Pháp luật

Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương tổ chức phiên tòa hình sự, dân sự rút kinh nghiệm

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2016, trong cuối tháng 8/ 2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương tổ chức 01 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm vụ án Trần Tử Hiệp cùng đồng phạm phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự và 01 phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm vụ án tranh chấp đât đai giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Chung và bị đơn là Nguyễn Văn Quyền.

Vụ án Trần Tử Hiệp cùng đồng bọn phạm tội “Cố ý gây thương tích” là một vụ án phức tạp, có nhiều bị cáo tham gia cũng như nhiều bị hại. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đưa ra các lập luận chặt chẽ, chứng cứ thuyết phục để bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, qua đó cũng thể hiện được vị thế, bản lĩnh của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa xét xử vụ án dân sự


Đối với vụ án “Tranh chấp đất đai” giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Chung với bị đơn là ông Nguyễn Văn Quyền đều trú tại xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương. Tham gia tố tụng tại phiên tòa có Luật sự đại diện cho bên nguyên đơn. Nội dung nguyên đơn khởi kiện liên quan đến quyền sử dụng đất rừng được xác lập từ năm 1996 đến nay, đây là loại tranh chấp phổ biến thường xảy ra trên địa bàn huyện Thanh Chương. Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sư năm 2015 thì Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đóng vai trò người tiến hành tố tụng dân sự. Do vậy mà trách nhiệm của Kiểm sát viên được đề cao trong việc tham gia xét hỏi đương sự và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án tại phiên tòa. Việc nghiên cứu kỹ hồ sơ và chuẩn bị tốt nội dung, phần xét hỏi của Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò của Viện kiểm sát trong việc thẩm định nguồn chứng cứ mà đương sự đã cung cấp, đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và đúng pháp luật. Từ đó, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án.

Cuộc họp rút kinh nghiệm.


Sau khi kết thúc các phiên tòa, đồng chí Nguyễn Ngọc Thuần, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm. Cuộc họp diễn ra sôi nổi, cán bộ trong cơ quan đã thẳng thắn nêu ra những ưu điểm, mặt còn hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Qua đó, lãnh đạo đơn vị cũng đã rút kinh nghiệm chung cho cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị./.

Tác giả bài viết: Trần Thùy Dung Viện KSND huyện Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP