Pháp luật

PC46 CANA: Khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ làm trái pháp luật"

Từ đơn tố cáo của công dân, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế & quản lý chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành xác minh rõ nội dung liên quan và ra Quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ làm trái pháp luật".

Theo đơn trình bày của ông Hoàng Duy Trọng, để thực hiện dự án của CTCP Thương Mại và dịch vụ khách sạn Hùng Hồng, ngày 1/10/2008, UBND TP.Vinh ban hành Quyết định số 6233/QĐ-UBND phê duyệt phương án chi tiết về bồi thường, tái định cư GPMB cho các hộ nằm trong diện phải di dời thuộc địa bàn Khối 14, Phường Bến Thủy, TP Vinh. Theo đó, trong danh sách này, gia đình ông được bồi thường, hỗ trợ về tài sản số tiền 49.096.460 đồng, về đất là 93.700.000, đồng đồng thời được giao 01 lô đất tái định cư.

Tuy nhiên, thời điểm nhận tiền ông Hoàng Duy Trọng đang đi làm ăn xa, vợ ông là bà Trần Thị Tuyết đã chết ngày 3/4/2008, chỉ có con gái Hoàng Thị Bích Phương ở nhà nên Hội đồng GPMB đã giao cho ông Trần Văn Thăng (bố đẻ bà Tuyết) nhận toàn bộ số tiền bồi thường. Riêng lô đất tái định cư, UBND TP.Vinh đã giao cho ông Trần Văn Dũng (em trai bà Tuyết) trú tại xóm 5, xã Trung Thành, huyện Yên Thành thửa đất số 196, tờ bản đồ số 23, khối 8, phường Bến Thuỷ, Tp Vinh.

Theo ông Trọng thì việc giao lô đất cho ông Dũng (em bà Tuyết) là sai đối tượng và ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Trên thực tế, bản thân ông Trần Văn Dũng cũng không nhận được lô đất tái định cư lẽ ra phải được cấp cho bố con ông Trọng. Bởi lẽ, sau khi hoàn tất thủ tục cấp đất, ông Võ Biên Thuỳ - Phó Giám đốc Trung tâm quỹ đất TP.Vinh đã làm thủ tục mua bán lô đất này cho người khác và chỉ đưa cho Dũng 40 triệu đồng tiền bán lô đất này.

images1329713 dat ok
Khu đất được cấp cho ông Dũng bị ông Thùy bán cho người khác

Sau nhiều lần tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Hoàng Duy Trọng, đến ngày 3/11/2014, UBND TP.Vinh ban hành Quyết định số 15/QĐ- UBND về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định giao đất tái định cư cho ông Trần Văn Dũng. Ngày 1/6/2015, UBND TP.Vinh có văn bản số 2476/UBND - TNMT gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị cấp cho ông Trọng và con gái ông Trọng là Hoàng Thị Bích Phương một lô đất tái định cư.

Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã tiến hành rà soát và đưa ra kết luận: Việc Hội đồng bồi thường GPMB TP.Vinh chi trả tiền bồi thường cho gia đình ông Trần Văn Thăng và việc giao lô đất TĐC cho ông Trần Văn Dũng mà không được sự thống nhất cua ông Hoàng Duy Trọng là không đúng quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Nghệ An có ý kiến: Ông Hoàng Duy Trọng là chồng hợp pháp của bà Tuyết, là bố đẻ của Hoàng Thị Bích Phương nên việc ông Trọng đề nghị được cấp 01 lô đất cho gia đình ông để có chỗ ở nuôi con là phù hợp.

Trên cơ sở kiến nghị của Thanh tra tỉnh và UBND TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cấp 01 lô đất cho ông Trọng (có thu tiền sử dụng đất). Tuy nhiên, rắc rối xẩy ra khi chính quyền yêu cầu ông Trọng phải nộp tiền sử dụng đất theo thời điểm được giao đất, còn ông Trọng yêu cầu giá đất phải được tính từ thời điểm thu hồi đất (năm 2008) bởi nếu tính theo thời điểm hiện tại, ông không có tiền để nộp.

Gần 8 năm mòn mỏi đi đòi quyền lợi nhưng rồi nguyện vọng của mình không được đáp ứng. Ngày 28/8/2016, ông Hoàng Duy Trọng đã làm đơn gửi lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An tố cáo ông Võ Biên Thuỳ - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển qũy đất TP Vinh tự làm thủ tục: QĐ cấp đất, nộp tiền sử dụng đất để cấp GCNQSD đất mang tên ông Trần Văn Dũng. Khi có sổ đỏ, ông Thuỳ không trao cho ông Dũng mà trực tiếp gọi khách bán và thu tiền. Sau khi trừ các khoản nộp cho nhà nước, còn chênh lệch 350 triệu đồng, ông Thuỳ chỉ đưa cho ông Dũng 40 triệu, đồng, số tiền còn lại bị ông Thùy chiếm đoạt.

Ông Trọng cho biết, ông Dũng (em vợ ông Trọng) không có đơn yêu cầu hỗ trợ đất tái định cư, không nhận đất tại thực địa, không nhận giấy chứng nhận QSD đất, không trực tiếp nộp tiền sử dụng đất. Mang danh là bán đất nhưng thực tế không biết đất bán cho ai, giá bao nhiêu. Khi có người mua đất, ông Thùy gọi ông Dũng đến ký vào Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất tại văn phòng Công chứng. Ngoài ra có một chi tiết cần lưu ý là lô đất tái định cư cấp cho ông Dũng được thực hiện trước một năm so với các hộ dân trong khu dự án này, hồ sơ giao đất không đầy đủ thủ tục cần có.

Căn cứ đơn tố cáo của ông Hoàng Duy Trọng, bước đầu Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế & quản lý chức vụ (PC46) - Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành xác minh làm rõ nội dung liên quan và đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ làm trái pháp luật ”. Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế & quản lý chức vụ (PC46) cho biết, sau khi khởi tố vụ án, cơ quan này đang tiếp tục điều tra để tiến hành khởi tố bị can đối với các trường hợp sai phạm./.

Tác giả bài viết: Hữu Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP