Pháp luật

Thanh tra vụ "biệt phủ" Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái: Dù đứng tên vợ, vay ngân hàng cũng phải giải trình

Trả lời phỏng vấn Báo ANTĐ chiều 27-6, ngay sau khi công bố quyết định thanh tra đột xuất về khối “tài sản khủng” của Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) tỉnh Yên Bái, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng – Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt khẳng định, đoàn thanh tra sẽ làm việc khách quan.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn thanh tra về vụ "biệt phủ" của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái

Ông Đạt cho biết, vụ việc dư luận phải ánh liên quan đến “biệt phủ” và “khối tài sản khủng” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái thuộc thẩm quyền thanh tra của UBND tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà nên nếu giao Thanh tra tỉnh Yên Bái thanh tra sẽ khó khách quan.

“Vì thế, chính Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã trực tiếp ký văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc, hỗ trợ, giúp đỡ việc thanh tra. Về mặt luật pháp thì việc này không có vấn đề gì cả, nó thể hiện sự cầu thị, minh bạch, khách quan. Bây giờ, khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì Thanh tra tỉnh Yên Bái sẽ thôi không thanh tra nữa” – ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, đoàn thanh tra vụ “biệt phủ” của gia đình Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái gồm 6 người, do chính ông làm Trưởng đoàn. Thời điểm thanh tra sẽ chính thức bắt đầu ngay từ chiều nay (27-6), sau khi quyết định thanh tra được công bố. Thời gian thanh tra chính thức là 15 ngày.

Tuy nhiên, đây là thời gian thanh tra chính thức, còn trên thực tế thì thời gian thanh tra có thể thời gian kéo dài hơn, có thể là một tháng hoặc hơn nữa mới dự thảo kết luận thanh tra và công bố được. Việc này còn phụ thuộc vào tính chất phức tạp của vụ việc đến đâu.

Sẽ thanh tra rõ nguồn gốc khu "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý

Nội dung cuộc thanh tra này sẽ tập trung làm rõ việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, việc chuyển đổi 1,3 ha đất rừng thành đất ở để xây biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý có minh bạch, đúng quy định hay không cũng như các chủ trương, chế độ chính sách, kê khai minh bạch tài sản… của ông Phạm Sỹ Quý.

Quá trình thanh tra sẽ làm rõ việc kê khai tài sản không chỉ của ông Quý mà của cả những người thân trong gia đình ông Quý (chẳng hạn như vợ ông Quý) có được kê khai trung thực, minh bạch không.

“Ông Quý là cán bộ Nhà nước nên tài sản dù đứng tên của vợ cũng phải kê khai, nếu không kê khai là kê khai chưa đủ, kê khai thiếu thì phải xử lý. Chúng tôi cũng sẽ tìm hiểu, yêu cầu giải trình về nguồn gốc các khối tài sản, nếu là tài sản do vay ngân hàng cũng phải có cơ sở, phải giải trình” – ông Phạm Trọng Đạt cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Duy Tiến

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP