Pháp luật

Tăng cường xử lý xe 3, 4 bánh tự chế trên tuyến quốc lộ 15A

Mặc dù đã có quy định cấm nhưng thời gian qua, nhiều xe thô sơ, xe 3, 4 bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh vẫn ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường. Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Đội CSGT số 4 (thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An) đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý đối với các loại phương tiện này.

Chỉ tính từ ngày 19-10-2016 đến nay, Đội CSGT số 4 đã phát hiện và lập biên bản, tạm giữ 4 xe tự chế. Tuy nhiên, việc phát hiện kiểm tra và xử lý xe tự chế gặp rất nhiều khó khăn do phạm vi hoạt động của xe tự chế 3, 4 bánh chủ yếu ở địa bàn nhỏ, gần nhà, người vi phạm hiểu rằng, xe tự chế 3, 4 bánh khi bị kiểm tra, xử lý thì sẽ bị tịch thu trong khi đây là một tài sản có trị giá lớn từ vài chục đến gần trăm triệu đồng.

Khi gặp lực lượng chức năng thì họ tìm mọi cách trốn tránh, trong khi đó trên tuyến QL15A do Đội quản lý có rất nhiều đường nhánh, đường huyện lộ, đường liên thôn, liên xã...; khi bị kiểm tra xử lý, người vi phạm thường kêu gọi người nhà, bạn bè ra để gây áp lực cho lực lượng chức năng, xin không bị xử lý hoặc tìm mọi cách nhờ người can thiệp,...

Cán bộ Đội CSGT số 4 thu giữ phương tiện xe 3 bánh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp đưa xe 3, 4 bánh tự chế tham gia giao thông trên tuyến đường mà Đội quản lý, Đội CSGT số 4 còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho người dân các quy định của pháp luật về việc cấm tự sản xuất, lưu hành xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn...

Đại úy Đặng Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết: “Đa số những phương tiện xe thô sơ, xe 3 bánh tự chế khi tham gia giao thông trên đường khi lực lượng CSGT xử lý thường xuyên mắc lỗi như đi sai làn đường, chở hàng hóa cồng kềnh không đúng quy định, nhiều phương tiện quá đát, không bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường”.

Để bảo đảm trật tự ATGT, không để xảy ra tai nạn liên quan đến xe thô sơ, xe ba bánh tự chế, Đội CSGT đã tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật GTĐB QL15A và trên các tuyến đường liên xã. Đồng thời, Đội CSGT số 4 đã phối hợp với Ban ATGT, chính quyền địa phương để thông báo, phổ biến, tuyên truyền Luật GTĐB và các văn bản, quy định có liên quan đến người dân.

Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý về hành vi điều khiển xe tự sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông, quy định tại Nghị định 171 của Chính phủ. Lực lượng CSGT sẽ tịch thu xe, đồng thời xử lý lái xe với các hành vi vi phạm liên quan.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP