Pháp luật

Thanh niên 17 tuổi giở trò đồi bại với 2 bé gái đối mặt với án phạt nào?

Ở độ tuổi 17 đối tượng đã giở trò đồi bại 2 bé gái ở Nghi Lộc, Nghệ An sẽ đối mặt với mức án cao nhất 18 năm tù giam. Luật sư cho rằng thực trạng giáo dục giới tính ở đối với trẻ em bị bỏ ngỏ rất đáng lo ngại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hại.

Con gái 3 tuổi bị hàng xóm 17 tuổi xâm hại, mẹ tố cáo còn bị gia đình nghi phạm mắng chửi
Phẫn nộ thanh niên 17 tuổi xâm hại hai chị em bé gái 2 và 3 tuổi

Như Dân trí đã đưa tin trước đó về việc 2 bé gái ở Nghi Lộc, Nghệ An bị một thanh niên 17 tuổi giở trò đồi bại, hiện đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo đó, chiều ngày 26/9, chị Ph.Th.H (SN 1986, trú tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An) là mẹ của 2 bé Mai và Linh đang nhặt rau phía sau nhà bỗng không thấy tiếng của 2 con chơi trước nhà nên đã hốt hoảng đi tìm. Nghĩ con mình có thể sang nhà của M.Kh.D (17 tuổi, hàng xóm của gia đình chị H.) để chơi vì thường ngày hai cháu vẫn sang đây chơi với em gái của M.Kh.D. Chị H.vội chạy sang nhà của M.Kh.D. Vừa nghe tiếng, thì.D đi từ trong nhà ra vội vàng trả lời: Có hai cháu ở đây. Linh tính mách bảo có điều gì không ổn, bởi lúc này chị H. thấy hai con của mình đi phía sau D, trong đó cháu Mai không mặc quần.

Khi chị H. tắm cho các cháu thì thấy cả hai cháu kêu đau ở bộ phận sinh dục. Quan sát chị thấy bộ phận sinh dục của các con có dấu hiệu bị tổn thương và có chất nhầy lạ.

Chị hỏi các con thì cháu Mai đã kể lại chuyện mà chú D. đã làm với mình. Nghe đứa con thơ thuật lại chuyện động trời vừa diễn ra, người mẹ như chết lặng.

Quá bàng hoàng, chị H. đã gọi D. sang để nói chuyện thì D. một mực từ chối. Sau đó khi chồng của chị H. về có gọi D. sang để nói chuyện, lúc đó D. đã thừa nhận việc làm của mình. Được biết, gia đình nạn nhân đã trình báo sự việc đến Công an xã và Công an huyện Nghi Lộc. Theo kết quả giám định, bộ phận sinh dục của hai cháu Mai và Linh có bị tổn thương.
Chị H. đau đớn kể lại chuyện con gái của mình bị gã thanh niên hàng xóm xâm hại.

Nhận định dự việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư- Tiến sĩ Nguyễn An, Hãng luật Cộng đồng cho biết: Hành vi của D có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em tại điểm d, khoản 3, Điều 112 Bộ luật hình sự:

Theo đó, hành vi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

d) Đối với nhiều ngưởi:

Hiếp dâm nhiều người là trường hợp một người đã hiếp dâm từ hai người trở lên. D đã lợi dụng tình trạng ngây thơ không hiểu biết của 2 bé Mai và Linh để giờ trò đồi bại với hai cháu. Trong trường hợp này, không cần xác định D có được thỏa mãn, đã hoàn thành hành vi giao cấu của mình để cấu thành tội danh. Qua kết quả giám định bộ phận sinh dục của 2 bé bị tổn thương kết hợp với lời khai đủ yếu tố để cấu thành tội phạm.

“Theo thông tin đã đưa khi thực hiện hành vi, M.Kh.D. phạm tuổi khi 17 tuổi nên cần xem xét vấn đề hình phạt. Theo quy định tại Điều 74 Bộ luật hình sự: “Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định”- Luật sư An cho biết.
Luật sư An cho rằng vấn đề giáo dục giới tính trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến trẻ có hành vi sai lệch hoặc không biết tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Ở góc độ khác Luật sư An cho rằng, pháp luật chỉ là 1 khía cạnh để bàn đến khi đã có hành vi xảy ra. Điều đáng nói ở đây là về khía cạnh xã hội. Một số vụ việc tương tự vụ này đã từng xảy ra. Đó chính là những hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh và nền giáo dục hiện nay.

“Đây không phải là vụ việc liên quan đến hiếp dâm trẻ em duy nhất tôi biết đến. Còn không ít vụ việc đau lòng đã diễn ra trên toàn quốc từ nhiều năm nay. Tôi cho rằng vấn đề này còn chưa được đánh giá bao quát đúng bản chất. Hệ thống giáo dục nước ta còn bỏ ngỏ mảng giáo dục giới tính. Vấn đề này ít được phổ biến một cách bài bản bởi tâm lý ngại ngùng của người Việt ta. Trong khi đó, từ rất lâu nay, ở các nước phát triển, giáo dục giới tính được coi trọng hàng đầu, họ dạy cho những đứa trẻ biết cách bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Như trong vụ việc nói trên, người có hành vi xâm hại tình dục 2 cháu nhỏ chỉ trong độ tuổi vị thành niên. Rất có thể nguyên nhân của hành vi này bắt nguồn từ việc không được giáo dục kỹ về vấn đề giới tính. 17 tuổi là tuổi mới lớn, và trong độ tuổi này các em thường hay tò mò về vấn đề giới tính. Không ngoại trừ khả năng vì sự tò mò thỏa mãn tính hiếu kỳ của mình mà D đã có những hành vi xâm hại tình dục đối với hai bé Mai và Linh” - Luật sự An nói .

Tác giả bài viết: Thanh Trầm (ghi).

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP