Pháp luật

Phá đường dây tiền giả từ Trung Quốc về VN tiêu thụ

Hoàng Văn Hưng (ngụ phường Bình An, quận 2, TP.HCM) được xác định là bị can cầm đầu đường mang tiền giả từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Hưng (34 tuổi, quê tỉnh Lạng Sơn, tạm trú quận 2, TPHCM), Hồ Văn Sỹ, Phạm Thị Tú Vân, Cao Văn Khoa, Trần Thị Ninh, Trần Hưng Thành và Nguyễn Thị Kiều Linh (cả sáu người cùng tạm trú tại Đồng Nai) về hành vi tàng trữ và lưu hành tiền giả.
Một nghi can trong đường dây vận chuyển tiền giả của Hoàng Văn Hưng bị bắt giữ

Theo điều tra ban đầu, các bị can trên đã cấu kết với nhau để đưa một lượng lớn tiền giả từ Trung Quốc vào nội địa tiêu thụ.

Trước đó, ngày 20-3, một người dân phường Long Bình (TP.Biên Hòa) phát hiện Hồ Văn Sỹ sử dụng tiền giả để mua thuốc lá tại một tiệm tạp hóa. Công an TP Biên Hòa tạm giữ Sỹ để làm rõ. Khi khám xét phòng trọ của Sỹ tại KP.5, phường Long Bình, công an thu giữ thêm 55 tờ tiền giả mệnh giá 200 ngàn đồng. Ngoài ra, Phạm Thị Tú Vân, người đang sống như vợ chồng với Sỹ được xác định đã tham gia cùng Sỹ tiêu thụ tiền giả nên bị công an bắt khẩn cấp.

Ngay sau đó, cơ quan An ninh điều tra phối hợp với Công an TP.Biên Hòa tiến hành mở rộng điều tra, truy xét. Qua điều tra, công an bắt giữ thêm “mắt xích” Cao Văn Khoa và khám xét nơi ở của Khoa tại KP5, phường Long Bình, thu giữ 56 tờ tiền giả mệnh giá 200 ngàn đồng và 50 ngàn đồng.

Từ lời khai của Khoa, công an bắt giữ Thành và Linh, (hai người đang sống với nhau như vợ chồng ở TP.Biên Hòa ) là “chân rết” tiêu thụ tiền giả cho Khoa.

Khoa khai toàn bộ số tiền số tiền giả mà Khoa giao cho các “chân rết” tiêu thụ đều được Trần Thị Ninh cung cấp. Cụ thể, trong tháng 3-2017, Ninh đã ba lần giao tiền giả cho Khoa, mỗi lần từ 5-15 triệu đồng. Cầm số tiền giả trong tay, Khoa và đồng bọn đem mua các mặt hàng tiêu dùng (chủ yếu là thuốc lá) rồi mang đi bán lại cho người khác với giá rẻ nhằm thu lại tiền thật.

Công an Đồng Nai đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Ninh tại phường Tân Phong,TP Biên Hòa, thu giữ 14 tờ tiền giả mệnh giá 200 ngàn đồng.

Ninh khai, cuối tháng 2-2017, được một người bạn tên Hưng (quê tỉnh Lạng Sơn) cung cấp hơn 40 triệu đồng tiền giả loại mệnh giá 200 ngàn đồng và 50 ngàn để tiêu thụ. Theo thỏa thuận, nếu Ninh tiêu thụ hết 40 triệu đồng tiền giả thì Hưng lấy 20 triệu đồng tiền thật, số còn lại Ninh được hưởng.

Xác định Hưng tên thật là Hoàng Văn Hưng, đối tượng cầm đầu đường dây tiêu thụ tiền giả. Hưng từng có tiền án 18 năm tù về tội lưu hành, tiêu thụ tiền giả. Ngày 23-3, Cơ quan An ninh điều tra đã phối hợp với công an phường Bình An, quận 2, TP.HCM bắt giữ Hưng, thu giữ tại nhà Hưng 184 tờ tiền giả mệnh giá 200 ngàn đồng.

Theo Hưng khai nhận, Hưng có “mối” làm ăn ở Trung Quốc đưa tiền giả cho Hưng mang về Việt Nam tiêu thụ. Để việc tiêu thụ tiền giả được thực hiện nhanh chóng, Hưng đã giao cho một số người quen trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mua lẻ hàng hóa và chia phần trăm cho họ. Đường dây đưa tiền giả qua biên giới để tiêu thụ mới hoạt động khoảng ba tháng thì bị cơ quan công an phát hiện, triệt phá.

Tác giả bài viết: AN DANH

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP