Pháp luật

Võ Liệt: Khởi sắc từ những con đường

Với mục đích nâng cấp, mở rộng các con đường giao thông nông thôn trên địa bàn theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Bắt đầu từ năm 2010, HĐND xã Võ Liệt đã thông qua Nghị quyết về việc vận động nhân dân đóng góp quỹ xây dựng nông thôn mới và giao thông nông thôn. Mức vận động hàng năm mỗi lao động đóng góp 30.000 đồng vào quỹ giao thông của xã để xây dựng những công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn và 200.000 đồng vào quỹ xây dựng nông thôn mới của thôn để xây dựng các công trình ở thôn xóm, trong đó chủ yếu vẫn là giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, khi triển khai lại gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động do một bộ phận nhân dân chưa đồng thuận và tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn còn tồn tại nặng nề trong nhân dân. Vì vậy, nhiều năm liền sau khi Nghị quyết được thông qua, kết quả thu các loại quỹ trên đều đạt thấp.

Đảng ủy nhận định nguyên nhân chính là do công tác tuyên truyền, vận động quần chúng chưa tốt và chưa có giải pháp hữu hiệu để thực hiện. Bắt đầu từ cuối năm 2015, Đảng ủy xã Võ Liệt tập trung lãnh đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, cũng như đưa ra cơ chế hỗ trợ phù hợp để các thôn thực hiện tốt hơn vấn đề này. Theo đó, hàng năm vận động thu được khoảng 300 triệu đồng từ quỹ giao thông nông thôn. Khoản tiền này thay vì hỗ trợ thôn xóm 100% như trước đây, xã chỉ hỗ trợ xây dựng công trình giao thông với điều kiện thôn phải "đối ứng". Các thôn xây dựng, mở rộng đường giao thông theo tiêu chuẩn nông thôn mới sẽ được xã hỗ trợ 25%. Ngoài ra, còn có cơ chế thưởng để khuyến khích xây dựng các công trình lớn như công trình trên 100 triệu thưởng thêm 1 triệu, trên 110 triệu thưởng thêm 2 triệu...



Từ chỗ tỷ lệ vận động quỹ nông thôn mới chỉ đạt khoảng 60-65% kế hoạch hàng năm, năm 2015 tỷ lệ vận động đã đạt 90% và năm 2016 đạt gần 100%. Trong 2 năm 2015 và 2016, toàn xã đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 5 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công, hiến hàng nghìn mét vuông đất và đã xây dựng được hơn 7 km đường theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Điển hình như thôn Tân Hà xây dựng được 700m đường bê tông trị giá 700 triệu đồng, thôn Trung Đức xây dựng được 600m đường bê tông trị giá 500 triệu đồng… từ sự đóng góp của người dân.

Từ một đơn vị có phong trào còn thấp, đến nay có thời điểm cả xã như một công trường với sự mở rộng, xây dựng các con đường ở hầu hết các thôn xóm. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Hồng Quân, Bí thư Chi bộ Trung Đức cho biết “ Nhờ cơ chế hỗ trợ của xã như vậy nên việc vận động của chúng tôi đã dễ dàng hơn. Nhân dân đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ của xã nên buộc phải đóng góp thêm, từ đó chúng tôi đã thực hiện đường nhiều công trình giao thông trên địa bàn”. Còn ông Lê Văn Toàn, công dân thôn Tân Hà phấn khởi “Thống nhất với chủ trương và xác định làm đường giao thông chính là để phục vụ cho mình nên chúng tôi rất ủng hộ. Riêng gia đình chúng tôi ngoài đóng góp tiền bạc cũng đã hiến hơn 100m2 đất, phá bỏ 60m bờ rào bê tông để cho thôn mở rộng đường”. Tin tưởng với kết quả đạt được, đồng chí Trần Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã cho biết thời gian tới ngoài việc tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xã sẽ hỗ trợ 30% kinh phí cho các thôn xây dựng đường bê tông để khuyến khích cứng hóa các con đường.

Đến nay, xã đã thực hiện thành công 2 lần vận động để xây dựng các công trình phục vụ nhân dân. Từ phong trào xây dựng giao thông nông thôn, việc thực hiện các nội dung khác từ đó cũng được thực hiện dễ dàng hơn. Từ sự đóng góp của nhân dân, đã có nhiều công trình khác được xây dựng như dãy nhà 2 tầng, 10 phòng trường tiểu học Võ Liệt 2, nhà văn hóa các thôn Yên Xuân, Hòa Hợp, mương thoát nước chợ Rộ…

Điện, đường, trường, trạm là yếu tố then chốt để phát triển kinh tế, xã hội; xã Võ Liệt đã khởi sắc từ những con đường. Đây là những tín hiệu rất đáng ghi nhận, bởi nó được bắt đầu từ “con đường” chính là đường lối, chủ trương, phương pháp sáng tạo, sát đúng và phù hợp.

Tác giả bài viết: Mạnh Dũng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP