Pháp luật

Phó giám đốc doanh nghiệp kinh doanh gỗ trốn thuế hơn 1,3 tỷ đồng thay đổi lời khai

Cơ quan điều tra chứng minh, với vai trò là Phó Giám đốc công ty, bà Hoàng Thị Oanh đã thực hiện 6 lần giao dịch mua bán gỗ, trốn thuế số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Oanh thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Hoàng Thị Oanh tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 18/10, TAND huyện Diễn Châu (Nghệ An) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án trốn thuế đối với Hoàng Thị Oanh (SN 1971, trú xã Diễn Thịnh, Diễn Châu) – Phó Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh (gọi tắt là Công ty Tám Oanh – PV).

Công ty Tám Oanh được cấp giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp công ty TNHH hai thành viên trở lên năm 2007. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Cao Đức Tám (SN 1968, chồng bà Oanh), tỷ lệ góp vốn 30%. Bà Hoàng Thị Oanh giữ chức vụ Phó GĐ, tỷ lệ góp vốn 70%.

Cáo trạng của Viện KSND huyện Diễn Châu thể hiện: Quá trình hoạt động của công ty từ năm 2012 đến năm 2014, Hoàng Thị Oanh là người trực tiếp giao dịch, quyết định, thực hiện việc bán gỗ, thủ tục mua bán, xuất hóa đơn, yêu cầu khách hàng mua gỗ trả tiền chênh lệch giữa thanh toán thực tế với số tiền ghi trên hóa đơn vào tài khoản cá nhân của bà Oanh hoặc người thân. Bị cáo Oanh cũng là người quyết định việc hạch toán, kê khai thuế của Công ty Tám Oanh.

Bị cáo Hoàng Thị Oanh thực hiện hành vi phạm tội bằng cách ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng gỗ thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa đã bán, bỏ ngoài sổ sách không kê khai khoản tiền chênh lệch giữa số tiền được khách hàng mua gỗ thanh toán thực tế cho công ty và số tiền thanh toán ghi trên hóa đơn. Với cách thức này, Hoàng Thị Oanh đã thực hiện 6 lần hành vi phạm tội của mình, bỏ ngoài sổ sách, không kê khai thuế số tiền gần 5,97 tỷ đồng.

Ngày 30/7/2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An đã thực hiện lệnh khám xét và bắt khẩn cấp bà Hoàng Thị Oanh để điều tra về hành vi trốn thuế.

Theo Kết luận giám định tài chính của Hội đồng giám định tài chính thì trong 6 lần bán gỗ này, Công ty Tám Oanh đã trốn thuế với số tiền là 1,352 tỷ đồng. Trong đó thuế giá trị gia tăng là gần 547 triệu, thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 805 triệu.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Hoàng Thị Oanh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Công ty Tám Oanh đã tự nguyện nộp hết số tiền trốn thuế để khắc phục hậu quả.

Trước đó, ngày 3/9/2014, Chi cục Thuế huyện Diễn Châu đã ra quyết định xử lý vi phạm về thuế, truy thu, chậm nộp, tiền phạt với tổng số tiền gần 420 triệu đồng đối với Công ty Tám Oanh do có hành vi “Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn”.

Số tài liệu, hóa đơn, chứng từ được Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An thu giữ trong quá trình điều tra về hành vi trốn thuế của bà Hoàng Thị Oanh.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Oanh thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện KSND huyện Diễn Châu truy tố. Bị cáo cho biết, bị cáo không phải là người có tư cách pháp nhân để thực hiện các giao dịch kinh tế của công ty. Bị cáo chưa bao giờ kí vào các hợp đồng mua bán với tư cách là Phó GĐ công ty, chỉ duy nhất 1 lần bị cáo ký vào một hợp đồng để làm thủ tục đặt cọc với đối tác. Số tài khoản ngân hàng mang tên Hoàng Thị Oanh được dùng cho vay, nhận tiền đặt cọc… nên bị cáo không nhớ được cụ thể những giao dịch phát sinh trong khoảng thời gian từ năm 2012-2014.

Đại diện Viện KSND huyện Diễn Châu viện dẫn những lời khai của các đối tác trong 6 lần thực hiện giao dịch mua bán với Công ty Tám Oanh để chứng minh hành vi trốn thuế của bị cáo nhưng Hoàng Thị Oanh cho rằng, trong quá trình làm ăn, không tránh được va chạm, bởi vậy không rõ động cơ của các đối tác khi có lời khai gây bất lợi cho bị cáo như thế.

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Hoàng Thị Oanh cũng cho rằng, cán bộ điều tra đã nói bị cáo nhận 1 số lỗi để được miễn trách nhiệm hình sự. Vì thiếu hiểu biết và muốn được tại ngoại nên bị cáo đã khai theo gợi ý của điều tra viên.

Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa của bị cáo đã hỏi đại diện của Hội đồng giám định tài chính (Sở Tài chính Nghệ An) về các kết luận của Hội đồng này được Cơ quan điều tra làm căn cứ chứng minh hành vi trốn thuế của bị cáo Hoàng Thị Oanh. Luật sư cũng chỉ rõ, 2 trong 4 thành viên Hội đồng giám định tài chính này chưa được công nhận là giám định viên. Đại diện Hội đồng giám định tài chính cũng cho biết, các kết luận của họ thực hiện trên cơ sở hồ sơ, số liệu do cơ quan điều tra cung cấp, mang tính chất “tính hộ” số tiền thuế, không phải kết luận khẳng định số tiền trốn thuế của Công ty Tám Oanh.

HĐXX đã tạm dừng phiên tòa để hội ý. Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa công bố quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm của ông Cao Đức Tám – Giám đốc Công ty Tám Oanh; Đối chất, làm rõ mâu thuẫn lời khai các đối tác trong 6 lần giao dịch với Công ty Tám Oanh; Trưng cầu giám định lại số tiền trốn thuế của Công ty Tám Oanh đúng thành phần Hội đồng giám định tài chính theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP