Pháp luật

Về "thủ phủ" xe Lào ở xứ Nghệ

Với quyết tâm siết chặt quản lý hoạt động của xe khách BKS Lào, trong gần nửa tháng qua lực lượng liên ngành tỉnh Nghệ An đã triển khai biện pháp mạnh nhằm xử lý triệt để các hành vi vi phạm.


12 0646
Đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý xe khách BKS Lào không đủ điều kiện vẫn lưu thông trên đường


Về “thủ phủ” xe Lào bắt xe vi phạm

Trưa 21/6, PV Báo Giao thông theo chân Đoàn liên ngành CSGT, TTGT Nghệ An TTKS trên tuyến đường tránh TP Vinh. Trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ, đoàn liên ngành đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp xe khách BKS Lào vi phạm. Trong đó, có trường hợp xe khách BKS UZ-4555 không có phù hiệu phân biệt quốc gia, xe BKS UU-6689 chạy tuyến Chợ Vinh - Cầu Treo - Viêng Chăn chở hàng hóa trong khoang chở khách.

Thiếu tá Âu Văn Kiện, Đội phó Đội CSGT Công an tỉnh Nghệ An, kiêm Phó Đoàn liên ngành cho biết, với lỗi không có phù hiệu phân biệt quốc gia, lái xe BKS UZ-4555 sẽ bị xử phạt hành chính 1 triệu đồng, xe BKS UU-6689 chở hàng trên khoang chở khách sẽ bị phạt 700 nghìn đồng. “Đối với tất cả các trường hợp xe khách BKS nước ngoài, xe khách Lào lưu thông trên đường Việt Nam vi phạm luật giao thông đều bị lập biên bản xử lý theo quy định của Việt Nam”, Thiếu tá Kiện nói.

Ngoài lực lượng tuần tra xử lý trên đường, Đoàn liên ngành cũng cắt cử 1 tổ liên ngành do Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Quế Sự phụ trách trực tiếp, đi tới các huyện Yên Thành, Diễn Châu - “thủ phủ” của xe Lào để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, Nghị định thư hai nước đã ký, điều kiện kinh doanh vận tải... đối với các lái xe, chủ xe Việt đang sử dụng xe BKS nước ngoài. Đoàn cũng phối hợp với chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, thống kê danh sách các xe BKS nước ngoài, xe Lào đang hoạt động trên địa bàn để quản lý.

Qua rà soát, Đoàn liên ngành đã xác định, trên địa bàn Nghệ An có trên 60 xe ô tô BKS nước ngoài, xe Lào hoạt động vận tải khách liên vận Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia. Trong đó, mới chỉ có 24 xe được cả hai nước chấp thuận cho phép kinh doanh vận tải liên vận, trên 40 xe còn lại mang BKS Lào là xe “dù”, chạy chui. Khi thấy Đoàn liên ngành đến kiểm tra, nhiều lái xe, chủ xe đã cất xe vào nhà, đỗ trong xưởng sản xuất; Tháo biển số, xóa tên doanh nghiệp; Thậm chí treo biển “bán xe”... Với tất cả các trường hợp này, Đoàn liên ngành đã phối hợp với chính quyền các xã, huyện đi tới từng gia đình để tuyên truyền, vận động chủ xe nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.

“Sau khi được vận động, một số lái xe, chủ xe đã hứa sẽ hoàn tất hồ sơ bổ sung các giấy tờ liên quan để tiếp tục hoạt động, đồng thời ký cam kết không đưa phương tiện ra hoạt động khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Quế Sự cho hay.

Buộc tái xuất phương tiện vi phạm

Theo ông Nguyễn Quế Sự, dù lực lượng chức năng đã rất quyết liệt trong việc kiểm soát, xử lý xe Lào vi phạm, thế nhưng nhiều lái xe, chủ xe vẫn tìm cách “lách luật” như: Dùng Giấy ủy quyền của doanh nghiệp Lào và các giấy tờ khác do các cơ quan của Lào cấp để qua lại biên giới, hoạt động vận tải trên lãnh thổ 2 nước; sau đó, tự tổ chức bán vé, đón, trả khách bên ngoài các bến xe, tự ý hợp đồng chở khách tham quan du lịch trong, ngoài nước mà không được cơ quan quản lý phía Việt Nam cho phép. Đáng ngại hơn, hầu hết các xe loại này là xe đã qua sử dụng, cũ nát, nhiều xe tự ý thay đổi kết cấu (tự ý tháo bỏ, chuyển đổi ghế ngồi sang ghế nằm để chở hàng hóa... làm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, phát sinh tình trạng buôn hàng lậu, hàng cấm qua biên giới.

“Đoàn liên ngành phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, cương quyết buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam các phương tiện vi phạm Hiệp định ngày 15/12/2010, Nghị định thư đã ký giữa hai nước. Sau 10 ngày ra quân, Đoàn liên ngành đã kiểm tra, xử lý và lập biên bản 24 trường hợp xe BKS nước ngoài với các lỗi: Không có phù hiệu phân biệt quốc gia, chở hàng trong khoang chở khách, giấy phép liên vận hết hạn, giấy tờ không có bản dịch. Hiện đã tạm giữ 5 phương tiện, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt và buộc tái xuất 3 phương tiện ra khỏi Việt Nam”, ông Quế thông tin.

Ngoài ra, Đoàn liên ngành tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản kiến nghị với Tổng cục Đường bộ VN sớm đề nghị Cục Vận tải của Lào khẩn trương cấp, dán phù hiệu cho các xe biển Lào đang hoạt động liên vận, đồng thời khi chấp thuận cho doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo với chính quyền các địa phương để phục vụ công tác quản lý. Ngoài ra, Đoàn liên ngành cũng đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An có văn bản thông báo với Tổng cục Hải quan Việt Nam, Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng không cho phép các xe khách Lào đã bị buộc tái xuất tạm nhập vào Việt Nam cho đến khi hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Tác giả bài viết: Văn Thanh - Thủy Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP