Pháp luật

Viện KSND huyện Tương Dương trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án dân sự

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, nhất là công tác xét, miễn giảm nhiệm vụ thi hành án. Ngày 23/6/2016, VKSND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp với UBND xã Tam Quang, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án đối với 10 trường hợp chưa có điều kiện tại địa bàn.

Trên cơ sở công văn đề nghị phối hợp số 230/KS-THADS ngày 6/6/2016 của VKSND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đ/c Hồ Viết Sơn - Chủ tịch UBND xã Tam Quang đã phân công một cán bộ Tư pháp xã phối hợp với Kiểm sát viên trực tiếp xác minh đối với từng trường hợp phải thi hành án tại địa bàn.

Quá trình trực tiếp xác minh thấy rằng, đa số người phải thi hành án hiện đang phải chấp hành án phạt tù, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, chưa có điều kiện để thi hành các khoản thu, nộp ngân sách nhà nước.

image001
Bùi Văn Lương - bản Sơn Hà, xã Tam Quang, huyện Tương Dương

Một số trường hợp sau khi chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương, không có công ăn việc làm ổn định, thu nhập chủ yếu nhờ vào việc phát nương làm rẫy và trông chờ vào sự hỗ trợ cứu đói của Nhà nước.
image003
Vi Thị Thìn - bản Tùng Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương

Để đảm bảo cho công tác kiểm sát thi hành án dân sự đạt được hiệu quả cao, thông qua công tác trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án, VKSND huyện Tương Dương đã chủ động lòng ghép việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án dân sự cho người phải thi hành; đồng thời vận động người phải thi hành án thực hiện các nghĩa vụ của mình trong khả năng nhất định.

Bên cạnh đó, việc trực tiếp xác minh điều kiện thi hánh án còn nhằm đảm bảo cho công tác xét miễn, giảm thi hành án được thực hiện một cách chính xác, khách quan và đúng quy định của pháp luật. Góp phần đưa công tác kiểm sát thi hành án dân sự ngày càng đạt hiệu quả, chất lượng và chặt chẽ.

Tác giả bài viết: Đinh Sỹ Vinh (VKSND huyện Tương Dương)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP