Pháp luật

Tô thắm hình ảnh đẹp người chiến sỹ Công an trên quê hương Bác Hồ

Bất chấp hiểm nguy đe doạ đến tính mạng của mình để truy đuổi đến cùng đối tượng phạm tội, nhặt được của rơi, trao trả lại tài sản của người dân bị mất trong sự ngỡ ngàng, mến phục của nhân dân… Đó là phẩm chất của những tấm gương chiến sỹ Công an nhân dân giữa đời thường mà chúng tôi đã gặp và nghe kể lại.

Chúng tôi có dịp gặp những cán bộ của Công an phường Quỳnh Xuân và phường Mai Hùng của thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An khi các anh vừa lập được thành tích xuất sắc trong tháng 5 vừa qua. Các anh đã làm sáng hơn hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân trong phong trào Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân đang được toàn lực lượng triển khai sâu rộng.

1. Nhắc tới Đại uý Hoàng Đình Thiệu, Phó trưởng Công an phường Mai Hùng thì người dân ở đây ai cũng biết tới anh là con người cương trực, quyết đoán và mưu trí, sáng tạo trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

024f12c0 88d6 442c befc 2262bde91395
Thượng uý Nguyễn Đình Tuấn trao trả lại tài sản của người dân bị đánh mất.

Gặp anh sau 1 tháng ròng rã phải điều trị chống phơi nhiễm HIV mà trong quá trình anh truy bắt đối tượng, thế nhưng khi kể về thành tích của mình, Đại uý Hoàng Đình Thiệu lại kiệm lời khiêm tốn.

“Có gì đâu các anh, nhiệm vụ của mình làm hằng ngày mà. Là người chiến sỹ Công an nhân dân, hiểm nguy đó không phải bản thân tôi mà còn có nhiều đồng đội đang hằng ngày phải đối mặt.

Gặp tình huống như vậy, nếu mình không kiên quyết trước đối tượng phạm tội thì sẽ còn gây nguy hiểm hơn cho cả xã hội” – Đại uý Hoàng Đình Thiệu mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy.

Vào khoảng 7h30 sáng 4-5, khi đang ở đơn vị, anh nhận được thông tin trình báo của người dân ở khu vực khối 2, phường Mai Hùng vừa xảy ra một vụ trộm cắp tài sản.

Anh nhanh chóng cùng với đồng đội của mình tiếp cận hiện trường thì phát hiện đối tượng Đậu Đức Dũng (SN 1985), trú tại khối Tân Phong, phường Quỳnh Thiện là thủ phạm chính gây ra. Không để đối tượng chạy thoát, anh cùng với đồng đội tiến hành truy đuổi đối tượng Dũng.

Khi tiếp cận, quật ngã, đối tượng Dũng vẫn tỏ ra hung hãn, chống trả bằng cách cào cấu lên tay, cơ thể anh. Sau khi khống chế thành công đối tượng, qua rà soát, xác minh đối tượng Hồ Đình Dũng đã bị nhiễm HIV từ nhiều năm nay.

Là con đầu trong gia đình có truyền thống công tác trong lực lượng Công an. Bố anh cũng là cán bộ Công an hưu trí ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu. Hiện nay, gia đình anh có 8 anh em kể cả dâu, rể đều đang công tác trong lực lượng Công an.

Vợ anh là giáo viên cấp 3 trường huyện, chị luôn luôn chia sẻ, thấu hiểu sự hy sinh, vất vả của chồng. Khi biết tin chồng phải phơi nhiễm HIV, lúc đầu, chị quá sốc nhưng anh đã động viên chị vượt qua hoàn cảnh và vững niềm tin ở mình. “Ban đầu tôi cũng giấu không cho vợ biết nhưng sau đó không thể lặng im mãi được.

Sống trong gia đình có anh chị em đều làm trong lực lượng Công an nên cô ấy rất thấu hiểu, luôn động viên chồng vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ” – Đại uý Hoàng Đình Thiệu tâm sự.

2. “Đồng chí Thượng uý Nguyễn Đình Tuấn là cán bộ trẻ, năng động, nhiệt tình trong công việc của Công an phường Quỳnh Xuân. Được giao nhiệm vụ Cảnh sát khu vực nên đồng chí Tuấn luôn bám sát địa bàn, bám dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đơn vị giao phó.

Trung tá Phan Ngọc Anh, Trưởng Công an phường Quỳnh Xuân mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy khi nói về người cán bộ của mình.

Vào lúc 20h ngày 7-5, Thượng uý Nguyễn Đình Tuấn đang di chuyển trên tuyến đường Quỳnh Xuân đi Quỳnh Bảng thì phát hiện một chiếc ví da bị đánh rơi.

Quan sát xung quanh vắng người, đêm tối không có ai nên anh nhặt lên kiểm tra thì thấy bên trong có số tiền hơn 11,5 triệu đồng cùng 2 giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn An và người vợ tên Xuân đều trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu.

Qua xác minh nhân thân của người đánh rơi, anh đã cùng với lãnh đạo Công an phường Quỳnh Xuân tiến hành trao trả tài sản cho vợ chồng anh An.

Vào thời điểm nói trên, anh An chở vợ đang mang bầu đi khám thai thì có ghé qua nhà bạn ở phường Quỳnh Xuân để ăn cơm tối. Sau đó, trên đường về nhà thì đánh rơi chiếc ví nhưng không xác định được mất ở địa điểm nào.

Mãi hôm sau, khi được Công an phường Quỳnh Xuân thông báo, anh An đã vô cùng vui mừng vì tài sản của mình bị mất đang được các đồng chí Công an cất giữ.

May mắn gặp được người tốt như anh Tuấn, vợ chồng tôi biết ơn lắm. Hôm lên nhận lại tài sản, vợ chồng tôi vẫn không thể tin được tài sản của mình vẫn còn nguyên vẹn. Gia đình chúng tôi biết ơn anh Tuấn và Công an phường Quỳnh Xuân nhiều lắm” – anh Nguyễn Văn An cho biết.

Thượng úy Nguyễn Đình Tuấn là con trai thứ 2 trong gia đình có 3 chị em ở phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai. Bố anh cũng là cán bộ Công an nhưng đã mất vào năm 1995 trong một vụ tai nạn giao thông.

Gia cảnh khó khăn nhưng anh vẫn quyết tâm thi vào trường Công an để nối nghiệp người cha của mình. “Khi nhặt được tài sản của người dân bị đánh rơi, tôi đã báo cáo ngay cho chỉ huy đơn vị mình đang công tác.

Qua quá trình xác minh đúng người bị mất nên đã cùng đơn vị tổ chức trao trả lại. Bản thân mình đang là người chiến sỹ Công an nhân dân nên hành động đó cũng là việc không chỉ tôi mà các đồng đội đương nhiên phải làm thôi” - Thượng uý Nguyễn Đình Tuấn chia sẻ.

3. Những hành động, việc làm cao đẹp của các CBCS Công an phường Mai Hùng, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai đã trở thành tấm gương sáng giữa đời thường. Họ đã cùng đồng đội mình tô thắm thêm hình ảnh đẹp người chiến sỹ Công an nhân dân trên quê hương Bác Hồ.

Ngoài nhiệm vụ hằng ngày đang phải đối mặt với biết bao hiểm nguy nhưng khi tiếp xúc với người dân, họ đã để lại nhiều ấn tượng bằng sự thân thiện, gần gũi.

Những việc làm của các anh cùng nhiều cán bộ Công an khác trong thời gian qua, xứng đáng trở thành tấm gương để nhân rộng, học tập.

Tác giả bài viết: Ngọc Thái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP