Pháp luật

Quỳnh Lưu: Tái lấn chiếm hành lang giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè diễn ra phức tạp trên địa bàn toàn huyện không chỉ làm đô thị kém mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Để hạn chế tình trạng này, thời gian qua các cơ quan chức năng đã vào cuộc ra quân giải tỏa hành lang giao thông, tịch thu hàng trăm biển quảng cáo, hàng hóa vi phạm trật tự đô thị, tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao, lực lượng ra quân mỏng “như muối bỏ bể” nên việc lấn chiếm vỉa hè cứ tái diễn nhiều lần và đang trở thành vấn đề nan giải.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A hoàn thành với làn đường 2 chiều có vỉa hè dành cho người đi bộ đã tạo nên một điểm nhấn, một không gian đô thị cho bộ mặt huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên khi con đường đưa vào sử dụng không lâu thì tình trạng các hộ kinh doanh buôn bán dọc 2 bên Quốc lộ đoạn qua TT Cầu Giát nghiễm nhiên chiếm đoạt cả vỉa hè dành cho người đi bộ để bày bán hàng hóa phục vụ nhu cầu lợi ích riêng. Đi dọc hai bên lề đường nơi nào cũng vậy các chủ quán thi nhau bày biện hàng hóa, máy móc, bàn ghế, tủ, giường ngay trên vỉa hè. Đây là hành vi vi phạm mà hầu như người bán hàng nào cũng biết nhưng họ vẫn cố tình vi phạm. Đường, vỉa hè vốn nhỏ hẹp nay lại càng nhỏ hẹp hơn bởi sự lấn chiếm của các hộ tiểu thương, ngay cả những ốt kinh doanh xe máy rất văn minh cũng cố tình bày bán các mẫu xe ngay trên vỉa hè.
1anh+lan+chiem+1
Một điểm thường xuyên vi phạm lấn chiếm vỉa hè quốc lộ 1A tại TT Cầu Giát

Chính sự ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán cho nên hầu hết khách hàng không có chỗ để xe nên vô tư dừng đỗ phương tiện ngay dưới lòng đường gây mất cảnh quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Để dẹp lại trật tự, công an TT Cầu Giát đã Phối hợp với công an huyện Quỳnh Lưu ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, kiên quyết thu giữ nhiều biển quảng cáo, hàng hóa vi phạm, tuy nhiên khi thấy lực lượng chức năng đi khỏi các hộ kinh doanh lại mang hàng hóa bày biện lại như cũ.
2anh+lan+chiem+3
Hàng hóa được bày bán tràn lan trên vỉa hè đoạn đối diện chợ Giát



Lấn chiếm lòng dường, vỉa hè không chỉ diễn ra phức tạp ở TT Cầu Giát mà ngay con đường xanh sạch đẹp Hậu –Đôi- Yên- Minh cũng là nơi tập kết nguyên vật liệu xây dựng, phế thải của nhiều hộ kinh doanh. Con đường có chiều dài hơn 12km đi qua 4 xã nối với khu du lịch biển Quỳnh tạo thuận lợi cho giao thông cũng như vận chuyển hàng hóa từ khu vực bãi ngang lên quốc lộ 1A. Tuy nhiên một thực tế cho thấy khi giao thông phát triển kéo theo các dịch vụ như ăn sáng, giải khát, tạp hóa, hiệu thuốc…phát triển rầm rộ và các biển quáng cáo cứ vô tư bày sai quy định, thậm chí có những biển di động ngang nhiên đứng chắn 1/3 lòng đường, nhất là đoạn quan xã Quỳnh Hậu. Ông Hồ Ngọc Tú, Trưởng công an xã Quỳnh Hậu nói:

“Trong các đợt giải tỏa thì ban công an cũng đã ký cam kết với các hộ gia đình, ra quân giải tỏa và thu biển quảng cáo vật liệu xây dựng, tuy nhiên sau giải tỏa tình trạng tái lấn chiếm diễn ra do nhận thức của nhân dân về việc kinh doanh nên lại đưa biển quảng cáo tiếp tục đặt ngoài đường.”

3anh+lan+chiem+2
Vì bị các chủ quán lấn chiếm vỉa hè nên khách hàng bất chấp dừng đỗ xe ngay dưới lòng đường

Về Vùng bãi ngang nghe người dân than thở nút giao thông qua chợ Mơ đang là điểm đen về mất an toàn giao thông. Nguyên nhân đơn giải là do khi xây dựng dự án chợ, xã quy hoạch bãi gửi xe máy, xe đạp quá nhỏ không đáp ứng nhu cầu của nhân dân nên cứ tần 7h đến 8h sáng khi người dân đi chợ cứ ngang nhiên đậu xe hai bên lề, khiến cho lòng đường bị thu hẹp. Các tài xế xe tải và các em học sinh rất khó khăn mới có thể lách qua điểm ách tắc này. Đã có không ít vụ va chạm tai nạn giao thông mà nguyên nhân đơn giải chỉ từ ý thức của người dân khi dỗ dừng xe không đúng nơi. Anh Tô Thành Long – Tài xế xe tải ở xã Quỳnh Mỹ cho biết: “Tôi là lái xe thường xuyên bán hàng qua khu vực này thấy xe máy xe ô tô là dựng lấn chiếm lề đường đi qua bản thân tôi rất khó chịu. Đề nghị cơ quan nên sớm dẹp và quy hoạch bãi đỗ xe cho nhân dân chống ách tắc.”
4anh+lan+chiem+4
Không những quốc lộ 1A mà ngay cả các tuyến đường liên xã cũng bị chiếm dụng để vật liệu xây dựng gây mất an toàn giao thông nhất là dịp cuối năm.


Ẩn họa tai nạn giao thông từ hành vi lấn chiến hành lang, lòng lề đường, vỉa hè của các hộ kinh doanh thì đã rõ, để trị căn bệnh tái lấn chiếm các ngành chức năng từ huyện xuống xã đã nhiều lần ra quân rầm rộ, thu giữ hàng trăm phương tiện hành nghề, hàng hóa, biển quảng cáo… thậm chí còn lập biên bản xử phạt đối với các hộ tái vi phạm nhiều lần. Thế nhưng việc ra quân xử lý chẳng khác gì “bắt cóc bỏ đĩa” bởi chỉ cần chính quyền địa phương lơ là, giảm tần suất kiểm tra là vỉa hè lại bị chiếm dụng ngay lập tức. Và nhiều người dân cho rằng tình trạng lấn chiếm vỉa hè như một bộ phim hài dài tập luẩn quẩn với 4 phần: Bán – kiểm tra – trốn và tiếp tục bán./.

Tác giả bài viết: Như Thủy (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP