Pháp luật

Phẫn nộ trước hành động ngang nhiên thuê máy xúc san phẳng nhà dân

Vụ việc vừa xảy ra ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Thậm chí, người đập phá nhà còn sẵn sàng ký vào biên bản để bị hại "đi kiện luôn thể". Có mặt tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy một khung cảnh ngổn ngang, hỗn độn, vôi vữa, ngói ngổn ngang trộn lẫn vào nhau. Bàn thờ bị vứt chỏng chơ ra ngoài bể nước...

Hiện trường vụ việc


Vụ việc vừa xảy ra ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Theo biên bản sự việc do ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Bích lập, có chữ ký của người phá căn nhà là ông Thắm thì khoảng 10h ngày 10/10/2016, ông Phan Văn Thắm thuê một chiếc máy múc đến đập phá, san phẳng căn nhà của anh Trần Văn Hùng, xóm quyết Thắng, xã Diễn Bích.

Tại hiện trường, căn nhà đã bị phá hoàn toàn, chiều dài 9m, chiều rộng 6m, tổng diện tích 58m2. Ông Thắm khẳng định, toàn bộ căn nhà trên là do ông phá dỡ.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy một khung cảnh ngổn ngang, hỗn độn, vôi vữa, ngói ngổn ngang trộn lẫn vào nhau. Bàn thờ bị vứt chỏng chơ ra ngoài bể nước, toàn bộ vật dụng trong nhà đều vỡ nát.

Người dân xung quanh, bức xúc: “Chưa bao giờ thấy một sự ngang ngược, trắng trợn, coi thường pháp luật đến thế. Phần gỗ và đồ trong nhà, ông Thắm đã cho người khênh đi hết”. Còn ông Thắm thì tuyên bố: “San phẳng nhà cho nó đi kiện luôn thể”.

Gặp chúng tôi, anh Trần Văn Hùng trình bày từ năm 2011, khi gia đình đang sống bình yên trên mảnh đất 400m2 đã được cấp bìa đỏ, nằm chung trong khu đất 3.000m2 đã cấp cho 3 gia đình khác thì đột nhiên, ông Phan Văn Thắm xông đến tuyên bố, toàn bộ khu đất đều là của ông khai hoang.

Sau nhiều lần bị UBND xã Diễn Bích khẳng định ông Thắm hoàn toàn không dính dáng gì đến lô đất này, ông ta liền kéo 2 con đến xây dựng một ngôi nhà mái bằng, lên đất của 3 hộ gia đình kia và lấn sang đất anh Hùng 15m2. Khi bị vợ chồng anh Hùng ra ngăn cản, 3 cha con ông Thắm đánh đập vợ anh Hùng phải nhập viện.

Sau nhiều lần kêu cứu lên huyện, lên tỉnh, anh Hùng được hướng dẫn sang tòa dân sự. Tòa án TAND huyện Diễn Châu ra công văn thụ lý từ năm 2013, nhưng đến nay, phiên tòa vẫn không được mở. Anh Hùng tiếp tục kêu cứu.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ngày 17/04/2016, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu ra kết luận số 41 khẳng định: Ông Phan Văn Thắm xây dựng trái phép, anh Hùng khiếu kiện đúng, giao Chủ tịch UBND xã Diễn Bích giám sát, giữ nguyên hiện trạng phần đất tranh chấp chờ tòa giải quyết.

Trong thời gian trên, do bị cha con ông Thắm ngày đêm dọa nạt mà không được ai bảo vệ, anh Hùng đành đóng cửa nhà, kéo vợ con lên huyện Tân Kỳ lánh nạn. Bạo gan hơn, ông Thắm chuyển từ việc tranh chấp sang việc hủy hoại toàn bộ tài sản nhà cửa, trên mảnh đất 400m2 anh Hùng được cấp bìa đỏ và đã ở suốt 25 năm qua.

Khi được hỏi, vì sao xã không ngăn chặn, ông Nguyễn Viết Mãn, Chủ tịch UBND xã Diễn Bích trả lời: “Chúng tôi tới hiện trường thì ông Thắm đã đập phá xong”.

Tác giả bài viết: Nguyễn Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP