Pháp luật

Những cảnh báo từ một vụ án

Những ngày qua tin tên “Long công tử” ở Thôn Kim Thanh xã Võ liệt huyện Thanh Chương bị bắt về tội tàng trữ, mua bán 200g ma túy đá và 30 gam ma túy tổng hợp được lan nhanh. Việc một tên tội phạm ma túy sinh ra trong một gia đình có anh, em đang bị thụ án, bị bắt ở một địa bàn trọng điểm về ma túy không có gì lạ nhưng vì “Long công tử” vốn ngày thường rất lịch sự, quảng giao… đã trở thành tâm điểm của các phẩm bình, bàn luận.

Thanh Chương: Công an huyện bắt giữ vụ ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Một thời xê dịch…

Trần Văn Long sinh ngày 28/12/ 1978 trong một gia đình nông dân nghèo tại thôn Kim Thanh, Xã Võ Liệt huyện Thanh Chương. Đang học dở giang bậc THCS, năm 1995 Long vào Bình Dương sinh sống với chị gái đã “đi Nam” làm ăn từ trước đó, ở với chị được một thời gian từ năm 1999- 2001 Long theo bạn bè sang Căm pu chia làm đủ thứ nghề tại các nhà hàng, khách sạn... Từ năm 2002 lại về Sài Gòn học nghề, sau đó về Vinh mở ốt làm tóc, được một năm lại vào Bình Dương sinh sống. Sau đó lấy vợ người Quỳnh Vinh - Quỳnh Lưu, có một con trai 8 tuổi, nay đã ly hôn, con ở với mẹ, còn một thân một mình hơn 1 năm nay Long về quê mở ốt làm tóc và quán nhậu tại chợ Phủ xã Võ Liệt cho đến ngày bị bắt.

Long+đêm+bị+bắt
Long và tang vật lúc bị bắt

Cả một quảng đời xê dịch tiếp xúc với nhiều hạng người, lăn lóc qua nhiều chốn ăn chơi, Long “công tử” là người hào phóng, lắm bạn bè. Dáng người nhỏ con, gương mặt xinh như …con gái, màu tóc thường thay đổi sành điệu Long được bạn bè ngưỡng mộ. Trong nhà tạm giữ Long không nhận biệt danh này mà chỉ cho là bạn bè gọi cho vui. Còn cái tên Long “bê đê” thì dễ hiểu hơn vì hắn ẻo lả, điệu đà như con gái. Theo hắn là do thời kỳ sống trong Nam làm tóc, chơi nhởi với nhiều đối tượng này nên…nhiễm.

Thấy quan tài vẫn không nhỏ lệ…

Long “công tử” là con ông Trần Xuân Hạnh, năm nay 76 tuổi và bà Hồ Thị Hiên 72 tuổi. Ông Hạnh nguyên là công nhân mỏ than Khe Bố ( Tương Dương) từng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng 3, bà Hiền là nông dân chất phác chắc cũng không ngờ những núm ruột mình rứt ra sau này có những tương lai tối tăm như thế. Trong số 6 anh em Long, chỉ có 1 gái thứ 4 tên Lài còn lại là trai. Trần Văn Tuất anh cả đang bóc lịch tại trại giam số 6 vì tội buôn bán ma túy, anh trai thứ là Trần Văn Tuấn bị tai nạn giao thông đã mất, anh trai thứ 3 là Trần Văn T… dù mang trọng bệnh vẫn qua lại biên giới Viêt- Lào như đi chợ, T…có vợ tên X… vừa bị tòa tuyên 10 năm tù giam đang nằm tạm giam chờ thi hành án. Trần Văn Trọng là em út cũng đang bóc lịch tại trại Đông Sơn Quảng Bình cũng về tội mua bán ma túy… Như vậy cả 5 anh em trai nhà Long đều không có một cuộc sống bình thường. Khi nghe tin Long bị bắt vì tội liên quan đến ma túy đã có nhiếu ý kiến trái chiều. Kẻ nói: không có gì là lạ… nhân nào quả ấy, sinh ra trong môi trường như thế không dính mới… tài. Có người lại nói ngược lại: đáng lẽ hắn phải lấy việc anh, chị em đang bóc lịch mà làm gương, phải thấy hoàn cảnh gia đình mà thương lấy cha mẹ, anh em….đúng là thấy quan tài vẫn không nhỏ lệ.

Quán+Long
Quán tóc sành điệu tại chợ Phủ từ nay sẽ không còn người lai vãng
DSC 0818
Cha mẹ Long bên mâm cơm không đụng đũa

…cái kết được báo trước

Mấy ngày nay, kể từ thời điểm Long “công tử” bị bắt một bầu không khí buồn bã đã bao trùm lên căn nhà gỗ ọp ẹp xuống cấp của ông Hạnh, Bà Hiền. Căn nhà nhỏ một thời ồn ả tiếng nói cười cứ vơi dần niềm vui sau một sự biến. Con cái đứa chết, đứa bệnh, đứa nọ, đứa kia lần lượt vướng vòng lao lý đã làm cho hai ông bà già tưởng không thể đứng dậy. Mỗi cơn hoạn nạn đều có lý do riêng, những cơn hoạn nạn của gia đình này đã quá quen cũng như quá “nhạy cảm” đối với xã hội nên mọi người cũng không có lý do gì để quan tâm, giúp đỡ. Bên mâm cơm không đụng đũa cả hai ông bà ngồi bần thần nhìn ra cửa, nhìn về một chốn xa xăm. Thở dài sườn sượt bà Hiền nói trong nước mắt: cả nhà chỉ hy vọng vào nó, nay nó bị bắt, núi sập rồi. Ba ngày rồi chẳng có xu, hào nào để đi thăm nuôi, sao nhà tôi lại bi đát thế này hả trời…Hỏi chỉ để mà hỏi, để cho vơi đi nỗi buồn chán mà thôi, bởi bà và cả gia đình bà đều đã có chung một câu trả lời: vì dính vào ma túy. Nó đã được báo từ những ngày rất xa khi con cái lêu lổng, đi đâu không ai biết làm gì chẳng ai hay…

Tác giả bài viết: Thiện Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP