Pháp luật

Thiếu niên truy sát bà nội lấy tiền chơi game: “Cháu biết tội rồi bà nội ơi”

Qua nhà bà nội xin tiền chơi game nhưng bị bà từ chối, Nguyễn Đức Tính (SN 2002, ngụ xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) xô bà nội ngã xuống nền giếng, dùng búa đánh nhiều nhát vào đầu. Khi nạn nhân gục xuống, Tính tháo đôi bông tai vàng đem bán lấy tiền chơi game.

1 GCUX jpg ashx
Do còn ở tuổi vị thành niên, bị cáo chỉ bị tuyên phạt 3 năm tù treo

Phút điên khùng vì mê game

Bị cáo xưng “cháu”, gọi “chú” với HĐXX suốt thời gian diễn ra phiên tòa dù nhiều lần được chủ tọa nhắc nhở. Tính với dáng người thấp bé, đứng lọt thỏm trước vành móng ngựa.

Không biết lúc gây án, Tính điên cuồng vì game như thế nào nhưng khi đứng trước vành móng ngựa, bị cáo lấm la lấm lét, giọng nói run run, lí nhí trả lời những câu hỏi của HĐXX.

Tại thời điểm gây án, bị cáo mới 14 tuổi, 1 tháng, 22 ngày, đang học lớp 7 tại trường làng. Nạn nhân của Tính không ai khác lại chính là bà Lê Thị Được (75 tuổi, bà nội của Tính).

Tính là con út trong gia đình thuần nông nghèo, có ba anh chị em. Vốn được biết đến là một đứa trẻ hiền lành, ngoan ngoãn, siêng năng, thế nhưng thời gian gần đây Tính có biểu hiện lạ, thường xuyên đi học về muộn, viện cớ xin tiền cha mẹ. Khi không có tiền đưa, Tính tỏ vẻ khó chịu, nhiều lần dọa sẽ bỏ học. Thấy con thay đổi, chị Hồ Thị Tâm (mẹ Tính) nghi ngờ, theo dõi.

Biết Tính nghiện game cả nhà ai nấy đều lo lắng. Nhiều lần Tính bị cha mẹ lôi từ quán internet về nhà đánh cho nhừ tử. Bị đánh đau, Tính hứa hẹn sẽ chú tâm vào học hành, không chơi game nữa.

Thế nhưng, những trò chơi ảo trên mạng như ăn vào tâm trí Tính. Dù đã hứa hẹn nhưng những lúc đi học về, ngang qua quán internet Tính lại bước vào. Không xin được tiền cha mẹ, Tính nghĩ ngay đến người bà nội nhà sát bên cạnh.

Mỗi lần sang bà Được, Tính lại viện cớ khi mua khăn quàng đỏ, quyển vở, khi bút hết mực, đóng thêm tiền hội phí. Thương cháu nội, những lúc sẵn đồng tiền trong tay, bà Được đều lấy ra cho. Một lần trót lọt, rồi hai lần…cứ thế thành thói quen.

Chiều ngày 18/4/2016, Tính qua nhà bà nội. Sau khi ăn xong hai bát cơm nguội, Tính viện cớ mua khăn quàng đỏ để xin tiền bà. Đang giặt đồ ngoài giếng nên khi nghe Tính hỏi xin tiền, bà Được lắc đầu bảo không có. Nghĩ bà không cho nên Tính tỏ ra khó chịu, lớn tiếng la mắng bà Được rồi hai bà cháu lớn tiếng.

Tính đẩy bà ngã xuống nền giếng sau đó lấy chiếc búa đinh đặt dưới bàn ngay cạnh đó đánh liên tiếp vào đầu bà nội. Khi bà Được gục xuống, Tính vứt búa, nhanh tay lột đôi bông tai vàng bà đang đeo rồi bỏ đi.

Nạn nhân sau đó được người thân phát hiện, đưa đi cấp cứu với hàng chục vết thương trên đầu. Được cấp cứu kịp thời nên bà may mắn sống sót.

Đứa cháu nội bất nhân sau khi gây án đã bỏ nhà “đi bụi”. Đôi bông tai cướp được Tính đem đến tiệm vàng bán được hơn 3 triệu đồng rồi vào chơi game như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Đến ngày 20/4 người thân tìm thấy Tính rồi đưa đến cơ quan chức năng đầu thú.

Nạn nhân xin đi tù thay hung thủ

Sáng ngày 31/8 phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Tính thu hút nhiều người dự khán. Bà Được dáng người gầy guộc, da nhăn nheo, mái tóc bạc phơ, khuôn mặt hốc hác, đôi mắt mờ đục ngồi lặng trên chiếc ghế bị hại.

Bà kể đã ở cái tuổi cuối cuộc đời, đã từng nếm trải mọi vất vả nhưng chưa bao giờ bà phải gánh chịu đau đớn như thế. Có nằm ác mộng bà cũng không ngờ lại có ngày phải chết hụt dưới hàng chục nhát búa của đứa cháu nội mà mình hết mực thương yêu.

Thế nhưng, điều bà Được sợ nhất lúc này là cháu trai mình phải đi tù, phải dở dang việc học và cả tương lai phía trước. Dù gánh nhận 11 nhát búa nhưng bà đã từ chối giám định thương tật với mong muốn cháu mình không phải ngồi tù.

“Xin đừng bắt cháu tôi đi tù. Nó còn nhỏ dại, hành động nông cạn nên mới làm tôi bị thương. Nếu ngồi tù xin tòa cho tôi được ngồi thay nó. Đời nó còn dài, còn học hành và cả tương lai phía trước nữa”, bà Được trần tình trước tòa.

Đứng trước vành móng ngựa, nghe bà nội khẩn thiết xin giảm án cho mình, Tính đứng cúi mặt. Bị cáo khai nhận nghiện game từ năm lớp 6. Bị ám ảnh những trò chơi mang tính bạo lực nên khi bị bà nội từ chối cho tiền, Tính bức xúc, đẩy ngã bà và dùng búa đánh nhiều nhát vào đầu, gây hậu quả.

Phiên tòa xét xử Tính, cô Bùi Việt Hà (giáo viên chủ nhiệm Tính năm lớp 6) có mặt. Cô giáo cho biết, Tính từng là một học sinh hiền lành, ngoan ngoãn, học giỏi và đều các môn, trong quá trình học tập, Tính không có biểu hiện gì bất thường về tâm lí. Cũng vì vậy mà cô Hà đã quá bàng hoàng khi biết tin Tính ra tay tàn nhẫn với bà của mình chỉ để cướp đôi bông tai vàng bán lấy tiền chơi game.

Sau khi xem xét tình tiết vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Đức Tính 2 năm tù về tội “giết người”; một năm tù về tội “cướp tài sản”, tổng mức án 3 năm tù giam nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Phiên tòa kết thúc, bà Được đứng dậy, lọ mọ tiến tới chiếc vành móng ngựa, đưa bàn tay ra nắm lấy tay Tính: “Ổn rồi, không sao cả rồi, về đi cháu. Về chuẩn bị sách vở cho kịp năm học mới.”

Tính ôm chặt lấy bà òa khóc nức nở: “Cháu biết tội rồi bà nội ơi. Cháu xin lỗi bà, xin lỗi cha mẹ. Từ nay, cháu sẽ không bao giờ chơi game, không bao giờ hành động như thế nữa. Bà hãy tha thứ cho cháu.”

Đáp lại, cụ bà cũng khóc, ôm lấy đứa cháu lỗi lầm. Tính cúi mặt bước đi bên bà ra khỏi sân tòa.

(Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi)

Tác giả bài viết: Hoàng Cát

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP