Pháp luật

Vợ chồng hờ và đại lý ma túy

Thời gian gần đây, theo nguồn tin nhân dân cung cấp, trên địa bàn xã Xá Lượng, H. Tương Dương, tỉnh Nghệ An, tình hình ANTT ngày càng trở nên phức tạp, có nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động mua bán trái phép chất ma túy đang diễn ra.

Bắt 2 đối tượng sử dụng súng AK để buôn ma túy

Từ thông tin đó, Cơ quan CSĐT CAH Tương Dương đã cử các TS Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy vào cuộc xác minh. Qua xác minh ban đầu cho thấy, nguồn tin trên là có cơ sở và xác định được tại đồi Dốc Mới, xã Xá Lượng đang hình thành một đại lý bán lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Tuy nhiên, đại lý này hoạt động rất tinh vi, kín kẽ, chúng lập thành lán trại trong rừng sâu, lợi dụng thời gian đêm khuya, địa hình rừng núi, ít người qua lại để tiến hành giao dịch. Đặc biệt, vũ khí nóng là vật bất ly thân của các đối tượng này nên công tác tiếp cận là hết sức khó khăn.

Xác định đây là tụ điểm ma túy nguy hiểm, làm xáo trộn cuộc sống của người dân và gây ra nhiều bất ổn về tình hình ANTT trên địa bàn nên lãnh đạo CAH Tương Dương đã chỉ đạo các TS tiến hành đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi lán trại, thậm chí đốt cả lán để xóa tụ điểm này. Tuy nhiên, sau khi thực hiện phương pháp này, tình hình vẫn không được cải thiện, các đối tượng tiếp tục chuyển từ hoạt động công khai sang hoạt động bí mật, bán hàng lưu động cho các đối tượng nghiện có nhu cầu. Trước tình hình đó, lãnh đạo CAH Tương Dương quyết định xác lập Chuyên án 1316M do Trung tá Trần Phúc Tú - Trưởng CAH làm Trưởng ban, các TS Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy được huy động tham gia đánh án.

Sau một thời gian dài theo dõi di biến động của các đối tượng, BCA xác định đối tượng cầm đầu là vợ chồng hờ Hờ Dúa Chò (1970, trú bản Huồi Khe, xã Huồi Tụ, H. Kỳ Sơn) - Lô Thị Mùn (1979, trú bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh, H. Tương Dương). Theo điều tra ban đầu, chồng Mùn đã qua đời, còn Chò đã bỏ vợ. Cả hai kết hợp với nhau thành cặp bài trùng mua bán ma túy. Để dễ bề hoạt động, chúng sống với nhau như vợ chồng tại nhà Mùn ở bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh rồi dựng lán trại và trang bị vũ khí nóng để mua bán ma túy tại khu vực đồi Pu Muộng, bản Na Cáng, xã Yên Tĩnh, H. Tương Dương. Đây là khu vực đồi núi hiểm trở, dốc cao, địa bàn rộng lớn, các đối tượng thường mang theo vũ khí nóng mỗi khi giao dịch nên quá trình phá án của lực lượng CA gặp rất nhiều khó khăn.

h10a

h10b
Lô Thị Mùn, Hờ Dua Chò cùng tang vật.

Sau khi nắm rõ hành tung của Hờ Dúa Chò và Lô Thị Mùn, kế hoạch phá án được BCA 1316M vạch ra, chờ thời cơ chín muồi sẽ “cất vó”. 8 giờ 20 ngày 7-6, từ nguồn tin của TS báo về cho biết, Chò và Mùn chuẩn bị ra khỏi nhà bằng xe máy Sirius màu đỏ - đen để đến địa điểm bán ma túy cho các con nghiện. Giống như mọi ngày, chiếc xe máy do Chò điều khiển chở theo Mùn chạy bon bon trên đường mà không hề hay biết các TS CAH Tương Dương đang âm thầm bám theo. Khi đến khu vực bản Hạt, xã Yên Tĩnh, Chò và Mùn đang giao “hàng” cho con nghiện thì bị các TS nhanh chóng ập đến bắt quả tang khiến chúng không kịp trở tay. Khám xét tại chỗ, BCA thu giữ 290g heroin, 1.228 viên hồng phiến, 1 khẩu AK, 21 viên đạn, 1 xe máy, 2 ĐTDĐ và 2 cân tiểu ly.

Hiện đối tượng và tang vật đã được CAH Tương Dương chuyển giao cho Phòng CSMT CA tỉnh Nghệ An thụ lý, tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả bài viết: D.H

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP