Pháp luật

Truy xét nhóm đối tượng chặn ô-tô “xin đểu”

CAH Tương Dương (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Quang Văn Mạo (1981), Quang Văn Hải (1981), Quang Văn Sá (1987), đồng thời ra lệnh truy nã đối với Mạc Văn Cường (1992, cùng trú bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu, H. Kỳ Sơn) về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Trước đó, khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9-2016, Cơ quan CSĐT CAH Tương Dương liên tiếp nhận được tin báo từ nhân dân: thời gian gần đây, có một nhóm đối tượng nam thanh niên thường xuyên chặn ô-tô của người đi đường để “xin đểu”. Đặc biệt, hành động của những thanh niên này rất hung hãn, liều lĩnh, dùng vũ khí đe dọa, nếu nạn nhân có ý chống cự, lập tức sẽ bị đánh hội đồng dằn mặt rồi cướp tài sản. Do các đối tượng này hành động liều lĩnh nên hầu hết các nạn nhân có tâm lý e ngại, không dám tố cáo. Nhận thấy vụ việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT, gây hoang mang trong dư luận, đặc biệt là cánh tài xế nên CAH Tương Dương xác lập Chuyên án 516C nhằm đấu tranh triệt xóa.

Sau khi lập án đấu tranh, BCA cử các TS vào cuộc để thu thập tài liệu, chứng cứ, đồng thời truy xét, sàng lọc đối tượng. Do sự việc xảy ra vào lúc đêm khuya, nhóm thanh niên này lại là người địa bàn khác, đặc biệt thời điểm bị đe dọa các bị hại ngồi ở trong xe và đưa tiền cho các đối tượng nên không nhận dạng được kẻ gây án. Chính vì vậy, việc thu thập tài liệu, chứng cứ từ các bị hại dường như không mang lại hiệu quả. Mặt khác, địa bàn xảy ra những vụ cướp này nằm giáp ranh giữa hai huyện Kỳ Sơn và Tương Dương nên công tác xác minh lại càng khó khăn.

Với tinh thần quyết tâm cao và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau khi sàng lọc các đối tượng nổi, BCA xác định 4 đối tượng Quang Văn Mạo (1981), Quang Văn Hải (1981), Quang Văn Sá (1987) và Mạc Văn Cường (1992, cùng trú bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu, H. Kỳ Sơn. Theo điều tra, nhóm đối tượng này đều không có việc làm ổn định, là con nghiện thường tụ tập nhau để sử dụng ma túy và nằm trong hồ sơ quản lý của CAH Kỳ Sơn.

Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, 20 giờ ngày 19-9, CAH Tương Dương phát hiện Quang Văn Mạo đang mua bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện trên địa bàn nên bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Qua đấu tranh, từ lời khai của đối tượng cho thấy, ngoài việc mua bán trái phép chất ma túy cùng với các đối tượng Hải, Sá và Cường thì chúng đã lần lượt gây ra 3 vụ cướp tài sản tại bản Pủng, xã Lưu Kiền, H. Tương Dương trong thời gian qua. Ngay sau đó, CAH Kỳ Sơn đã tiến hành bắt giữ Quang Văn Hải, Quang Văn Sá và Mạc Văn Cường, tuy nhiên, Cường trốn khỏi địa phương.

h10e
3 trong số 4 đối tượng bị bắt giữ.

Tại CQĐT, theo khai nhận của các đối tượng thì vào lúc 22 giờ ngày 5-9, Mạo, Hải, Sá và Cường đã tụ tập tại nhà Mạo để bàn kế hoạch đi chặn các ô-tô để “xin đểu”. Sau khi bàn bạc kế hoạch, cả nhóm thống nhất chọn đoạn đường sạt lở đi qua khu vực bản Pủng, xã Lưu Kiền, H. Tương Dương để “hành động”. Lý do chọn đoạn đường này để thực hiện hành vi vì đường đang bị sạt lở nghiêm trọng nên các ô-tô đi qua đây phải đi chậm. Mạo bảo Cường về nhà lấy súng tự chế, Mạo chuẩn bị 1 tuýp sắt, còn Hải và Sá chuẩn bị gậy gỗ. Sau khi đã có hung khí, các đối tượng rủ nhau phục sẵn tại đoạn đường sạt lở thuộc bản Pủng, xã Lưu Kiền chờ các ô-tô đi qua. 11 giờ 30 cùng ngày, nhóm đối tượng phát hiện ô-tô bán tải đi từ hướng Kỳ Sơn về Tương Dương. Lúc này, Sá ra chặn đường, nháy đèn bin yêu cầu ô-tô dừng lại rồi ra hiệu cho Hải, Mạo và Cường ra chặn đầu xe. Mạo cầm súng chặn đầu xe và yêu cầu xe dừng lại, còn Cường và Hải cầm gậy gỗ, tuýp sắt đứng 2 bên cửa đe dọa lái xe để cướp 150 nghìn đồng của tài xế. Tiếp đó, 0 giờ ngày 6-9, chúng tiếp tục phục tại khu vực trên và phát hiện xe bán tải của anh Nguyễn Văn H. (1992, trú xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, H. Diễn Châu) đi hướng từ Tương Dương lên Kỳ Sơn nên yêu cầu anh Hùng đưa 280 nghìn đồng. Đến 1 giờ cùng ngày, bằng hình thức cũ, chúng cướp của anh Phan Văn Ngọc (1964, trú khối 4, TT Con Cuông) 100 nghìn đồng. Số tiền cướp được, chúng mua ma túy để sử dụng.

Hiện CQĐT CAH Tương Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can đối với Mạo, Sá và Hải về hành vi cướp tài sản và tiếp tục truy tìm, kêu gọi Mạc Văn Cường ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Tác giả bài viết: D.H

  Từ khóa: chiêu lưu ,tương dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP