Pháp luật

Vụ gây án chết người ở Nghi Lộc, Nghệ An: Tổ chức đánh chết người, khởi tố cố ý gây thương tích

Ông Nguyễn Đình Đại (Xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) có mâu thuẫn với anh Hoàng Xuân Quy (cùng xã) trong quá trình tham gia giao thông nên một số thanh niên đã tập trung ở nhà ông Đại chuẩn bị dao, kiếm, gậy, gạch để đánh trả nếu Hoàng Xuân Quy đến quậy phá. Khi Quy quay lại nhà ông Đại để xin lỗi thì bị đánh đến chết. Vụ án đã xử phúc thẩm, nhưng gia đình bị hại vẫn tiếp tục kêu oan cho rằng xử quá nhẹ và khởi tố không đúng tội danh, bỏ lọt tội phạm.

Thành ý xin lỗi vẫn bị đánh chết

Khoảng 19h30’ ngày 02/02/2014, Hoàng Xuân Quy nhận được điện thoại của một người nói rằng bố của Hoàng Xuân Quy đang ở nhà ông Nguyễn Đình Đại. Vì vậy, Hoàng Xuân quy nhờ Nguyễn Văn Phượng đèo xe máy đến nhà ông Đại để xin lỗi. Khi đến cổng nhà ông Đại thì Phượng và Quy bị một nhóm thanh niên (Không xác định được số thanh niên này là những ai) chặn lại. Trần Văn An (cùng Xã) nhặt được thanh gỗ (Là song cửa sổ) bên đường cũng chạy vào cùng nhóm thanh niên đó chặn xe làm Quy và Phượng ngã xe. Phượng bỏ chạy về phía cầu Phương Tích và rẽ vào đường xóm chạy thoát. Quy bị một nhóm thanh niên dùng hung khí đánh. An dùng song cửa sổ đánh Quy nhưng trúng vào xe máy, An tiếp tục đánh cái thứ hai thì trúng vào chân Quy. Quy bỏ chạy thì An tiếp tục đuổi theo được một đoạn thì quay lại.

anh 1 1722
Anh trai nạn nhân trình bày với phóng viên.

Cùng thời điểm đó trên mái nhà ông Nguyễn Đình Đại có Ngô Xuân Trường, Nguyễn Khắc Nam và Lê Văn Việt ( cùng xã Nghi Hoa), dưới nhà có một số người chuẩn bị hung khí đánh trả nếu Quy quậy. Phía trước và xung quanh nhà ông Đại tập trung rất đông người. Khi nghe tiếng ồn ào phía trước nhà ông Đại thì Trường, Việt mỗi người cầm 1 cái gậy gỗ, còn Nam cầm con dao cùng chạy ra cổng. Trường cầm gậy chạy theo hướng cầu Phương Tích nhưng không thấy ai nên đi về nhà ông Đại.

Hoàng Xuân Quy bị đuổi đánh nên chạy trốn về hướng cầu Phương Tích, sau đó chạy vào khu vực nhà văn hoá, xã Nghi Hoa (Nằm cạnh bờ sông Phương Tích). Đến khoảng 01 giờ sáng ngày 03/02/2014, gia đình ông Hoàng Xuân Hoàng phát hiện Quy bị chết dưới sông Phương Tích nên đã đưa thi thể Quy về đặt tại nhà ông Nguyễn Đình Đại.

Kết luận điều tra số 36/KLĐT ngày 03/6/2014 và Kết luận điều tra bổ sung số 09/KLĐT ngày 19/12/2014 của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc đều kết luận: “Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không xác định được nguyên nhân trực tiếp gây nên cái chết của anh Hoàng Xuân Quy, vì vậy, mặc dù Trần Văn An khai nhận đã dùng gậy đánh vào người của anh Hoàng Xuân Quy nhưng không đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn An và các đối tượng có liên quan về hành vi gây ra cái chết cho anh Hoàng Xuân Quy".



Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc kết luận Trần Văn An, Ngô Xuân Trường, Lê Văn Việt và Nguyễn Khắc Nam đã có hành vi gây rối trật tự công cộng và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố bốn bị can này về tôi “Gây rối trật tự công cộng” theo Khoản 2 Điều 245 BLHS.

Theo Cáo trạng số 43/VKS-HS ngày 24/06/2014 và Cáo trạng bổ sung số 05/VKS-HS ngày 05/01/2015 truy tố bị can Trần Văn An theo điểm a, khoản 2, Điều 245 BLHS về tội danh “Gây rối trật tự công cộng. Truy tố bị cáo Ngô Xuân Trường, Nguyễn Khắc Nam, Lê Văn Việt theo khoản 1, Điều 245 BLHS về tội danh “Gây rối trật tự công cộng”.

Ngày 03/4/2015, của Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và ra Bản án số 19/2015/HSST tuyên bố các bị cáo Trần Văn An, Ngô Xuân Trường, Lê Văn Việt, Nguyễn Khắc Nam phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Bị cáo nhận mức án cao nhất cũng chỉ hơn 1 năm tù.

Sau khi xét xử sơ thẩm, trong các ngày mùng 10 đến 13/04/2015, các bị cáo Trường, Việt, An kháng cáo với nội dung: Việc cái chết của Hoàng Xuân Quy không liên quan gì đến các bị cáo, hành vi của các bị cáo cả trực tiếp và gián tiếp không gây lên cái chết của anh Quy. Vì vậy, Toà án cấp sơ thẩm buộc các bị cáo phải bồi thường về dân sự để nuôi con của anh Hoàng Xuân Quy là không đúng. Các bị cáo kháng cáo về phần dân sự của của bản án sơ thẩm.

ông Hoàng Xuân Hoàng đau xót: “Con tôi là Hoàng Xuân Quy bị các đối tượng Trần Văn An, Ngô Xuân Trường, Lê Văn Việt và Nguyễn Khắc Nam cố tình giết chết một cách oan uổng, để lại đau thương, mất mát đối với gia đình. Các hành vi ngang ngược coi thường mạng sống của các đối tượng gây ra cần phải trừng trị thoả đáng. Nhưng Toà án xét xử các đối tượng trên về tội “Gây rối trật tự công cộng” là hoàn toàn không chấp nhận”.

Nhiều “điểm mờ” trong vụ án chưa sáng tỏ

Tại Kết luận giám định số 37/KL – PC54 (PY) ngày 10/3/2014 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An kết luận nguyên nhân chết của Hoàng Xuân Quy : "Suy tuần hoàn hô hấp trên nạn nhân bị VỠ TIM – NGẠT NƯỚC."

Tại Kết luận giám định số 352/C54(P6) ngày 17/02/2014 của Viện khoa học Hình sự nhận kết luận:

" Nguyên nhân vỡ tim của anh Hoàng Xuân Quy: do tác động cơ học gián tiếp. Các vết sây sát da tụ mãu vùng ngực và thành bụng bên phải là hậu quả của lực tác động trực tiếp, lực tác động này đồng thời gây tăng đột ngột áp lực buồng tim gây vỡ tim. Nhu mô phổi có hình ảnh tổn thương do NGẠT NƯỚC MỨC ĐỘ NHẸ." .

Như vậy, nguyên nhân gây ra cái chết của Hoàng Xuân Quy đã được xác định cụ thể , chủ yếu do Vỡ tim. Nguyên nhân ngạt nước chỉ là yếu tố thứ yếu, cụ thể chỉ là ngạt nước nhẹ.

Nội dung Kết luận giám định số 24/KTHS của Phòng Kỹ thuật Hình sự thuộc CA tỉnh Nghệ An: "1. Các vết thương trên cơ thể Hoàng Xuân Quy là do vật tày tạo nên.

Hai chiếc gậy gỗ gửi đến giám định cho có thể tạo ra những thương tích trên cơ thể Hoàng Xuân Quy như biên bản khám nghiệm tử thi đã thể hiện.

Kết luận này phù hợp với biên bản khám nghiệm tử thi – các vết thương trên cơ thể Quy gồm có vết bầm tím và xây xát ở vùng hông bên phải, vùng giữa cột sống và vùng ngực bên phải, phù hợp với kết luận giám định nguyên nhân cái chết của Quy.

Nội dung tại Bản cáo trạng, cáo trạng bổ sung của VKS nhân dân huyện Nghi Lộc và Bản án số 19/2015/HSST ngày 03/4/2015 của Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc đều xác định rõ thu giữ được 02 cây gậy gỗ do Trường và Việt sử dụng khi xảy ra sự việc – đây chính là 02 cây gậy gỗ được đưa đi giám định.

Lời khai của các bị cáo, những người được lấy lời khai đều khẳng định Trường và Việt là những người cầm gậy (cụ thể Trường cùng Việt đi lấy 03 cây gậy gỗ, mỗi người cầm 01 cây, cây còn lại do An cầm nhưng không thu giữ được).

Như vậy, kết luận về nguyên nhân gây ra cái chết của Hoàng Xuân Quy đã được xác định rõ: có liên quan là 02 cây gậy gỗ thu được từ Việt và Trường. Nhưng quá trình điều tra cũng như xét xử vụ án chưa xem xét, đề cập tới chi tiết này mà chỉ nhận định "không xác định được nguyên nhân trực tiếp và những ai gây nên cái cho Hoàng Xuân Quy" – là chưa chính xác, đầy đủ.

Như vậy, việc Hoàng Xuân Quy bị chết có sự tác động bên ngoài là dấu hiệu của tội giết người, mặc dù tài liệu có tại hồ sơ chưa xác định được ai là người gây lên cái chết của Quy nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng không khởi tố vụ án về tội giết người và chỉ khởi tố vụ án về tội gây rối trật tự công cộng là thiếu sót.

Gia đình còn cho rằng, nhiều người có hành vi dẫn đến cái chết của anh Quy đã bị ra ngoài bản án như Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Đình Tuấn, Trần Văn Huân. Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm cần làm sáng tỏ.

Viện KSND tỉnh bảo: Sao tòa không khởi tố đi?

Tại phiên tòa Phúc Thẩm, Đại diện Viện KSND Tỉnh Nghệ An đưa ra quan điểm: Tại biên bản khám nghiệm tử thi kết luận các vết thương trên cơ thể anh Hoàng Văn Quy do vật tày tác động, 2 chiếc gậy mà bị cáo sử dụng có thể gây nên các vết thương trên cơ thể anh Quy chưa được làm rõ. Việc anh Quy chết có sự tác động của bên ngoài, do đó có dấu hiệu về tội “giết người”. Nhưng cơ quan điều tra cấp sơ thẩm không khởi tố vụ án về tội “giết người” mà chỉ khởi tố về tội “gây rối trật tự công cộng” là vi phạm. Theo quy định của pháp luật, cơ quan kiểm sát là cơ quan thực hiện chức năng kiểm sát điều tra. Dó đó, căn cứ vào điều 104, BLTTHS: Yêu cầu Viện KSND tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án về tội “giết người”.

Tòa phúc thẩm cũng tuyên: căn cứ vào điều 104, BL TTHS: Yêu cầu Viện KSND tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án về tội “giết người”.

anh 3 1722
Nguyễn Thanh Hà, Kiểm sát viên cấp tỉnh, Phó trưởng phòng xét xử phúc thẩm.

Nhưng cho tới bây giờ đã gần 2 năm, vụ án vẫn chưa khởi tố lại theo phán quyết của Tòa án. Phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hà, Kiểm sát viên cấp tỉnh, Phó trưởng phòng xét xử phúc thẩm và là người trực tiếp xét xử vụ án, ông Hà Cho biết: Nếu căn cứ điều 104, thì tòa cũng có thể khởi tố vụ án về tội giết người được chứ đầu cần “đá quả bóng” sang Viện kiểm sát tỉnh. Vì quy định của điều 104 là: “…Hội đồng xét xử ra quyết định khởi tố hoặc yêu cầu Viện kiểm sát khởi tố vụ án hình sự nếu qua việc xét xử tại phiên tòa mà phát hiện được tội phạm hoặc người phạm tội mới cần phải điều tra…” (trích điều 104, Bộ luật TTHS)

Ông Hà cũng cho biết thêm, Viện KSND Tỉnh Nghệ An đã có công văn số 1971/VKS/P7 ngày 25/12/2015 gửi Viện KS cao cấp 1 tại Hà Nội báo cáo nội dung sự việc và xin ý kiến. Quan điểm của Viện KSND tỉnh là hủy bản án phúc thẩm, khởi tố vụ án “giết người” để điều tra lại.

Tác giả bài viết: Trường Lưu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP