Pháp luật

Tên cướp có hình xăm

Từ đầu tháng 7-2016, trên địa bàn H. Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản, gây hoang mang dư luận và mất ANTT trên địa bàn. Đối tượng mà bọn cướp nhắm tới là những đôi thanh niên nam nữ ngồi tâm sự ở những vùng giáp ranh, nơi vắng người, cách xa trung tâm.

Nhóm cướp này rất manh động và liều lĩnh, khi đi chúng mang theo hung khí như dao, kiếm với mục đích đe dọa, khống chế bị hại để cướp tiền và tài sản. Nếu bị hại có biểu hiện chần chừ, chống cự, chúng sẵn sàng rút dao tấn công. Thời điểm các đối tượng gây án thường vào nửa đêm, bị hại có tâm lý e ngại, không trình báo với cơ quan chức năng nên đã vô tình tạo điều kiện cho bọn cướp càng lộng hành. Đơn cử, 23 giờ ngày 5-7, tại bờ đê chắn sóng biển thuộc vùng giáp ranh 2 xã Sơn Hải và Quỳnh Thuận, anh N.H.T. cùng bạn gái ngồi tâm sự thì bị 5 đối tượng lạ mặt, người xăm trổ, cầm dao nhọn đe dọa, khống chế cướp 2 ĐTDĐ Samsung và Oppo trị giá hơn 5 triệu đồng và 110 ngàn đồng. Tiếp đến, đêm 19-7, tại khu vực cầu Quỳnh Minh cách xa khu dân cư, đôi nam nữ đi xe đạp điện đến đây ngồi tâm sự thì bị 5 đối tượng cầm con dao xông đến đe dọa rồi cướp 2 ĐTDĐ. Đêm 22-7, anh B.V.H. (trú TT Cầu Giát) cùng bạn gái ngồi tâm sự tại cánh đồng lúa ở xã Quỳnh Ngọc thì bị 5 đối tượng đi trên 2 xe máy lao đến dùng dao khống chế, yêu cầu giao tài sản cho chúng. Anh H. không nghe, chống cự thì bị các đối tượng chém 2 nhát vào đầu và chân khiến anh bị thương. Sau đó, 5 đối tượng cướp 3 ĐTDĐ rồi lên xe máy bỏ trốn.

Sự manh động và liều lĩnh của nhóm cướp đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn, khiến người dân lo lắng. Trước tình hình đó, Trưởng CAH Quỳnh Lưu chỉ đạo xác lập Chuyên án VA-716C, huy động lực lượng tập trung đấu tranh, truy bắt thủ phạm. Thượng tá Đặng Trọng Huynh - Phó trưởng CAH làm Trưởng Ban Chuyên án (BCA), các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội CSHS phối hợp với CBCS của các Đội Điều tra tổng hợp, Cảnh sát phụ trách xã, An ninh phụ trách địa bàn khẩn trương vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong công tác truy tìm, xác minh đối tượng đó là hầu hết các bị hại do e ngại nên không trình báo với cơ quan CA. Chính điều này khiến các đối tượng có cơ hội để lộng hành và gây án trong một thời gian khá dài. Không những thế, các vụ cướp xảy ra vào đêm khuya, ở nơi vắng người nên khó khăn trong công tác nhận dạng, rà soát đối tượng nghi vấn.

h10c
Chu Quốc Tuấn và 2 trong số 4 đồng bọn.

Từ những thông tin ít ỏi mà những nạn nhân cung cấp, hơn 20 ngày đêm khẩn trương xác minh, BCA đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy tìm manh mối, lần theo dấu vết đối tượng. Qua công tác xác minh, nắm tình hình, bước đầu BCA đã khoanh vùng được các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Theo một số bị hại cung cấp thông tin thì trong nhóm cướp này có đối tượng luôn mang theo dao nhọn là thanh niên dáng người cao, gầy, tay phải có hình xăm to kín cả bàn tay, cánh tay. BCA xác định đây là “mấu chốt” để có thể mở nút thắt của vụ án nên tập trung xác minh về thanh niên có hình xăm và đặc điểm như bị hại cung cấp. Qua xác minh, TS, ĐTV xác định được đối tượng có đặc điểm trên là Chu Quốc Tuấn (1993, trú xóm 9, xã Quỳnh Yên, H. Quỳnh Lưu). Khẩn trương củng cố chứng cứ, ngày 24-7, BCA thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng gồm Chu Quốc Tuấn, Nguyễn Ngọc Cầu (1993), Đậu Cao Dũng (1996, cùng trú xóm Minh Tiến, xã An Hòa), Nguyễn Văn Hướng (1999, trú xóm 8, xã Quỳnh Yên), Nguyễn Ngọc Quang (1998, trú xóm Bút Thanh, xã An Hòa) về hành vi cướp tài sản. Bước đầu, CQĐT đã thu giữ 6 ĐTDĐ, 2 con dao, 3 xe máy và một số tài sản khác.
h10b
Hung khí các đối tượng sử dụng gây án.

Theo các đối tượng khai nhận thì Tuấn là đối tượng cầm đầu băng cướp này. Tuấn có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản với 39 tháng “bóc lịch” trong trại giam. Tháng 2-2015, Tuấn thi hành xong án phạt tù và trở về địa phương, nhưng “ngựa quen đường cũ”, ăn chơi đua đòi, tập hợp bạn bè gần nhà và các địa bàn lân cận lên kế hoạch cướp tài sản. Đây là những thanh niên “bất hảo”, có đối tượng học chưa hết cấp 1, thường xuyên tụ tập chơi bời thâu đêm suốt sáng. Dưới sự “chỉ huy” và lên kế hoạch của Tuấn, mỗi đối tượng được phân công một công việc để thực hiện các vụ cướp tài sản. Các đối tượng hẹn nhau ở một địa điểm nhất định và mang theo dao từ nhà đi. Sau khi phát hiện “mục tiêu”, các đối tượng liền ập đến dùng hung khí khống chế nạn nhân để cướp tài sản, nếu ai chống cự thì chúng sẽ chém. Tài sản trong các vụ cướp đều do Tuấn giữ và bán cho người thân, bạn bè. Số tiền thu được, Tuấn và đồng bọn “nướng” vào những cuộc chơi thâu đêm. Khi hết tiền, chúng lại lượn lờ ở những khu vực vắng người qua lại thực hiện các vụ cướp.

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận, đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản trên địa bàn. Hiện, Cơ quan CSĐT CAH Quỳnh Lưu đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Tác giả bài viết: P.V

  Từ khóa: hoang mang ,thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP