hiện nay đã bị hư hỏng rất nặng.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường 205 đoạn qua địa bàn xã Diễn Yên dài khoảng 2km, thời gian đầu chỉ bị hư hỏng khoảng 200m ở đoạn tiếp giáp với QL 48. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, địa phương đã cho đổ đá cấp phối và lu lèn lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và buôn bán ở chợ gần đó.

Thời gian gần đây, tuyến đường này có dấu hiệu xuống cấp nhanh chóng, khắp mặt đường với chằng chịt ổ gà ổ voi, có chỗ tạo thành những cái ao lớn chiếm hết đường khiến người dân đi lại hết sức nguy hiểm. Trời mưa đường nhầy nhụa bùn đất hỗn tạp, còn trời nắng thì bụi bặm mù mịt. Cuộc sống của người dân dọc hai bên đoạn đường này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhà nào cũng kín mít để ngăn bụi bẩn vào nhà.

Người dân kêu trời vì con đường 205 đã hư hỏng nhiều năm nay


Bà Dương Thị Cúc, người dân sống ngay cạnh đoạn đường này cho biết: “Thật khổ cực khi sống với bụi bẩn và lầy lội như vậy, đường hiện nay đã hư hỏng, dân chúng tôi ở đây chỉ mong cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục để người dân đi lại được thuận lợi, an toàn hơn và đỡ bị ảnh hưởng bụi bặm như bây giờ”.

Theo tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng hiện nay là do đường đã được làm từ lâu nên ngày càng xuống cấp, mặt đường lại thấp hơn những hộ dân sinh sống xung quanh nên mỗi khi trời mưa nước không thể thoát được khiến đường nhựa bị bong bóc, hư hỏng từng ngày. Thêm vào đó do lượng phương tiện qua lại nhiều, tình trạng các xe ô tô tải chở đất, đá từ các khu đồi bị khai thác trái phép ở xã Diễn Yên, xã Đức Thành…chạy rầm rập suốt ngày khiến cả đoạn đường ngày một xuống cấp hơn.

Ông Dương Đăng Hoàng, Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: “Việc người dân phản ánh về tình trạng đường 205 hư hỏng hiện nay là có thật. Được biết đường 205 đoạn qua xã Diễn Yên nằm trong dự án Đường cứu hộ cứu nạn tuyến Diễn Hải đi Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách Nhà Nước hiện nay đang gặp khó khăn nên tuyến đường chưa thể làm lại được. Vấn đề này địa phương cũng hết sức trăn trở với bà con nhân dân, nhưng kinh phí không có, chỉ có biện pháp khắc phục tạm thời những vị trí bị hư hỏng nặng để giúp người dân đi lại dễ dàng hơn”.

Tác giả bài viết: Công Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP